THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:37

Rùng rợn những vụ thảm sát hàng loạt gần đây

1. Đuổi bắt trộm, 4 người trong gia đình bị sát hại trong đêm

Rạng sáng (7/12), một vụ thảm sát đã xảy ra trên địa bàn xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội khiến 2 cha con tử vong. Mẹ và người con trai cả cũng bị thương rất nặng.

Liên quan tới vụ thảm sát, hiện các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố Hà Nội đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi, để tích cực điều tra làm rõ nghi phạm.

Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra vào khoảng lúc 1 giờ sáng nay ở địa bàn thôn 4, xóm Chùa, xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội.

Xác nhận với phóng viên, một công an xã Canh Nậu cho hay, vụ việc khiến 4 người trong một gia đình thương vong, trong đó người bố và con trai út đã không qua khỏi.

Sáng nay, đại diện công an xã cũng cho biết, lực lượng Công an huyện Thạch Thất và các đơn vị nghiệp vụ Công an Hà Nội đã có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ.

 

Người thân và hàng xóm vô cùng đau buồn trước cái chết tức tưởi của bố con ông Nguyễn Lương Chuân

Hai nạn nhân tử vong trong vụ thảm sát là ông Nguyễn Lương Chuân (57 tuổi) và người con trai út của ông là anh Nguyễn Lương Chỉnh (28 tuổi). Hai người bị thương là bà Nguyễn Thị Thân (55 tuổi), vợ ông Chuân và anh Nguyễn Lương Tuân (32 tuổi) là con trai cả trong gia đình.

Theo những người dân xóm Chùa, vào khoảng 2 giờ sáng, họ thấy tiếng ồn ào bên nhà ông Chuân, chạy sang thì phát hiện 4 người trong gia đình ông Chuân nằm gục trong nhà với nhiều vết đâm chém. Người dân đã lập tức báo cho công an xã, đồng thời đưa cả 4 người trong gia đình này đi cấp cứu. 

Các nhân chứng cho hay, rất có thể sự việc gây ra bởi một nhóm trộm cướp đột nhập vào căn nhà. Khi gia đình nạn nhân phát hiện, hô hoán truy đuổi, đã bị nhóm trộm này ra tay sát hại.

2. Anh rể em vợ chết lõa thể trên giường 

 Khoảng 18h ngày 28/11, người dân địa phương phát hiện ông Nguyễn Văn Hoài (58 tuổi, trú tại xóm 7, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân) tử vong trên giường nhà mình với nhiều vết dao trên người. Bên cạnh là bà Trần Thị Thọ (49 tuổi, trú xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) chết trong tư thế lõa thể, nằm sấp trên giường hai tay bị trói chặt. Lực lượng chức năng còn thu giữ tại hiện trường một con dao Thái.

Được biết, vợ ông Nguyễn Văn Hoài là chị gái bà Trần Thị Thọ. Khi xảy ra án mạng, vợ và các con của ông Hoài đang đi làm thuê ở miền Nam. Bà Trần Thị Thọ đã có chồng là ông Nguyễn Văn Bảy (44 tuổi, trú thôn Linh Trung, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) và đã có con gái 19 tuổi. Sau khi vụ án mạng xảy ra, Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Xuân và PC45 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc để điều tra làm rõ 

3. Hái trộm chanh sát hại cả gia đình 4 người

  Ngày 2/7, vụ án nghiêm trọng xảy ra ở bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương (Nghệ An) khiến 4 người tử vong gây chấn động dư luận. Nạn nhân đều là người trong một gia đình nhà anh Lô Văn Thọ (SN 1987), đặc biệt có cả con trai 1 tuổi của anh. Cơ quan công an lập tức vào hiện trường để điều tra vụ án mạng.

Tuy nhiên, khu vực xảy ra thảm án rừng núi heo hút, dân cư thưa thớt; từ bản Phồng vào địa điểm phát hiện 4 người chết mất gần 2 giờ đi bộ đường rừng. Hơn nửa tháng sau khi xảy ra vụ án, người dân bản Phồng như trút được nỗi lo khi công an tìm ra nghi phạm, là Vi Văn Mằn (còn gọi là Hai, trú tại bản Phồng).


4. Hận tình sát hại cả gia đình người yêu

Đối tượng Nguyễn Hải Dương và nạn nhân Linh lúc còn yêu nhau

Trong khi thảm án ở bản Phồng chưa kịp dịu xuống thì 5 ngày sau (ngày 7/7), dư luận bàng hoàng với thông tin 6 người bị sát hại tại căn biệt thự, đồng thời là trụ sở công ty TNHH khai thác chế biến - xuất khẩu gỗ Quốc Anh (tổ 3, ấp 2, xã Minh Hưng, Chơn Thành, Bình Phước). Những nạn nhân cũng đều là người trong một gia đình của ông chủ căn biệt thự Lê Văn Mỹ (SN 1968). Vụ án gây xôn xao dư luận bởi mức độ tàn ác của kẻ sát nhân.


Căn nhà nơi xảy ra vụ thảm án 6 người bị sát hại dã man.

Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Trần Đại Quang đích thân xuống hiện trường chỉ đạo điều tra phá án. Những thông tin về quá trình điều tra của các lực lượng chức năng nóng từng giờ, từng phút trên truyền thông. Và 4 ngày sau (10/7), 2 nghi can Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê ở An Giang, trú tại Hóc Môn, TP.HCM) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, cùng trú Hóc Môn) bị cơ quan điều tra bắt giữ.

4 nạn nhân gia đình người dân tộc Dao ở Yên Bái bị sát hại vào ngày 12/8

5. Tranh chấp đất đai vác dao chém chết 4 người trong gia đình người dân tộc Dao 

Chưa dừng lại, ngày 12/8, dư luận lại sững sờ với vụ thảm án giết 4 người xảy ra cũng nơi vùng núi cao heo hút ở thôn 16, xã Lâm Giang, Văn Yên, Yên Bái. Điều đáng nói là, 4 người bị sát hại cũng trong một gia đình, chủ nhà là anh Trần Văn Long. Lần này, nghi phạm được xác định từ đầu, là Đặng Văn Hùng (SN 1989, có họ hàng với các nạn nhân), sau khi gây án đã dắt theo người yêu là Nguyễn Thị Hán (SN 1979, trú xã Tân Hợp) bỏ chạy trốn vào rừng. Khoảng 500 chiến sĩ trinh sát, công an, dân phòng... và tất cả người dân được huy động để chốt chặn các ngả đường núi rừng, vây bắt hung thủ.

Và chỉ 63 tiếng sau, 2 nghi phạm trên đã bị các lực lượng chức năng bắt giữ. Thảm sát nối tiếp thảm sát đặc biệt nghiêm trọng chỉ trong vòng mấy tháng khiến những trái tim sắt đá cũng rung lên, những lòng dạ thờ ơ vô cảm cũng dâng trào phẫn nộ và cái đầu trăn trở nghĩ ngợi phải đặt ra câu hỏi: Tội ác đến từ đâu?

Trên cả nước liên tiếp xuất hiện nhiều vụ giết người hết sức man rợ gây xôn xao dư luận. Những kẻ gây án có tuổi đời từ 20 đến trên 40 tuổi và đều tự mình gây án với một thái độ hết sức thản nhiên. Chính điều này đã khiến dư luận đặt câu hỏi: tại sao cái ác lại dễ bộc phát đến như thế? Vì sao các vụ án giết người đang ngày càng gia tăng và rất dã man? Nhìn bề ngoài thì chẳng có liên quan gì, mỗi vụ đều xuất phát từ những động cơ khác nhau. Nhưng không phải tự nhiên mà lại có chuyện dồn dập những vụ giết cùng lúc nhiều người. Từ Lê Văn Luyện, đến vụ án Bình Phước, Nghệ An, Yên Bái rồi nay lại là Hà Nội....thực sự những vụ thảm sát đã gây hoang mang dư luận cả nước. Cứ đà này, liệu có còn thêm những vụ thảm sát nữa hay không? Ai sẽ bảo vệ người dân? Người dân sẽ bảo vệ chính họ bằng cách nào? Rất nhiều câu hỏi đặt ra. Tóm lại, làm sao để phòng ngừa thảm án? Những câu hỏi quá khó lời giải. Chúng ta phải thừa nhận một điều: ngày xưa, án giết người tàn độc không thiếu, nhưng tỷ lệ những vụ thảm sát gia tăng mạnh với tính chất lạnh lùng, man rợ trong vài ba năm qua, là điều bất thường. Trước hết, qua các vụ trọng án giết người xảy ra vừa qua, đặc biệt là các vụ án xảy ra ở Bình Phước, Nghệ An và Yên Bái, có thể thấy, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, chỉ vì lý do không đáng có mà người ta đã giết hại nhau. Đó là điều báo động về văn hóa, cách ứng xử giữa con người với nhau đang xuống cấp nghiêm trọng. Văn hóa ứng xử chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ thảm án đau lòng này. Các đối tượng gây án ở đây còn là biểu hiện sự thiếu hiểu biết, thiếu tu dưỡng, rèn luyện nhân cách đạo đức. Có thể thấy, các nghi phạm gây ra 3 vụ án nghiêm trọng ở Bình Phước, Nghệ An và Yên Bái đều còn rất trẻ, hầu hết đều không có công ăn việc làm ổn định, học thức hạn chế. Có những điểm chung: sát thủ ngày càng trẻ. Gần 70 % vụ án hình sự có đối tượng phạm tội là thanh thiếu niên. Đó là công bố của Viện Nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm của Học viện Cảnh sát Nhân dân, Bộ công an. Hành vi phạm tội ngày càng lạnh lùng và man rợ hơn.

 

 

 




GIANG ĐÔNG (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh