THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:53

Rúng động những vụ tin thầy bói đi giết người

  

Người dân phát hiện thi thể bé gái 20 ngày tuổi tại khu vực bãi rác trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn. ẢNH PHÚC NGƯ

 

Bà nội giết cháu gái vì thầy phán

Liên quan tới vụ bé gái hơn 20 ngày tuổi bị "bắt cóc", phi tang thi thể ở bãi rác thuộc phường Đông Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) - cách nhà nạn nhân nhỏ tuổi hơn 10km gây chấn động dư luận, công an thị xã Bỉm Sơn vừa xác định, nghi phạm chính là bà nội của cháu bé. Theo một cán bộ có trách nhiệm cho biết, bà Xuân khai nhận với cơ quan công an, do nghe thầy bói phán cháu gái bà là "yêu nghiệt" trong gia đình, nếu cháu gái sống thì bà sẽ tử vong và ngược lại.

Bắn chết anh trai vì thầy bảo "ma chài hãm hại"

Ngày 12/10, Công an huyện Mường Nhé đã bắt giữ đối tượng Vàng Dúa Nếnh (SN 1962) có hộ khẩu thường trú tại bản Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, kẻ đã ra tay sát hại anh Vàng Tòng Sính.

Đấu tranh khai thác, đối tượng Nếnh khai nhận do mâu thuẫn, bất hòa từ lâu chưa được giải quyết, cộng với thời gian gần đây vợ của Vàng Dúa Nếnh hay bị ốm đau, Vàng Dúa Sếnh xem bói và nghi cho anh trai làm ma chò, ma chài khiến vợ mình ốm. Nếnh đã nảy ra ý định giết anh Sính.

Mê tín, mẹ để 4 người siết cổ con đến chết

Theo cáo trạng, năm 2012 cháu H.S.V (SN 2000) đang học lớp 7 phát sinh triệu chứng của bệnh trầm cảm, thường la hét, cáu gắt nên phải nghỉ học. Từ đó, ngoài việc đưa con đi bác sĩ, bà Huỳnh Lan Thảo (SN 1974, trú tại TP HCM) cũng thường dắt V. đi chùa, cúng vái nhiều nơi tại thành phố và các tỉnh lân cận.

Ngày 18/2/2015, Thảo rủ Lê Hồng Sơn (SN 1960), Nguyễn Hoàng Anh (SN 1973), Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1984), Nguyễn Thị Ri (SN 1974) cùng một số người quen đến tham gia cúng giao thừa. Khoảng 00 giờ ngày 19/2, V. cùng mẹ làm lễ cúng giao thừa xong và nói với mọi người có Thánh về ban phước nên mọi người ở lại làm lễ Thánh hồi sinh. Lúc này, cậu bé làm lễ nhập Thánh hồi sinh bằng cách dùng dây vải màu đỏ quấn quanh cổ, thắt nút rồi kêu Anh, Sơn, Ri và Loan mỗi người cầm hai đầu dây để siết cổ V. Lúc này, Thảo yêu cầu mọi người phải tiếp tục kéo, nếu không Thánh sẽ phạt, hành xác V. Nghe vậy, 4 người tiếp tục kéo siết dây khiến V. tử vong.

Thầy phán "tương lai mù mịt" mẹ giết con rồi tự sát

Một vụ việc đau lòng khác đã xảy ra vì nghe theo lời thầy bói, sáng 29/10/2011, Cao Thị Bình (26 tuổi, thôn 6, xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa) đã nhắn tin, gọi điện thoại cho chồng đang làm ăn tại Hà Nội dặn dò “ở lại” nuôi cậu con trai lớn.

Sau khi đã để lại lời “trăn trối”, Bình đã dùng chiếc chăn nhung vải hoa quấn kín người đứa con trai thứ hai của mình là Lê Vạn D. (5 tháng tuổi) chết ngạt, sau đó lấy con dao tự cứa vào cổ tay của mình để tự tử nhưng không chết.

Theo tài liệu điều tra, do hoàn cảnh gia đình nợ nần, túng thiếu, trong khi đó lại thêm cậu con trai đầu của Bình là cháu Lê Vạn H, bị bại não bẩm sinh. Sau khi sinh thêm cháu D. thì giữa Bình và chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Bình đã đi xem bói và được thầy bói “phán” tương lai “mờ mịt”. Từ những nguyên nhân trên, Bình đã có ý định tự tử và cam tâm giết chính đứa con đẻ sau đó tự tử.

 

Nơi xảy ra vụ bé gái 20 ngày tuổi bị giết hại gây chấn động dư luận những ngày qua. Ảnh: Hồng Đức

 

Trở lại vụ bà nội bị tình nghi giết cháu gái 20 ngày tuổi do tin lời thầy bói, trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, nếu những lời khai của bà Xuân là đúng, cơ quan điều tra cần thiết làm rõ có hay không việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà nội giết cháu bé hay không.

Trong trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói hành nghề mê tín dị đoan đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại người cháu nội mới sinh ra thì đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội giết người với vai trò người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé như chỉ nói: Cháu bé sinh ra là nghiệp chướng, ảnh hưởng đến tính mạng của mình hay gia đình...

Sau đó, từ việc mê tín dị đoạn này mà bà nội đã sát hại cháu bé thì đối tượng thầy bói sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 247 Bộ luật hình sự.

"Với việc sát hại dã man bé gái, cố tình thực hiện tội phạm đến cùng, thì đối tượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về Tội giết người theo Khoản 1 Điều 93 BLHS 1999 với tình tiết định khung cơ bản là "Giết trẻ em".

Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương, mất mát cho gia đình cháu và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, khiến dư luận cả nước bất bình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", ông Thơm cho biết.

 

Điều 247. Tội hành nghề mê tín, dị đoan quy định: 

1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Điều 93. Tội giết người bộ luật hình sự năm 1999

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

NGỌC BÍCH (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh