THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:46

Rùa đá ngậm gươm: Tác phẩm nghệ thuật độc đáo của nghệ nhân Vũ Thái

Với  25 năm làm nghề tạc tượng, Thái đã sáng tạo ra rất nhiều tác phẩm điêu khắc bằng đá có giá trị như tượng Bác Hồ, tượng Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tượng nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn, nhà văn Sơn Nam…, cùng rất nhiều tượng Phật đặt tại các ngôi chùa nổi tiếng khắp vùng.

Tác phẩm "Hồn thiêng đất Việt" của nghệ nhân điêu khắc Vũ Thái

          Đầu năm 2018, một lần lên Lâm Đồng tìm nguyên liệu sáng tác, nghệ nhân Vũ Thái đã may mắn và có duyên tìm thấy một khối đá lớn có hình thù khác lạ. Cũng có thể là bởi, anh, với con mắt tinh tường đã nhìn ra cái “bất thường” sự kỳ lạ nơi khối đá để rồi biến nó thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, kỳ lạ có một không hai – Rùa đá ngậm gươm. Dựa vào hình tượng Rùa thiêng trong truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm mà mỗi người Việt Nam ai ai cũng biết, Vũ Thái đặt tên cho tác phẩm của mình là “Hồn thiêng đất Việt”.

          Để đưa được khối đá từ Lâm Đồng về Đồng Nai nơi Vũ Thái đặt cơ sở chế tác cũng là chuyện đáng nói vì khối đá tự nhiên nặng đến mấy chục tấn nên phải dùng xe chuyên dụng để chở. Vậy mà thùng xe cũng bị võng xuống bởi sức nặng của khối đá. Khi khối đá đã được đưa vào vị trí, Thái lại mất cả tháng trời trằn trọc, suy tư với rất nhiều ý tưởng trong đầu. Từ nhiều phác thảo được hình thành, cuối cùng anh đã chọn được phác thảo ưng ý nhất, gần với hình thù tự nhiên của khối đá nhất – Rùa ngậm gươm. Lại phải qua 99 ngày với 05 người ròng rã đục, đẽo, mài, cắt… tác phẩm mới được hoàn thiện. Rất may, ai nhìn thấy cũng nức nở khen ngợi, thán phục và cho rằng đây là thác phẩm nghệ thuật không chỉ lạ, độc đáo mà còn rất có ý nghĩa trong việc tuyên ttruyền, giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc cho các thế hệ mai sau. Tác phẩm cũng mang một giá trị tâm linh sâu sắc, bởi hình ảnh con rùa luôn gắn với sự linh thiêng trong tâm khảm mỗi người dân đất Việt.

          Về phương diện thống kê, Hồn thiêng đất Việt của nghệ nhân Vũ Thái cũng có nhiều tiêu chí độc đáo như cân nặng tới gần 20 tấn – có lẽ là số một hiện nay về rùa bằng đá tự nhiên ở Việt Nam. Rùa có chiều cao lên đến 1,5 mét, rộng 2,5 mét và dài 3,6 mét với đầu ngẩng cao ngậm thanh gươm rất sống động.

          Nghệ nhân Vũ Thái tâm sự: Đây là tác phẩm bằng đá tự nhiên thể hiện hồn thiêng đất Việt. Tác phẩm dựa vào sự tích Rùa hoàn kiếm, ghi lại những đặc sắc trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt Nam. Đây là tác phẩm mà tôi rất tâm đắc, dù phải thực hiện rất kỳ công và tốn kém nhưng tôi chỉ có mong ước được đặt nó ở vị trí trang trọng, xứng đáng – hoàn toàn miễn phí, để mọi người cùng thưởng ngắm. Nếu được đặt ở Hồ Gươm – Thủ đô Hà Nội là tuyệt vời nhất.

Nghệ nhân Vũ Thái

          Nghệ nhân Vũ Thái tên thật là Vũ Thế Thái, anh sinh ra ở vùng đất Hải Dương nhưng lại sinh sống và làm nghề tại Đồng Nai. Với suy nghĩ “Sống và làm đẹp cho đời”, đến nay Vũ Thái đã có trên 100 tác phẩm điêu khắc là chân dung các vị lãnh đạo, các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ nổi tiếng trong đó có Tượng đài Bác Hồ được đặt trang trọng tại Tổng cục An ninh miền. Riêng về tượng Phật, tượng các vị cao tăng, hòa thượng anh cũng đã sáng tạo được trên 500 bức. Trong đó có bức tượng Phật Quan Thế Âm đặt tại chùa Vĩnh Giác Thiên Tự, pho tượng cao 22 mét bằng đá nguyên khối và đã được Trung tâm sách Kỷ lục xác lập Kỷ lục Guiness Việt Nam năm 2002.

          Không chỉ say mê sáng tạo nghệ thuật, Vũ Thái còn rất nhiệt tình trong các hoạt động từ thiện xã hội. Cũng bởi lẽ đó anh luôn được bạn bè, đồng nghiệp cũng như những người quen biết quý trọng, yêu mến./.

QUANG ĐẠT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh