THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Rộn ràng không khí ra quân lao động sản xuất đầu năm

 

95% lao động trở lại làm việc sau Tết

Không giống như những năm trước, sau tết nhiều doanh nghiệp, nhà máy rơi vào tình trạng đình trệ sản xuất do quan niệm “tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Năm nay, ngay trong ngày làm việc đầu tiên số lượng công nhân trở lại làm việc gần như tuyệt đối. Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết, ngay từ ngày 3/2, gần 100% các doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp - khu chế xuất trên địa bàn thành phố đã trở lại làm việc bình thường với số lao động làm việc trên 95%.

 

Công nhân hăng say lao động sản xuất.


Tại nhiều nhà máy, không khí ngày làm việc đầu năm mới đã rộn ràng trở lại. Việc người lao động trở lại làm việc ổn định sau Tết xóa bỏ lo lắng về việc thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Theo ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, đến nay, chưa có doanh nghiệp nào thông báo số lao động bỏ việc sau Tết. Tỷ lệ công nhân trở lại làm việc cao thể hiện sự gắn bó của người lao động với doanh nghiệp. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, bên cạnh phân công nghỉ Tết hợp lý, các doanh nghiệp sẵn sàng chi trả cho người lao động mức lương cao hơn trong ngày nghỉ, tạo động lực cho công nhân sớm quay lại làm việc. Tình hình biến động lao động sau Tết ở các doanh nghiệp thấp, hoạt động sản xuất ở các nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố không bị đảo lộn.

Là công nhân Công ty TNHH Toto Việt Nam,  anh Trần Quốc Tuấn cho biết, ngay ngày làm việc đầu tiên (ngày 7/2) không khí làm việc của công nhân lao động rất khẩn trương, nghiêm túc. Đối với anh, kỳ nghỉ Tết được sum họp cùng gia đình là việc rất có ý nghĩa, nhưng không vì thế mà bê trễ công việc của công ty. “Ngay từ trong Tết anh em đã hẹn nhau có mặt sớm tại công ty một là để chúc tụng nhau, sau đó bắt tay luôn vào công việc. Mong rằng năm mới công ty sẽ gặt hái nhiều thắng lợi thu nhập của người lao động ngày càng tăng” - anh Tuấn cho hay.

Tại các khu công nghiệp – khu chế xuất các tỉnh phía Nam, đến ngày 6/2 đã có 100% các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ tết. Theo ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM, mùng 7 (ngày 4/2) số công ty hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết chỉ khoảng 10%. Đa số doanh nghiệp cho công nhân, người lao động chính thức làm việc từ thứ Hai mùng 10 (ngày 6-2). Còn ông Đoàn Văn Đây, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai , cho biết những ngày đầu năm số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại đạt 95%. Đến ngày 10/2 đã có 100% doanh nghiệp chính thức hoạt động trở lại. Theo đánh giá chung của các tỉnh thành phố tập trung nhiều khu công nghiệp – khu chế xuất, tỷ lệ công nhân trở lại làm việc sau Tết Đinh Dậu đa phần đạt trên 95%.

Nông dân nô nức xuống đồng sản xuất vụ xuân

Ngay sau Tết Nguyên đán, trên dọc các tuyến Quốc lộ 21B, Quốc lộ 32, Quốc lộ 6 và các tỉnh lộ chạy qua các huyện Ứng Hòa, Thanh Oai, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Ba Vì… những người nông dân Hà Nội đang hối hả xuống đồng gieo cấy vụ xuân. Nhiều nông dân đã nô nức xuống đồng sản xuất vụ xuân để tận dụng nguồn nước xả từ các hồ thủy điện, bảo đảm lịch thời vụ. Khí thế lao động hối hả ở khắp mọi vùng quê của Thủ đô hứa hẹn một vụ xuân thắng lợi.

 

Nông dân xuống đồng gieo cấy vụ xuân

 

Đang thu hoạch những cây bắp cải cuộn tròn căng mọng, chị Nguyễn Thị Hòa, xã song Phương, Hoài Đức cho biết, đây là mảnh ruộng nằm ở vị trí cao mùa đông không đủ nước để cấy lúa vì vậy gia đình mỗi năm chỉ cấy một vụ lúa xuân còn lại trồng xen canh rau màu. Ngay từ mùng 3 Tết gia đình đã tranh thủ thu hoạch hết rau bắp cải đưa nước vào ruộng để cấy lúa cho kịp vụ lúa xuân.

Vụ đông xuân 2016-2017, toàn miền Bắc dự kiến gieo cấy 1,137 triệu ha, giảm khoảng 18.000 ha so với vụ đông xuân 2015-2016; năng suất trung bình đạt 63 tạ/ha, tăng 0,2 tạ/ha so với năm trước. Sản lượng ước đạt 7,166 triệu tấn, giảm khoảng 93.000 tấn so với vụ trước. Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT), thời tiết đã lập xuân, tùy vào thời gian sinh trưởng của từng giống, điều kiện thực tế ở địa phương để bố trí thời vụ gieo cấy phù hợp theo nguyên tắc đảm bảo lúa phân hóa đòng và trổ gặp thời tiết thuận lợi, tránh rét “nàng Bân” khi trổ, tránh lũ tiểu mãn ở vùng đất thấp khi thu hoạch. Đồng thời, tạo thuận lợi cho việc gieo cấy lúa vụ hè thu, vụ mùa và vụ đông 2017.

Bộ NN&PTNT đã thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc điều tiết các hồ chứa nước thủy điện gồm: Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang nhằm bổ sung dòng chảy cho hạ du, phục vụ lấy nước gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2016-2017, khu vực các tỉnh Trung du và đồng bằng Bắc Bộ. Có 3 đợt xả nước qua phát điện với tổng cộng 18 ngày. Cụ thể: đợt 1: từ ngày 10/1/2017 đến 15/1/2017; đợt 2: từ ngày 23/1/2017 đến  26/1/2017; đợt 3: từ ngày 6/2/2017 đến 13/2/2017. Để tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, các địa phương bố trí đầy đủ phương tiện, nhân lực, sẵn sàng tận dụng nguồn nước bổ để cấp nước phục vụ cho vụ đông xuân.

MINH CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh