THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:34

Đồng Tháp phấn đấu đưa 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2017

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, một trong những giải pháp quan trọng là kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là vấn đề “cò” xuất khẩu lao động, chiếm dụng tiền của người lao động. Ông Bùi Thành Nhơn - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đồng Tháp khẳng định.
Chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 01 trong 03 Chương trình trọng tâm được cấp ủy các địa phương tỉnh Đồng Tháp đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020 để tập trung triển khai thực hiện.

         Một buổi phỏng vấn để đi làm việc ở Nhật Bản

Trong năm 2016, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương và Công ty xuất khẩu lao động tổ chức trên 65 cuộc tuyên truyền; in phát hành trên 300 đĩa, 16.000 tờ rơi nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Đã tổ chức 16 phiên giao dịch việc làm, thu hút hàng ngàn lượt học sinh khối 12 của các trường trung học phổ thông và người lao động ở các địa phương trong tỉnh, ngoài tỉnh đến dự. Số lao động trúng tuyển mỗi đợt cũng khá cao. Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ kịp thời của Uỷ ban nhân dân tỉnh đối với người lao động,  đặc biệt, để khuyến khích người lao động tham gia chương trình này, đã phát huy hiệu quả cao.  Năm 2016, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã mạnh dạn hỗ trợ 100% chi phí xuất cảnh cho hơn 400 lao động đi làm việc tại Công ty cổ phần điện tử quốc tế Hồng Đạt (HTC Đài Loan).

         Học nghề để đi làm việc ở nước ngoài

Bên cạnh đó, việc phản ánh một cách kịp thời, tuyên truyền sâu rộng về cơ hội, lợi ích khi tham gia lao động ở nước ngoài của các cơ quan truyền thông đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân, chuyển từ tâm lý “ngại đi xa” thành tư duy “đi làm thuê - về làm chủ”. Chính vì thế mà thời gian gần đây, số lao đăng ký tham gia tuyển dụng và học định hướng ngày càng tăng.

Năm 2017, tỉnh Đồng Tháp đề ra chỉ tiêu chỉ tiêu đưa 1.000 lao động xuất cảnh đi làm việc tại các nước. Để thực hiện được mục tiêu này, trước tiên ngành Lao động – TB&XH tỉnh sẽ rà soát, sửa đổi bổ sung chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hướng tinh gọn các thủ tục, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Bên cạnh rà soát, chọn lọc các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đủ điều kiện pháp lý, năng lực hoạt động; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Anh Trần Minh Nam đổi đời từ việc đi làm việc ở nước ngoài

Về phía người lao động, trước tiên, các em cần xác định rõ đi làm việc ở nước ngoài là một hướng đi mới và kiên trì với hướng đi của mình. Các em nên nghĩ rằng, đi lao động ở nước ngoài không chỉ để làm việc với thu nhập cao mà còn là cơ hội để nâng cao cả về kỹ năng và kiến thức. Với vốn kiến thức có được, nhất là ngoại ngữ, sau khi về nước các em có thể tiếp tục làm việc cho các công ty nước ngoài hoặc tự mở doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh riêng. Rất nhiều em đã thành công trên con đường này.

Một điều quan trọng nữa là bên cạnh sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, sự nỗ lực của chính bản thân các em thì sự động viên, tạo điều kiện từ phía người thân trong gia đình sẽ là nguồn động lực rất lớn giúp các em đi đến thành công.

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh