THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:07

Quyết tâm vượt qua những thách thức trong công tác giảm nghèo

ĐÀO NGỌC DUNG
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương
các Chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020

 

Qua đánh giá các tiêu chí đã ban hành và tiếp cận tiêu chí giảm nghèo đa chiều thì trên cả nước tỷ lệ hộ nghèo còn 9,88%, cận nghèo còn 5,22%, có những huyện hộ nghèo tỷ lệ trên 70%. Đó thực sự là thách thức lớn cho những năm tiếp theo khi chúng ta triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững.

Quá trình xóa đói giảm nghèo có thể ví như người leo lên đỉnh Fanxipan mà không dùng cáp treo. Đoạn đầu dốc còn thoai thoải, người leo đang hứng khởi, tràn trề sinh lực, nhưng chặng còn lại mới là gian khổ, dốc đứng, sức người có hạn, do đó phải rất quyết tâm mới lên tới đỉnh. Xóa đói giảm nghèo cũng vậy, cuộc chiến chống đói nghèo còn gian nan và ngày càng khó khăn hơn vì còn 86% hộ nghèo vẫn là nghèo thu nhập. Khoảng cách thu nhập giữa đồng bào miền núi, vùng cao với miền xuôi ngày càng giãn ra. Lõi nghèo vẫn tập trung khu vực đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa, đặc biệt ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên... Đó là lý do Chính phủ ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm mô hình sản xuất chè sạch ở Thái Nguyên

 

Việc tìm và tạo ra mô hình giảm nghèo bền vững để nhân rộng đóng vai trò quan trọng và là định hướng để triển khai. Khi điều hành, chỉ đạo lĩnh vực này, phải bắt tay vào làm ngay, không chậm trễ và tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Từng có nhiều năm công tác ở miền núi, tôi nhận thấy, muốn đồng bào miền núi thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi thì phải tạo ra mô hình cụ thể cho đồng bào dân tộc thấy. Nói trồng ngô phải có người trồng trước để họ xem thành công rồi mới học theo, chăn nuôi cũng vậy...

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 sẽ theo hướng tích hợp hệ thống, tăng cường chính sách cho vay hỗ trợ có điều kiện để các hộ nghèo phát triển sản xuất, giảm tối đa cấp không, khuyến khích hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện phương pháp tiếp cận đa chiều, đặc biệt là các tiêu chí thiếu hụt cho phù hợp. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tập trung phối hợp với các bộ, ngành xây dựng khung đánh giá nghèo đa chiều theo từng năm, từng giai đoạn.

Theo Bản tin Công tác Dân vận Trong xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh