THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:38

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Công khai trước dân, không mập mờ trong giải quyết chính sách người có công

 

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Cầm Thị Mẫn, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã thông báo đến cử tri dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV sẽ được tổ chức từ ngày 22/5 đến 20/6/2017.  

Cử tri hai huyện Lang Chánh và Thọ Xuân đánh giá cao việc Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn trước UBTV Quốc hội. Thẳng thắn và đầy trách nhiệm với dân, với các đối tượng chính sách.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với các cử tri bên lề hội nghị


 Lang Chánh là một huyện nghèo 30a, đang còn rất khó khăn, nhiều thôn, bản chưa có hệ thống điện và nước sạch mặc dù đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, đầu tư song chưa đồng bộ, hiện nay cơ sở hạ tầng đường, điện, trạm... nhất là nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã rất khó đi nhiều đồi núi, khúc cua.

Trước những khó khăn chung của huyện, cử tri Hà Đình Huyên, Bí thư chi bộ thôn Tân Lộc, xã Tân Phúc cho biết, xã Tân Phúc là một xã vùng 135 của huyện Lang Chánh có tổng diện tích hơn 4,4 nghìn ha với 10 thôn bản, 1.443 hộ với trên 6,1 nghìn nhân khẩu trong đó có đến 37,8% là hộ nghèo. Tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Tân Phúc với tổng chiều dài 14km nhưng giao thông đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. "Cử tri trong xã rất mong mỏi Nhà nước sớm quan tâm hỗ trợ đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế. Bên cạnh đó Nhà nước cần sớm đầu tư hỗ trợ xây dựng điện lưới sinh hoạt cho nhân dân".

Theo ông Huyên, hiện nay, trên địa bàn xã vẫn còn 550 hộ chiếm trên 50% nhân khẩu toàn xã chưa có điện lưới sinh hoạt. Do vậy, ông Huyên kiến nghị cần tăng thêm mức hỗ trợ kinh phí các chương trình hỗ trợ từ dự án 30a, 135 cho các xã khó khăn. "Hiện nay Nhà nước đang đầu tư cho một xã chỉ được 1 tỷ đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất chỉ 270 triệu/ năm. Trong khi đó, các xã miền núi để xây dựng, phát triển kinh tế thì cần rất nhiều nguồn lực".

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách


Cũng mong muốn các ĐBQH quan tâm, có kiến nghị với Trung ương cử tri Lê Thanh Nhàn, Bí thư chi bộ thôn Lót xã Tam Văn kiến nghị, với đặc thù là các huyện miền núi nên khó khăn nhất với người dân là có nước để phát triển nông nghiệp. "Cử tri mong muốn được hỗ trợ xây dựng các công trình thủy lợi để người dân yên tâm sản xuất. Đầu tư, hỗ trợ xây dựng các điểm trường mầm non, tiểu học ở các thôn bản để tạo điều kiện thuận lợi cho con em theo học. Bên cạnh đó, đề nghị nhà nước quan tâm hơn nữa đến chế độ, chính sách người có công như hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ cho các thương bệnh binh, xem xét chế độ cho NCC hưởng đúng chế độ, đối tượng. Ngoài ra, Nhà nước cần phải có chế độ hỗ trợ thêm cho cán bộ cơ sở, đặc biệt là cán bộ làm công tác mặt trận"- cử tri Lê Thanh Nhàn phát biểu.

Tại huyện Thọ Xuân, cử tri Nguyễn Đình Tớn, xã Xuân Lam chia sẻ, tại phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trước Uỷ ban Thường vụ QH về giải pháp để đẩy nhanh việc rà soát, giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công, đặc biệt là những hồ sơ còn tồn đọng... Trong đó Bộ trưởng có nêu giải pháp năm 2017 giải quyết cơ bản hồ sơ NCC còn tồn đọng được cử tri rất hoan nghênh. "Cử tri quan tâm đến việc làm thế nào và có biện pháp gì để loại bỏ những người hiện nay đang giả mạo thương binh. Còn những thương binh thật sự đang còn những mảnh đạn trong người thì chưa được công nhận là thương binh, chưa được hưởng chế độ chính sách (do bị mất giấy tờ, hồ sơ...). Hiện nay số người này đang có hoàn cảnh khó khăn vẫn đang sinh sống tại địa phương. Bộ trưởng xem xét những trường hợp này để họ được hưởng chế độ chính sách, họ được bù đắp một phần nào đó với sự hy sinh xương máu nơi chiến trường”- ông Tớn kiến nghị.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà cho các em học sinh huyện Thọ Xuân


Thay mặt đoàn ĐBQH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp thu và giải đáp một số nội dung cử tri quan tâm, đồng thời cũng ghi nhận những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của các cử tri. Bộ trưởng cũng hoan nghênh các cử tri đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước các vấn đề xã hội đang quan tâm.

Tại huyện Thọ Xuân, Bộ trưởng đã biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thọ Xuân đã đoàn kết, thống nhất để đổi mới và phát triển, đã có sự “thay da đổi thịt” rất nhanh, là một trong 10 huyện đi đầu của tỉnh Thanh Hóa trong xây dựng nông thôn mới. “Tôi rất vui và phấn khởi vì các cử tri đã rất tin tưởng chia sẻ thẳng thắn ý kiến, quan điểm và mọi bức xúc đối với các ĐBQH, thông qua các ý kiến cử tri, huyện Thọ Xuân nên có chế độ đối thoại với dân vài tháng một lần thì sẽ giải quyết được mọi khúc mắc của người dân, không nên để kéo dài”.

Đồng thời Bộ trưởng cũng cho biết thêm, không chỉ riêng huyện Thọ Xuân, hay tỉnh Thanh Hóa mà hiện nay cả nước đang còn 5.900 hồ sơ chính sách còn tồn đọng. "Trong thời gian tới cần giải quyết dứt điểm các hồ sơ này, xem xét và giải quyết các chế độ cho những người chưa được công nhận thương binh, liệt sĩ mà bị mất hết giấy tờ, hồ sơ. Hướng đến NCC được hưởng đúng chính sách NCC. Rà soát và giải quyết tình trạng mạo danh, khai man thương binh để được hưởng chính sách ưu đãi. Không mập mờ trong chế độ chính sách, công khai trước dân để người dân giám sát và theo dõi”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại hội nghị


Tiếp tục chia sẻ với cử tri, Bộ trưởng khẳng định, với cương vị là đại biểu Quốc hội, các ĐBQH sẽ thể hiện trách nhiệm trước cử tri, trước nhân dân, trong thời gian tới các ĐBQH tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng, quyền hạn của người đại biểu nhân dân, thường xuyên lắng nghe và phản ánh đầy đủ, trung thực tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới các cơ quan có thẩm quyền, nhất là những vấn đề đang được nhân dân đặc biệt quan tâm, như: Nâng cao đời sống người dân vùng biên, xóa đói giảm nghèo bền vững, đảm bảo cuộc sống an sinh xã hội... “Cả nước đang hướng đến 70 năm ngày TBLS, hy vọng các cấp ủy đảng, chính quyền và  nhân dân cùng tri ân NCC bằng cả tấm lòng, cụ thể bằng từng hành động với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” mong được bù đắp phần nào sự mất mát của các gia đình chính sách”- Bộ trưởng mong muốn.

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến cử tri của hai huyện Lang Chánh và Thọ Xuân đã bày tỏ nhiều kiến nghị về cơ sở hạ tầng, về các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh... được các cử tri quan tâm. Đồng thời kiến nghị Nhà nước, tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục hỗ trợ, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp... trên các địa bàn miền núi, đặc biệt là các dự án thu hút nhiều lao động, các dự án đầu tư vào nông nghiệp nhằm giải quyết việc làm, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề và tiêu thụ sản phẩm địa phương...

Cũng tại buổi tiếp xúc này, Bộ trưởng cho biết, những đề xuất, kiến nghị khác của cử tri, Đoàn ĐBQH Thanh Hóa sẽ tổng hợp phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền và trình Quốc hội xem xét, giải quyết.

Nhân dịp này,  Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã trao tặng 20 suất quà cho các hộ nghèo và gia đình có công với cách mạng thuộc 2 huyện Lang Chánh và Thọ Xuân (mỗi huyện 10 suất); trao tặng 50 suất quà cho 50 em học sinh tiểu học và THCS nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện Thọ Xuân.

THU HƯƠNG - ANH TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh