THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:32

Quyết liệt giảm tình trạng lao động bỏ trốn tại Đài Loan

 

Sẽ dừng hợp tác với các công ty môi giới không chăm sóc người lao động

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, tình trạng lao động Việt Nam bỏ hợp đồng, trốn ra ngoài làm việc bất hợp pháp tại Đài Loan (Trung Quốc) đang gia tăng. Năm 2015, trung bình mỗi tháng có 1.000 lao động bỏ trốn. Trong đó, 70% đến 80% là những lao động sắp hết hạn hợp đồng, bỏ trốn ra ngoài với mục đích muốn ở lại và kiếm thêm thu nhập.

 

Lao động Việt Nam làm việc tại Đài Loan (ảnh minh họa)


Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường dẫn đầu tiếp nhận lao động Việt Nam, phía cơ quan quản lý lao động Đài Loan cảnh báo nếu tình trạng lao động Việt Nam bỏ trốn và khiếu kiện không giảm thì họ sẽ thay thế bằng lao động nước khác. Do đó, chấn chỉnh thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan đang là yêu cầu cấp thiết. Có thể nói, thị trường Đài Loan (Trung Quốc) hiện chủ yếu tiếp nhận lao động Việt Nam trong các công xưởng, nhà máy, chiếm tới 80%. Năm 2015, Việt Nam đưa được hơn 100.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, riêng thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đưa được gần 70.000 lao động đi, chiếm 60%. Tuy nhiên, vẫn có khiến nại, phàn nàn xung quanh việc phí thu cao của NLĐ. Đồng thời, NLĐ đang làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) cũng khiếu nại đến Bộ LĐ-TB&XH và Cục Quản lý lao động ngoài nước về việc các công ty môi giới không chăm sóc họ  một cách chu đáo… “Bộ LĐ-TB&XH rất quan tâm về vấn đề này và đã triển khai giải pháp chẩn chỉnh để giảm phí cho NLĐ, không tạo sức ép tài chính. Bộ đã yêu cầu các công ty xuất khẩu lao động làm việc với môi giới phía Đài Loan (Trung Quốc) hỗ trợ tốt hơn cho người lao động để NLĐ yên tâm tại nơi làm việc của mình. Bộ LĐ-TB&XH cũng yêu cầu các công ty xuất khẩu lao động minh bạch tất cả các thông tin với NLĐ về các điều kiện làm việc, tiền lương trong  hợp đồng ký với công ty và công ăn việc làm khi sang Đài Loan (Trung Quốc). Thời gian tới, Bộ cũng sẽ  yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước chỉ đạo Ban quản lý lao động tại Đài Loan (Trung Quốc) thống kê tình trạng bỏ hợp đồng. Những doanh nghiệp nào có lao động bỏ hợp đồng cao hơn mức trung bình của thị trường hiện nay thì cũng xem xét hạn chế đưa lao động sang Đài Loan (Trung Quốc). Bộ cũng yêu cầu Ban quản lý lao động ở Đài Loan thăm hỏi lao động, nhận những đơn khiếu nại của lao động và phân loại các công ty môi giới. Nếu công ty môi giới nào mà thiếu chăm sóc NLĐ, để NLĐ bỏ khỏi nơi làm việc quá nhiều thì sẽ dừng hợp tác với các công ty môi giới đó. Đối với công ty môi giới nào có sai phạm, Ban quản lý lao động liệt kê danh sách và công bố trên website để tất cả các doanh nghiệp Việt Nam biết và không cung cấp lao động cho các công ty đó. Đồng thời, các công ty phía Việt Nam nếu có sai phạm mà bị xử phạt thì cũng sẽ bị công khai trên website của Cục Quản lý lao động ngoài nước và Bộ LĐ-TB&XH để cảnh báo NLĐ và tìm đến những công ty có uy tín hơn” - Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết.

Xử lý triệt để tình trạng thu phí cao quá quy định

Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, chi phí đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan hiện còn cao. Theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, mức thu phí không quá 4.000 USD, nhưng thực chất có trường hợp thu từ 4.300 đến 6.000 USD. Với mức phí 5500-6000 là quá cao. Qua khảo sát một số lao động khi về nước cho rằng mức 4000 - 4500 thì chấp nhận được. Bởi lẽ, nếu NLĐ làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) có thể tích lũy được khoảng 20.000 đài tệ/tháng, tương đương khoảng 14 triệu đồng. Nếu làm thêm giờ thì thu nhập cao hơn. Tuy nhiên cũng phải tính đến thu nhập thực tế và mức phí đưa đi sao cho hợp lý, đảm bảo NLĐ có thể trả được nợ, có thể tích lũy được và cải thiện cuộc sống  sau này.

Lắng nghe phản ánh từ phía NLĐ về tình trạng thu phí để có biện pháp xử lý triệt để (ảnh minh họa)

 

Bộ LĐ-TB&XH hiện đang chỉ đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ rà soát các doanh nghiệp, nghe phản ánh từ phía NLĐ xem hiện nay phí của các công ty đang thu của NLĐ và Ban quản lý lao động tại Đài Loan nghe phản ánh của NLĐ để đánh giá các công ty môi giới nào đang hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam có tình trạng thu phí cao để xử lý triệt để. Thứ trưởng Diệp nhấn mạnh: “Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu phải công khai, minh bạch tất cả thông tin. Cục đang hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu của lao động ngoài nước. Cùng với phí là thời gian đào tạo trước khi xuất cảnh, số lượng  tuyển chọn cũng phải công khai với Sở LĐ-TB&XH các địa phương khi đến địa bàn tuyển chọn  để địa phương giám sát”.

Ngoài ra, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp hai bên thoả thuận thống nhất cùng cam kết thực hiện đúng các quy định về đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại Đài Loan. Khuyến khích các doanh nghiệp giám sát việc thực hiện lẫn nhau, thông báo cho cơ quan có thẩm quyền những doanh nghiệp Việt Nam không thực hiện đúng quy định, cạnh tranh không lành mạnh hoặc những đối tác yêu cầu phí cao để xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, khuyến khích NLĐ hoặc gia đình NLĐ Việt Nam làm việc tại Đài Loan tố giác các công ty Việt Nam và Đài Loan thu phí cao hơn quy định, nếu sau khi kiểm tra phát hiện chính xác việc thu phí sai quy định sẽ xử lý triệt để, đồng thời xử phạt nghiêm các doanh nghiệp theo quy định.

Phạm Trung/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh