THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:02

Quyền Linh và mơ ước ít người biết

 

Quyền Linh tên thật là Mai Huyền Linh, quê ở huyện Châu Thành (Tiền Giang), là anh cả trong một gia đình nông dân nghèo đông con. Sau khi cha mẹ ly dị, Quyền Linh và các em được mẹ và bà ngoại chăm sóc. Khi cha dượng anh qua đời vì tai nạn giao thông, cuộc sống của gia đình anh rơi vào cảnh cực kỳ khó khăn. Cả nhà phải sống trong một căn chòi chật hẹp, luôn chạy ăn từng bữa.

Diễn viên Quyền Linh

Lên cấp 3, có năng khiếu, đam mê cải lương và kịch nói, Quyền Linh được chọn để tham gia một khóa đào tạo ca múa nhạc, diễn kịch ngắn hạn do Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Đại học Sân khấu và điện ảnh TP. Hồ Chí Minh) tổ chức. Khóa học diễn ra trong vòng hai tuần, sau đó anh được tham dự một đợt thi tuyển do đoàn nghệ sĩ của trường này tuyển sinh. Nghĩ mình bị rớt, Quyền Linh nộp đơn thi vào trường trung cấp Y tế Tiền Giang, nhưng sau đó  anh nhận được giấy báo trúng tuyển vào khoa Diễn viên sân khấu của Trường Nghệ thuật Sân khấu 2.

Năm 1988, Quyền Linh bắt đầu sống đời sinh viên nghèo tại TP. Hồ Chí Minh. Anh phải làm thêm rất nhiều việc để có tiền trang trải học phí. Đến năm học thứ 3, Quyền Linh lần đầu được mời đóng vai quần chúng trong một số bộ phim và vai phụ trong một vài vở kịch.

Tốt nghiệp xong thì ngành sân khấu rơi vào khủng hoảng, cũng như nhiều nghệ sĩ trẻ khác, Quyền Linh ít có vai diễn, cuộc sống rất khó khăn. Trải qua vài vai diễn nhỏ trong một số vở kịch, Quyền Linh nản lòng bỏ về quê làm ruộng nhưng rồi quay lên TP. Hồ Chí Minh trở lại với nghề diễn.  

Đoạt giải 4 trong cuộc thi tuyển "Diễn viên điện ảnh triển vọng" được tổ chức tại khu du lịch Văn Thánh đã giúp Quyền Linh tạo dấu ấn trong làng nghệ thuật. Anh được các đạo diễn chú ý đến mời đóng phim nhiều hơn. Các phim anh tham gia sau đó như: “Khát vọng sống”, “Hoa trinh nữ”, “Vườn đào năm ấy”… Năm 1995, Quyền Linh đoạt Huy chương bạc tại Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc với vai "Soi" trong vở “ Bước qua lời nguyền”. Sau vai diễn này, với vai diễn Lãm, một anh bộ đội phục viên cá tính có tấm lòng hào hiệp trong bộ phim “Người Hà Nội” của đạo diễn Hoàng Tích Chỉ đã để lại ấn tượng đậm nét trong lòng khán giả, mang lại danh tiếng cho Quyền Linh.

Năm 2004, Quyền Linh bắt đầu làm người dẫn chương trình truyền hình (MC). Sau nhiều trắc trở, với chương trình “Vượt lên chính mình” do đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh đồng sản xuất, vai trò người dẫn truyền hình của Quyền Linh mới thành công và chiếm được lòng ái mộ của khán giả. Khi được hỏi vì sao anh lại chuyển qua làm MC, Quyền Linh tâm sự: “Tôi cảm thấy với nghệ thuật, tôi đã có đủ rồi, sự nổi tiếng, được khán giả hâm mộ yêu thương… Do đó, tôi muốn rời xa thế giới nghệ thuật để tham gia những chương trình truyền hình thực tế, nhưng tôi chỉ nhận lời tham gia những chương trình có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Cái gì đến mình sẽ làm bằng sự nhiệt tình và cái tâm chứ không còn mơ ước gì nữa. Quyền Linh làm chương trình xã hội để mong gần gũi với người nông dân, người nghèo, bởi những chương trình ấy rất phù hợp với tôi. Tôi cũng xuất thân từ sự nghèo khó, từ người nông dân.”

Quyền Linh trong chương trình “Vượt lên chính mình”.

Thông qua những chương trình mang tính xã hội, Quyền Linh nhận được nhiều thứ. Đó là sự yêu thương từ bà con những nơi anh và ê- kíp đến làm chương trình. Qua các chương trình từ thiện đó, anh đã thay đổi rất nhiều. “Tôi chỉ muốn phục vụ, cống hiến vì cộng đồng, giúp mọi người có thêm nghị lực sống, đó là niềm vui. Tôi không còn thích sự ồn ào, náo nhiệt, bon chen, chỉ muốn trở về cuộc sống thực. Tôi rất hài lòng với những gì đang có, cuộc sống quanh ta còn hàng ngàn mảnh đời bất hạnh mà họ vẫn tươi cười, lạc quan”- Quyền Linh thổ lộ.

Để thành công trong vai trò MC, theo Quyền Linh phải nỗ lực, cố gắng, cần có kiến thức và vốn sống cộng thêm yếu tố may mắn. “Làm MC điều quan trọng nhất là có vốn sống và cá tính. Cá tính sẽ tạo nên nét riêng cho mình, mặc dù tôi có thề nói chưa hay nhưng tôi nghĩ mình đã tạo nên được cá tính để khán giả và mọi người nhớ đến mình, đó là thành công của tôi.  Quyền Linh phải học hỏi rất nhiều, từ  người nhỏ nhất đến người lớn nhất, học hỏi từ người giỏi đến người dở. Nghệ thuật là lĩnh vực rất rộng nên luôn cần học hỏi, trau dồi”- anh nói.

Quyền Linh đang dẫn chương trình “Bạn của nhà nông”.

Quyền Linh là người rất nhiệt tình trong công việc. Quyền Linh gắn bó với chương trình “ Vượt lên chính mình” trong hơn 10 năm vất vả, rong ruổi khắp nơi, đi tới vùng sâu vùng xa ở các miền quê của đất nước. Ít ai biết rằng niềm mơ ước của anh la được làm kỹ sư nông nghiệp. Anh tâm sự rằng nếu được chọn lại, anh sẽ làm kỹ sư nông nghiệp. “Tôi thích làm kỹ sư nông nghiệp. Thuở bé lớn lên từ màu xanh của lúa, từ màu xanh của vườn cây ăn trái, những hình ảnh đó luôn ăn sâu vào tâm trí, luôn hiện hữu rất đẹp với tôi. Tôi thích làm bạn với ruộng vườn, khi ở bên đám ruộng, mảnh vườn, lúc nào tôi cũng cảm thấy nhẹ nhàng, thú vị. Tôi xuất thân là nông dân lên Sài Gòn với đôi bàn tay trắng, không  người quen, không tiền bạc, không nhà cửa, phải chống chọi với bao nhiêu thứ của cuộc đời này để đổi lấy sự tồn tại. nếu nhắm mắt nhìn lại chặng đường đã qua thật quá khủng khiếp với tôi.”

Trải qua những thăng trầm, va đập, ngọt bùi lẫn cay đắng trong đời sống và trong nghệ thuật, nhìn lại mình, Quyền Linh có nhiều chiêm nghiệm, bài học qúy giá. Anh tâm sự: “Ngày xưa tôi mong muốn rất nhiều, khát khao được nổi tiếng. Tôi đã từng học diễn viên và bằng mọi giá sau khi tốt nghiệp sẽ học đạo diễn và nhà sản xuất. Tôi tốt nghiệp đạo diễn khóa đầu tiên cùng thời với Võ Tấn Bình, Nguyễn Quang Dũng… Tuy nhiên, tôi quyết định dừng cuộc chơi với nghệ thuật, bởi với tôi vậy là quá đủ. Tôi chỉ muốn làm công tác xã hội, không mong mình là nhà sản xuất hay đạo diễn. Tôi mong có sức khỏe để làm những chương trình truyền hình xã hội tốt hơn, chung tay vì cộng đồng, nhất là giúp các em bị bệnh tim và vận động mổ tim từ thiện cho tất cả trẻ em nghèo trên cả nước.”

Quyền Linh tâm sự rằng anh  muốn quay về với những ký ức ngày xưa. Anh muốn được yên bình, đơn giản. Cuộc sống càng đơn giản càng tốt. bây giờ, ngoài thời gian làm việc, tất cả thời gian còn lại anh dành cho gia đình.

Đức Khôi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh