THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:20

Quỳ Hợp(Nghệ An): Chính quyền làm ngơ cho doanh nghiệp đổ thải trái phép

 

Núi chất thải đầy đã chảy tràn xuống khe Nghĩa Địa

Nhiều năm nay, tại khu vực giáp ranh giữa xóm Hợp Long và xóm Bãi Kè xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp các doanh nghiệp chế biến đá trắng và đá xây dựng ngang nhiên đổ thải ra khu vực “bãi thải” do các doanh nghiệp tự ý “quy hoạch”. Ông Hải, một người dân của xóm Hợp Long, xã Đồng Hợp bức xúc: “Bên cạnh đó là nghĩa trang của xóm, rứa mà họ đưa chất thải ra ồ ạt đổ ngang nhiên giờ thành núi rác rồi. Ruộng nhà tui ở phía dưới, mưa là nước rác trắng xóa, bùn, đá, hóa chất, chảy xuống ruộng, lúa không lên được. Nếu cứ tiếp tục đổ ri thì không trồng lúa được nữa”.

Dân bức xúc cứ bức xúc, doanh nghiệp đổ cứ đổ

Mặc dù các kỳ họp hội đồng nhân dân, cử tri của các xóm này đã có đơn kiến nghị đến các ban ngành có thẩm quyền của địa phương, thế nhưng chính quyền xã Đồng Hợp vẫn không giải quyết triệt để mà chỉ hứa hão với nhân dân.  Từ một khu đất trống gần nghĩa trang đến nay, nơi đây đã trở thành một núi chất thải công nghiệp. Mỗi lần trời mưa to nước thải màu trắng lại tuôn chảy ra khe Cát (hay còn gọi là khe Nghĩa Địa). Chính chất thải này là tác nhân làm ảnh hưởng trực tiếp đến những người dân của 3 xóm của xã Đồng Hợp và xóm Hợp Thành xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp. Và theo Khe Cát, nguồn nước thải này chảy thẳng ra sông Hiếu, gây ô nhiễm nguồn nước con sông này.

Doanh nghiệp vẫn đổ hàng ngày, chính quyền thì vẫn "án binh bất động"

Trao đổi với chúng tôi bà Lê Thị Long, xóm Trưởng, xóm Bãi Kè, xã Đồng Hợp cho biết: “  Khổ lắm chú ạ! Không biết bãi chất thải nớ có từ khi mô. Nhưng mấy năm gần đây thì nó trở thành núi, các doanh nghiệp ồ ạt thi nhau đổ ra đó. Mỗi lần mưa to là nước có màu trắng chảy ầm ầm, trước đây, nhà có cái ao nuôi cá mà giờ không nuôi được nữa. Không chỉ rứa mô chú ạ, đất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng, ruộng lúa của xóm nằm trong khu vực khe Cát này đều phải bỏ hoang, không chỉ nước có chất màu trắng mà bùn, đá ồ ạt chảy xuống ruộng khi trời mưa to”.

Nước rác trắng xóa chảy xuống ruộng và ao của dân

Núi chất thải này, ngày càng cao lên, nước thải cứ ồ ạt đổ về ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân nơi đây. Thế nhưng chính quyền xã Đồng Hợp vẫn “Án binh bất động”. Anh Lê Thế Hùng, một người dân xóm Hợp Thành, xã Tam Hợp, Huyện Quỳ Hợp, bức xúc: “ Nhà tui ở Khe Cát, trước đây làm trang trại vườn ao chuồng, riêng ao cá là phát triển tốt nhất.  Mấy năm gần đây cứ mưa to là nước rác và đá vụn chảy về. Cá nuôi không lớn được. Khi bắt cá lên nhìn mình trắng bợt, nấu cá lên ăn thì cá nát như cá ươn. Đêm tối hoặc khi vắng người là xe doanh nghiệp lại chạy ầm ầm ra đổ mà xã thì không ý kiến gì”.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm

Dân bức xúc, thế nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp cụ thể để giải quyết. Mặc dù trả lời trước cử tri là sẽ xử lí. Thế nhưng dân kêu cứ kêu, doanh nghiệp đổ vẫn cứ đổ. Tìm đến ủy ban nhân dân xã Đồng Hợp, nhưng Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Trần Xuân Lục, cáo bận, từ chối trả lời.

 Bãi rác thải đã ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân, khiến dân vô cùng bức xúc

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường Quỳ Hợp, cho biết: “Hiện tại, chưa nghe xã báo cáo gì, cũng chưa có đơn thư của dân. Chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lí”.

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh