THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:07

Nhà máy chế biến mủ cao su hành dân

 

Dây chuyền chế biến mủ sơ sài, cũ kỹ.


Xã Minh Hợp (Quỳ Hợp - Nghệ An), là một xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới, thế nhưng nhiều năm qua, 120 hộ dân của xóm Minh cao, xã Minh Hợp, đang ngày đêm phải gánh chịu sự “tra tấn” của mùi hôi thối do nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Nông - Công Nghiệp 3/2 gây ra. Đã nhiều lần cán bộ và nhân dân trong xóm kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền của địa phương, nhưng đến nay, thực trạng hôi thối do đơn vị này gây ra không giảm mà thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Điều này đang làm cho cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của hơn 400 nhân khẩu ở đây hết sức khổ sở.

 

Nước thải chảy thẳng ra bể chứa không có nắp đậy


Bà Trần Thị Minh (80 tuổi), nhà ở trước cổng nhà máy chế biến mủ cao su nói: “Trời nắng nóng là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, chỉ mới xe vận chuyển mủ về thôi chạy qua cũng đã thối ghê lắm chú ạ, phải đóng cửa suốt ngày, không chịu được”.

Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV Nông - Công Nghiệp 3/2, được thành lập từ năm 1963, có nhiệm vụ thu mua và chế biến mủ của hơn 600 ha cao su trên địa bàn. Ngày cao điểm lượng mủ chuyển về nhà máy lên đến 15 tấn. Do công nghệ cũ kỹ, hệ thống xử lý mùi, nước thải sơ sài, không có đánh giá tác động môi trường nên ô nhiễm nghiêm trọng là điều dễ hiểu.

 

Không chỉ có nước thải mà nhiều bì rác thải bẩn chất bên cạnh mương, gây ô nhiễm nghiêm trọng.


Dạo qua một vòng xung quanh nhà máy, mới thấy việc di dời nhà máy khỏi khu dân cư là việc cần làm ngay. Hệ thống xử lý nước thải chỉ là một cái hố nhỏ, chia thành mấy ngăn. Bùn đen, rác rưởi lem nhem khắp nơi. Bên trong nhà máy là hệ thống máy móc cũ kỹ. Các mương nước thải ra khi chế biến mủ không có nắp đậy. Từng dòng nước đen ngòm chảy về một góc phía trong cùng của nhà máy. Từ đó chảy thẳng ra bể xử lý. Nói là bể xử lý, nhưng không hề có bất kỳ tác động xử lý nào. Thực tế chỉ là bể chứa mà thôi. Mùi hôi thôi trong nhà máy vô cùng khó chịu.

 

Nước thải đen ngòm chảy ra từ dây chuyền chế biến.


 Anh Trần Quốc Khánh - một người dân xóm Minh Cao, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp cho biết: “Mỗi khi vào mùa chế biến mủ, đi qua nhà máy là thấy rùng mình, cứ vài ba hôm là chúng tôi lại bị tra tấn bởi mùi hôi thối nồng nặc, những hôm nắng nóng thì còn khổ hơn không tài nào chịu được”.

Ông Lê Huy Dũng, giám đốc Công ty TNHH MTV Nông - Công Nghiệp 3/2, cho biết: “Trước đây xã Minh Hợp có lập biên bản rồi mời huyện xuống, sau đó anh em chúng tôi xây bể xử lý chảy ra hồ. Mặc dù làm đến mức độ như vậy nhưng dân vẫn chưa đồng tình. Nên gần đây công ty có làm thủ tục chuyển xưởng ra khỏi khu dân cư nhưng chưa được”.

 

Mương nước thải rất bẩn được xả ra bể chứa.


Rác thải vứt lung tung xung quanh nhà máy chế biến.  

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Việc ô nhiễm tại nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Công - Nông nghiệp 3/2, chúng tôi biết từ lâu. Huyện đã đình chỉ nhiều lần, cảnh sát môi trường cũng đã phạt nhiều lần, nhưng họ vẫn chưa khắc phục được. Huyện cũng đồng ý là nên di dời khỏi khu dân cư. Huyện cũng đã báo cáo UBND tỉnh Nghệ An, Sở TN&MT và các ngành chức năng. Hiện đang chờ ý kiến của tỉnh”.

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh