THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:37

Quảng Trị: Phía sau một bản cáo trạng

Liên kết để trục lợi

Sau khi UBND TP. Đông Hà ban hành quyết định phê duyệt dự án tây Hùng Vương và giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) TP quản lý, trước khi đơn vị này tiến hành đo đạc địa chính, kiểm kê, ông Đặng Trọng Vân (nguyên Trưởng phòng TN&MT) đã gặp và xin ông Lê Anh Sơn (Phó giám đốc TTPTQĐ) cho công đoàn Phòng TN&MT thực hiện việc đo đạc, lập bản đồ địa chính, nhằm có nguồn thu đơn vị và được ông Sơn đồng ý. Ông Vân sau đó giao cho ông Trương Văn Tuân (cán bộ Phòng TN&MT) chịu trách nhiệm chính thực hiện.

Vì không có tư cách pháp nhân để ký hợp đồng thực hiện phần công việc đã nhận nên Tuân đã soạn thảo hợp đồng kinh tế 27/ĐCL ngày 15/10/2011. Bên A là TTPTQĐ do ông Lê Anh Sơn đại diện, bên B là Cty Cổ phần tư vấn Tài nguyên và Môi trường Quảng Thái do ông Võ Văn Tái, Giám đốc Cty đại diện. Giá trị hợp đồng dự toán là 40.854.000 đồng.

Sau đó Tuân mang hợp đồng đến Cty Quảng Thái đặt vấn đề: Phòng TN&MT nhờ tư cách pháp nhân của Cty Quảng Thái để ký hợp đồng. Ông Tái chấp nhận với điều kiện Cty của ông được hưởng 30% hợp đồng.

Có được hợp đồng, cuối tháng 11/2011, Tuân cùng với Trần Văn Phong, Trần Hữu Hưng, Nguyễn Minh Hải, Hoàng Phúc (cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.Đông Hà) tiến hành đo đạc thực địa, xác định ranh giới các thửa đất, ranh giới khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án. Quá trình thực địa chỉ có ông Nguyễn Văn Sự-phó Chủ nhiệm HTX Lai Phước tham gia, còn UBND phường Đông Lương không tham gia.

Phía sau một bản cáo trạng Khu đất diễn ra vụ án

Ngày 20/12/2011, TTPTQĐ TP  và Cty Quảng Thái thanh lý hợp đồng kinh tế đã ký trước đó. Đến khoảng đầu tháng 2/2012, ông Tuân bàn giao hồ sơ địa chính, danh sách thu hồi đất cho TTPTQĐ. Căn cứ hồ sơ do Phòng TN&MT lập(trên danh nghĩa Cty Quảng Thái), Nguyễn Cao Cường, Phó giám đốc TTPTQĐ phân công tổ công tác gồm: Dương Thị Hòa, làm tổ trưởng, Nguyễn Thị Hiếu, chịu trách nhiệm kiểm kê, lập hồ sơ kiểm kê, đền bù cùng Nguyễn Hữu Tuấn, Hồ Công Thiện, Phạm Thị Thanh Huyền cùng tham gia đi thực địa kiểm kê.

Dựa trên danh sách mà Cty Quảng Thái lập, Hiếu lập ra một danh sách những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tây Hùng Vương để xét nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất gửi cho Võ Văn Tú để mời các hộ dân này trực tiếp đến thực địa các thửa đất, cùng tham gia kiểm kê.

Nhận được danh sách, vì muốn chuộc lợi từ việc đền bù đất, Tú đã chỉ đạo cấp dưới tẩy xóa, sửa chữa tên 14 hộ là chủ đất trong danh sách do Cty Quảng Thái lập trước đó thành 9 hộ. Đồng thời phù phép, “biến” đất do UBND phường Đông Lương quản lý, không thuộc diện bồi thường thành đất được đền bù theo Nghị định 64/CP của Chính phủ với lý do: “Dồn điền đổi thửa”.

Buông lỏng trách nhiệm?

Điều khó hiểu là Hiếu dù biết rõ có sự thay đổi, tẩy xóa trong danh sách nhưng không tiến hành kiểm tra làm rõ, không báo cáo lãnh đạo TTPTQĐ, không trao đổi với cán bộ địa chính, và UBND phường Đông Lương mà tin vào sự giải thích của cán bộ HTX và tiến hành kiểm kê, xác định chủ sử dụng đất, tài sản trên đất bị thu hồi.

Thậm chí khi nhận được danh sách đề nghị xác nhận do Hiếu cung cấp, UBND phường Đông Lương cũng không tiến hành kiểm tra mà vội vàng ký xác nhận. Càng khó hiểu hơn khi cả Hòa cũng dựa trên hồ sơ đã có sự thay đổi do Hiếu cung cấp để lập phương án đền bù, hỗ trợ trình ông Cường ký duyệt.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao tất cả các cơ quan đều không có “phản ứng” gì khi mà có sự thay đổi trong danh sách được lập bởi cán bộ Phòng TN&MT trước đó với danh sách sau này của cán bộ TTPTQĐ? Tại sao ngày 27/6/2012, Hội đồng thẩm định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để giải phóng mặt bằng dự án tây Hùng Vương vẫn họp và đi đến thống nhất phương án hỗ trợ, đền bù do TTPTQĐ TP. Đông Hà Lập? Lẽ nào trong cuôc họp này vấn đề sai lệch trong hai sanh sách không được mang ra mổ xẻ? Hay do đã không phát hiện ra bởi tài “phù phép” của Tú quá cao siêu?

Cáo trạng của Viện KSND TP.Đông Hà nêu: “Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Đình Thông, Võ Văn Ngữ, Nguyễn Đình Sắt biết rõ đất của mình không thuộc diện được đền bù nên đã cùng Võ Văn Tú và Nguyễn Văn Sự,….hợp thức hóa hồ sơ thành đất được cấp theo NĐ 64/CP để chiếm đoạt tiền Nhà nước...”. Vậy Tú, với vai trò chỉ là một Chủ nhiệm HTX làm sao làm được việc này? Trong khi đó, khoản 4, điều 3, NĐ 64/CP quy định: “UBND huyện, thị xã, thành phố trực tỉnh xét và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cơ sở đề nghị của UBND xã, phường, thị trấn.” Nếu như vậy, thì chức năng, nhiệm vụ trong việc quản lý đất đai, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của TTPTQĐ, của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, của Phòng TN&MT TP.Đông Hà là không có. Bởi nếu có thì đã không có chuyện lãnh đạo các cơ quan này không phát hiện ra và ông Lê Vinh, Giám đốc TTPTQĐ TP. Đông Hà có thể chưa đi ứng tiền, để chi trả tiền đền bù cho dân…….!

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh