THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:39

Trường Cao đẳng Cơ giới đoạt giải nhất hội thi tay nghề lần 2

Với việc chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sự hỗ trợ hết mình và nồng nhiệt của Ban Tổ chức,  của đơn vị đăng cai, với sự tận tâm và nghiêm túc của Ban Giám khảo; với tinh thần thi đấu nhiệt tình, trung thực của các thí sinh, Hội thi tay nghề tỉnh Quảng Ngãi lần thứ II - Năm 2018 đã thành công tốt đẹp.

Hội thi tay nghề cấp tỉnh lần này có 4 Đoàn dự thi, gồm: Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, Trường Cao đẳng Cơ giới, Trường Cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc – Quảng Ngãi và Trường Trung cấp Kỹ thuật Quảng Ngãi; có 20 thí sinh dự thi với 05 nghề, gồm: nghề Cơ điện tử (06 thí sinh); Công nghệ Hàn (04 thí sinh); Tự động hóa công nghiệp (04 thí sinh); Lắp đặt điện (04 thí sinh); Công nghệ ô tô (02 thí sinh).

Để chuẩn bị tốt cho việc tham gia Hội thi, một số trường đã chủ động, tổ chức kỳ thi cấp trường nên đã đưa đến Hội thi lần này số thí sinh ở nhiều nghề, thể hiện kỹ năng nghề ấn tượng. Từ cảm hứng của một kỳ thi “đổi mới, sáng tạo, hướng tới người học” trên điều kiện tốt nhất về trang thiết bị hiện đại, nguyên nhiên vật liệu phù hợp, đề thi tiếp cận với đề thi của quốc gia, các thí sinh đã tự tin, vượt lên chính mình để hoàn thành tốt bài thi; có nhiều thí sinh đã thể hiện được kỹ năng nghề cao, có bài thi xuất sắc, qua đó các em đã thể hiện được giá trị của bản thân với nghề mình đã chọn, qua đó chứng minh quan điểm của Hội thi năm nay: học nghề là một lựa chọn đúng đắn cho chính các thí sinh, gia đình và toàn xã hội. Với tinh thần “Kỹ năng nghề cho tương lai tươi sáng hơn” đây cũng là thông điệp mà những người làm công tác dạy nghề nói chung, Ban Tổ chức Hội thi nói riêng muốn truyền tải tới tất cả các bạn trẻ.  

Ban tổ chức trao 8 giải nhì cho các thí sinh xuất sắc trong Hội thi tay nghề lần II.

Với việc đánh giá khách quan, công bằng của Giám khảo, các tiểu ban Giám khảo, Hội thi đã lựa chọn được 01 thí sinh đạt giải Khuyến khích; 04 thí sinh đạt giải Ba, 08 thí sinh đạt giải Nhì, đặc biệt có 07 thí sinh đạt giải Nhất và 03 Đoàn có thành tích cao nhất.

Ban tổ chức trao bằng khen cho các giáo viên có thành tích tốt trong hướng dẫn cho các thí sinh đoạt giải. 

Phát biểu tại lễ bế mạc Hội thi, ông Lương Kim Sơn-GĐ sở LĐ-TB&XH, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi đánh giá: Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chăm lo của toàn xã hội, sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp đã phát triển mạnh mẽ, từng bước đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Quy mô đào tạo nghề ngày càng tăng, các điều kiện đảm bảo chất lượng được cải thiện và hiệu quả dạy nghề đã chuyển biến tích cực, đào tạo nghề đã gắn với sử dụng lao động. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra ngày càng sâu rộng, không chỉ đưa đến các cơ hội, mà còn tạo ra nhiều thách thức đối với lực lượng lao động Việt Nam, trong đó yêu cầu cần phải nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

Việc tổ chức thi tay nghề cấp tỉnh 2 năm một lần là hết sức ý nghĩa trong việc thúc đẩy phong trào dạy và học nghề, rèn luyện kỹ năng nghề của lực lượng lao động trẻ trên địa bàn tỉnh; tìm ra những mô hình đào tạo nghề tiên tiến, hiệu quả để đào tạo ra lực lượng lao động có trình độ kỹ năng nghề cao, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, chuyển dịch cơ cấu lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà. 

Ông Lương Kim Sơn-GĐ sở LĐ-TB&XH, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu tại lễ bế mạc hội thi.

Qua 3 ngày làm việc hết sức khẩn trương và nghiêm túc, Hội thi đã đánh giá khách quan, công bằng và đúng với thực tế kỹ năng tay nghề của từng thí sinh tham gia dự thi. Tuy Hội thi tay nghề cấp Tỉnh lần này được tổ chức còn ở phạm vi chưa rộng, mới tổ chức thi 05/24 nghề, nhưng các nghề tổ chức thi đều là những nghề phổ biến, có nhu cầu nhân lực lớn vừa có khả năng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, vừa phù hợp với xu hướng phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại như nghề: Công nghệ Hàn, Tự động hóa công nghiệp, Cơ điện tử… và Hội thi đã tuyển chọn được những thí sinh xuất sắc nhất vào đội tuyển của Tỉnh để tham gia Hội thi tay nghề cấp Quốc gia lần thứ X – năm 2018 do Bộ Lao động – TB&XH tổ chức, ông Lương Kim Sơn nhấn mạnh.

Ban tổ chức trao giải nhất toàn đoàn cho Trường Cao đẳng cơ giới tỉnh Quảng Ngãi.

Kết quả đạt được qua 3 ngày tổ chức Hội thi tay nghề cấp Tỉnh là bước đầu tạo động lực cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tổ chức sâu rộng hơn cho Hội thi tay nghề cấp Tỉnh những lần tiếp theo. Là cơ hội  cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trao đổi kinh nghiệm trong công tác đào tạo, rèn luyện kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên và nhìn nhận đánh giá kết quả của từng cơ sở dạy nghề trong công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Và trong những ngày diễn ra Kỳ thi, nhiều cung bậc cảm xúc của các thí sinh, các chuyên gia, của giám khảo, của người xem... đã tạo nên những ấn tượng tốt đẹp, hy vọng rằng phong trào dạy và học nghề sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, những mô hình đào tạo, rèn luyện hiện đại, hiệu quả cho lao động có tay nghề cao sẽ được nhân rộng trong các cơ sở đào tạo nghề, với thông điệp Kỹ năng nghề cho tương lai tươi sáng hơn” sẽ được lan tỏa trong toàn xã hội.



Đông Hải

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh