THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:39

Quảng Ngãi: Sơ kết 2 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Việc làm

Ông Võ Duy Yên-GĐ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi giới thiệu một số qui định của chính sách BHTN. ảnh: Đông Hải.


Các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Việc làm năm 2013 gồm, Nghị định 28/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp; Thông tư số 28/2015 của Bộ LĐ – TB & XH hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số Điều của Nghị định số 28/2015 của Chính phủ.

Theo báo cáo, toàn tỉnh hiện có trên 5 nghìn đơn vị, trong đó trên 3.800 doanh nghiệp; 1.200 đơn vị hành chính - sự nghiệp, gần 73 nghìn người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, chỉ có các đơn vị thuộc mảng hành chính – sự nghiệp tham gia đầy đủ chính sách bảo hiểm cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động, còn số doanh nghiệp tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động rất thấp, chỉ có 1.438 doanh nghiệp tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đạt 40% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.  

Sau 2 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, có 6.270 người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trên 6.200 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số tiền trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề là  54,5 tỷ đồng, trong đó có trên 70 triệu đồng được thực hiện hỗ trợ học nghề. Có trên 6 nghìn người thất nghiệp được tư vấn giới thiệu việc làm, đạt 97,8% trên tổng số người đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, sau 2 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Việc làm có một số người lao động chưa hiểu rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp và điều kiện được hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Tình trạng để nợ đọng bảo hiểm kéo dài ở một số đơn vị là nguyên nhân trở ngại trong việc chốt sổ xác định thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp, xác định tháng liền kề để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. 

 

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến các đơn vị, qua đó đạt ra những nhiệm vụ trong thời gian tới mà Ngành LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, BHXH tỉnh, các cơ quan có liên quan cần thực hiện tốt việc phối hợp trong công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, động viên các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia đóng BHTN đúng, đủ, kịp thời cho người lao động theo quy định của pháp luật.


Đông Hải

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh