THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:54

Lão nông chế tạo cày đẩy bằng khung xe đạp

 

Học chưa đến lớp 5, chỉ mất 5 ngày chế tạo

Gọi ông là “kỹ sư nông dân”, ông lại nói: “Làm gì có, tôi đã già, muốn giúp cho đời chút ít chứ có gì mà kỹ sư, bằng cấp cũng đâu có”. Kỳ thực, chúng tôi thăm nhà ông, chỉ có vài tấm ảnh, ông chụp với Chủ tịch nước, Thủ tướng lúc ông ra Hà Nội hồi tháng 5/2015. Học hành không nhiều, nhưng ông Đồng bằng cái tâm đã sáng chế thành công cày đẩy dành cho đất màu từ khung xe đạp.

 

Mô tả cách làm một cày đẩy.ảnh:H.T

 

Ông Đồng học chưa hết tiểu học, cách chế tạo của ông cũng rất riêng biệt. Ông dùng khung đạp, bánh xe, lưỡi cưa và mảnh bom để chế tạo. Ông vẽ trên giấy, rồi bắt đầu tự mình hàn, đóng khung rồi ráp lưỡi cày. Sau đó, chốc chốc lại mang ra ngoài ruộng thử cày, không được lại mang vào, sửa tiếp. Ông không muốn gọi là sáng tạo, bởi nó là thành quả của việc sửa liên tục.

Chia sẻ về ý tưởng sản phẩm, ông nói : “Nhà tôi trước kia trâu bò không có, nhưng ruộng đến 5,7 sào, mà lao động trong nhà thì ít, cày năm nào cũng thua người ta. Cứ mưa xuống là bỏ không”. Hồi đó, ông vừa làm ruộng, vừa làm cho Đài truyền thanh Hợp tác xã, rồi sau học nghề rèn, cũng nhờ học rèn mà sau này ông biết tự hàn, mài cho máy cày của mình.

VIDEO: Nhà "sáng chế chân đất" mô tả sản phẩm của mình:


 

Chiếc máy cày nhỏ, nhẹ nhưng rất hiệu quả. Có thể cày 5,7 sào đất cần nhiều ngày và nhiều người, nhưng với cày đẩy, một người cày là đủ. Tỉa đậu, bắp đều được, bởi nó rất đa năng, rạch một đường, hai đường đều được, lưỡi cày có thể thay đôi hay chiếc tùy vào cây giống gieo trồng.

Nông dân làm giàu từ sáng chế

Cơ ngơi của ông cũng nhờ sáng chế mà giàu lên, nhà cửa khang trang hơn, bây giờ người bớt nhọc khi ra đồng. Nhiều người khi biết ông sáng chế đã đến để mượn thử. Hơn 200 hộ trong thôn đã đến ông để đặt mua về cày. Sau này sản phẩm của ông được biết đến nhiều hơn, hiện nay được bán đi nhiều tỉnh như Thanh Hóa, Quảng Nam,…Hỏi ông có định mở công ty, ông chia sẻ: “Tôi già rồi, không ham, con cháu cũng chẳng ai muốn, nên thôi, tôi làm cho nông dân mình đỡ được gì hay đấy”.

 

Một chiếc cày đẩy đa năng trên đất màu.ảnh:H.T

 

Chiếc máy cày đẩy được ông gắn thêm một bánh xe nhỏ dùng tỉa hạt, cứ tùy 10 phân hay 20 phân mà bánh xe có cấu trúc khác nhau. Do vậy, công đoạn tỉa hạt sau khi cày xong sẽ giảm bớt.

Niềm vui của ông khi tạo ra sản phẩm có khi được ông nói vui rằng, ra gặp Chủ tịch nước, Thủ tướng và nói chuyện là nhất rồi.

 

 

Huyền Trang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh