THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:12

Quảng Nam: Lan tỏa phòng trào “Tuổi cao, gương sáng”

 

Ông Phan Thâm bên mô hình nuôi cua thịt xen canh tôm của mình - ảnh: Bùi Minh


Ở cái tuổi vui vầy bên con cháu, an hưởng tuổi già nhưng ông Phan Thâm, ở thôn Tây Thành, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vẫn ngày ngày miệt mài bên hồ cua, tôm, nơi ông vẫn gọi vui là “nồi cơm của mình”, bất kể là trời mưa hay ngày nắng.

Ông bảo, cuộc sống ở quê, quanh năm với mấy sào ruộng thì không đủ ăn, thế nên từ khi chuyển sang nuôi cua và tôm, cuộc sống gia đình ông đã ổn định hơn hẳn.

Với mô hình nuôi cua thịt xen canh tôm, ông Thâm cho biết “Cơ duyên đến với công việc này là từ một chuyến về tham quan ở xã Tam Hải, huyện Núi Thành (Quảng Nam). Thấy bà con ở đây nuôi cua và tôm rất hiệu quả, tôi luôn tự hỏi, tại sao mình không đầu tư mô hình này để cải thiện kinh tế gia đình vì điều kiện tự nhiên có, môi trường cũng khá phù hợp. Thế là với nguồn vốn ban đầu, tôi bỏ ra hơn 40 triệu đồng mua giống cua về thả. Sau vụ nuôi đầu tiên, tôi đã thu về lãi cả 100 triệu đồng.”

Công việc nuôi cua không vất vả, lại ít đòi hỏi kỹ thuật mà hiệu quả kinh tế đem lại cao, ông Thâm quyết định mở rộng ao nuôi lên 17.000m2. Với 3 - 4 vụ cua thịt và tôm mỗi năm (trung bình 2 tháng/ vụ), giá cua thịt bán ra thị trường từ 300.000 đến 350.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí, ông lãi hơn 250 triệu đồng/ năm.

“Tôi thì người cao tuổi rồi, thấy mô hình nuôi cua cũng không quá nặng nhọc lại rất thuận lợi, trong khi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vậy nên cùng với phát triển kinh tế gia đình, tôi còn hướng dẫn cho bà con cách nuôi tôm và cua đem lại hiệu quả kinh tế. Nhiều hộ gia đình trước đây cũng như gia đình tôi, khó khăn lắm, giờ cuộc sống đã khấm khá và còn giúp đỡ nhiều hộ khác thoát nghèo, có của ăn của để cũng từ công việc nuôi cua xen canh tôm này.” – ông Thâm nói.

Ngoài làm kinh tế giỏi, ông Phan Thâm còn là tấm gương người cao tuổi tiêu biểu ở xã về giúp vốn và hướng dẫn cho bà con nhân rộng mô hình nuôi cua và tôm đem lại hiệu quả kinh tế, phát triển kinh tế gia đình, nhất là đối với hội viên người cao tuổi.

“Nhờ có bác Thâm bày cho cách nuôi tôm mà cuộc sống gia đình tôi mới bớt phần vất vả, có thu nhập ổn định, không phải đi làm thuê làm mướn khắp nơi nữa. Con cái cũng được học hành đến nơi đến chốn” - ông Phan Thanh Kiều – người dân xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên chia sẻ.

Phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” cũng được lan tỏa từ đó. Ông Phạm Văn Hậu – Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, cùng với mô hình nuôi cua của ông Thâm, trên địa bàn huyện Duy Xuyên hiện có hơn 150 mô hình người cao tuổi làm kinh tế giỏi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài làm kinh tế cho gia đình, bản thân các cụ còn tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội như: hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết tặng các gia đình chính sách; trao hàng ngàn suất quà cho trẻ em nghèo tại địa phương. Các phong trào thi đua của người cao tuổi cũng luôn được các cụ hưởng ứng tích cực bằng nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi, nhiều tấm gương sáng người cao tuổi làm giàu chính đáng được lan tỏa.

Được biết, tỉnh Quảng Nam hiện có trên 9 ngàn người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Bằng những kiến thức kinh nghiệm của mình, các cụ đã ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào các lĩnh vực sản xuất – kinh doanh. Qua đó, góp phần xây dựng nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả thiết thực, góp giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh