THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:55

Quả ngoại giá "bèo" về Việt Nam bị... thổi giá

Gắn mác hoa quả đặc sản, quả lý chua được xách tay về Việt Nam với mức giá 1-2 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, đây lại là loại quả dại, cây được trồng rất nhiều ở nước ngoài.

 

 

Quả dại trong suốt này có vị chua thanh mát. Chúng được quảng cáo có nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, tốt cho việc làm đẹp. Khảo sát trên các trang mạng bán hàng online, giá mỗi hộp quả lý chua dao động từ 3-4 USD (khoảng 65.000 -85.000 đồng/hộp150g). Mức giá không quá đắt, trong khi chúng được xách tay về Việt Nam với giá 2 triệu đồng/kg.
Có hình dáng nhỏ nhắn, mọng nước, quả lý chua gai Gooseberry có giá dao động từ 8 USD/kg (khoảng 180.000 đồng).
Tuy nhiên, chúng đang có nguy cơ biến mất khỏi nhiều cửa hàng thực phẩm do sự cạnh tranh của các giống quả việt quất, dâu tây. Vì thế, giá của Gooseberry xách tay về nước thường đắt hơn 2-3 lần giá thực và tùy từng thời điểm khan hiếm hàng, mức giá sẽ chênh nhau.
Cách đây không lâu, quả thanh mai của Trung Quốc cũng được nhập về, bán tràn lan ở vỉa hè, chợ cóc, sạp hoa quả với mức giá 130.000 - 150.000 đồng.
Trong khi đó, mức giá tại các chợ đầu mối nhập thanh mai chỉ 10.000 đồng/kg. Người dân thường thu hái các bộ phận của cây quanh năm về để ăn và làm thuốc. Ở Quảng Bình, người ta dùng quả tươi cho lên men chế rượu dâu dùng uống tốt thay các loại nước lên men hoặc dùng quả khô để chế nước uống riêng. Bình thường, thanh mai có thể ăn tươi để giải nhiệt.
Quả mâm xôi cũng là một trong những loại quả về Việt Nam có giá đắt hơn gấp 2-3 lần giá bán tại nước ngoài. Chúng vốn là loại cây mọc hoang dại nhiều ở các nước châu Âu, Bắc Mỹ, có giá bán dao động từ 200 - 250.000 đồng/kg.
Nhờ công dụng hỗ trợ làm đẹp, tốt cho sức khỏe, vì thế, giá loại quả này được thổi lên rất nhiều. Việc các bà nội trợ chuộng hoa quả nhập khẩu, hoa quả ngoại thường đi liền với việc phải trả mức giá cực chát.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh