THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:58

Phúc Thọ (Hà Nội): ''Thay tên đổi họ'' để tổ chức chọi trâu

 

Trước đó ngày 27/1/2016, Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội đã gửi công văn đề nghị UBND huyện Phúc Thọ không tiếp tục tổ chức Lễ hội chọi trâu.

Xô xát trong trận đấu (ảnh: VnExpress)

 

Tới ngày 4/2/2016,  Cục Văn hóa cơ sở đã gửi Công văn số 61/VHCS-NSVH thể hiện thái độ kiên quyết của Bộ VHTTDL nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động lễ hội. Trong đó nhấn mạnh “Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 41-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công điện số 229/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, trong đó thực hiện nghiêm túc việc giảm tần suất, quy mô tổ chức lễ hội, ngày hội và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Công văn số 943/BVHTTDL-VHCS của Bộ VHTT&DL về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Chỉ thị số 04/CT-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội 2016, kết luận của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức lễ hội 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016, trong đó yêu cầu không cấp phép, tổ chức lễ hội chọi trâu, hội chọi trâu nếu không phải là lễ hội truyền thống của địa phương.

Thế nhưng bất chấp các công văn trên để “lách luật” huyện Phúc Thọ đã “thay tên đổi họ” từ Lễ hội chọi trâu thành Hội thi Trâu khoẻ nông dân Phúc Thọ.

Trọng tài bị trâu húc ngã qụy (ảnh: VnExpress)

Được biết hội thi Trâu khoẻ phong trào nông dân Phúc Thọ 2016 diễn ra trong hai ngày 3-4/9/2016 tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội. 26 con trâu trong và ngoài huyện đấu loại trực tiếp từ ngày 3/9 để chọn ra con thắng cuộc, lĩnh giải thưởng cao nhất là 100 triệu đồng.

Một con trâu bị đánh chết ngay trên sân (ảnh: VnExpress)

Theo thông tin trên Báo VnExpress có đoạn “Khi trận đấu giữa hai trâu số 1 và số 6 vừa kết thúc, trâu 1 húc ngã nài trâu và trọng tài trong sân đấu. May mắn những người xung quanh kịp lao vào cứu, hai người chỉ bị xây xát nhẹ. Có những cặp trâu thi đấu quá lâu không phân thắng bại, các chủ trâu, trọng tài, nài trâu phải dùng cờ che mắt, dùng thừng buộc chân để tách hai trâu khi chúng đang hăng máu. Trong sáng 3/9, một trâu đã hạ gục đối thủ bằng cú húc chí mạng. Chủ trâu và người dắt trâu tranh cãi trong khi hai con trâu đang tỉ thí. Ngay cạnh sới đấu, thịt trâu được xẻ bày bán trên những chiếc bàn gỗ dài. Giá mỗi kg thịt trâu từ 300.000 đến 500.000 đồng.”

Thịt trâu bị xẻ thịt bán ngay cạnh sân đấu (ảnh: VnExpress)

Việc huyện Phúc Thọ “lách luật” để “thay tên đổi họ” từ Lễ hội chọi trâu thành Hội thi Trâu khoẻ nông dân Phúc Thọ để công khai tổ chức gải đấu cho trâu đã rõ.

Bộ VHTTDL  và UBND TP. Hà Nội sẽ xử lý như thế nào đối với vụ việc này.

Báo điện tử Dân Sinh sẽ tiếp tục thông tin.

XUÂN BẮC - XUÂN MAI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh