THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:42

Phú Yên: Tư vấn, hỗ trợ kịp thời trẻ em bị xâm hại

Các hoạt động tư vấn, tham vấn bằng nhiều hình thức phong phú như tư vấn qua điện thoại, tư vấn trực tiếp. Trong 6 tháng đầu năm 2016 Trung tâm đã tiếp nhận, tư vấn, kết nối cho 36 trường hợp như trẻ em bị xâm hại tình dục, kết nối nơi nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trường hợp tư vấn chế độ chính sách, can thiệp giúp trẻ lang thang hồi gia và kết nối giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đối tượng gọi đến 100% là người chăm sóc trẻ và các nhà hảo tâm. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tư vấn, có một số trường hợp cán bộ Trung tâm đã chủ động gọi lại cho thân chủ để tiếp tục hỗ trợ.  

Trung tâm CTXH tỉnh Phú Yên kết nối trao quà cho trẻ em và người già cô đơn ở xã Hòa Kiến (TP.Tuy Hòa).

Có 23 trường hợp Trung tâm tư vấn trực tiếp về bạo hành gia đình ảnh hưởng đến tâm lý trẻ em, trẻ em bị xâm hại tình dục ở xã Hòa An, Hòa Trị,  huyện Phú Hòa,  TT Phú Thứ, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, xã An Xuân, huyện Tuy An, 2 trường hợp trẻ em nghiện game, 1 trường hợp trẻ em lang thang và 11 trường hợp tư vấn chế độ chính sách và kết nối hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Qua quá trình tư vấn, bước đầu đã hỗ trợ tâm lý cho gia đình và trẻ, trang bị các kỹ năng tự vệ và kỹ năng chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tư vấn chế độ chính sách, nâng cao nhận thức cho gia đình trong việc đảm bảo thực hiện quyền trẻ em.

Đối với các trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục nói trên có 4/6 trẻ sống trong gia đình thuộc hộ nghèo, 2/6 trẻ đã nghỉ học, có 4/6 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (bố mẹ ly hôn, trẻ không có chỗ ở ổn định, không có được tình thương yêu từ người chăm sóc...). Hiện tại Trung tâm vẫn đang tiếp tục can thiệp, hỗ trợ tư vấn tâm lý.

Trung tâm cũng đã tư vấn cho 14 trường hợp thuộc đối tượng Đề án 32. Các  trường hợp tập trung chủ yếu là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh nan y, tai nạn bất ngờ, mất niềm tin vào cuộc sống. Trung tâm đã tiến hành hỗ trợ tâm lý, rà soát và tư vấn chế độ chính sách, hướng nghiệp, đồng thời kết nối nhà tài trợ hỗ trợ về vật chất cho đối tượng.

Song song với công tác tư vấn, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối nhà tài trợ đến với trẻ em nghèo như: Chương trình “Xuân yêu thương” tại xã Hòa Phú (Tây Hòa) và  xã Ealâm (Sông Hinh), “Xuân ấm làng biển” tại xã An Hải (Tuy An), chương trình “Tháng ba tình nguyện” tại Đức Bình Đông (Sông Hinh), chương trình kết nối “Vòng tay yêu thương” tại Trung tâm hỗ trợ Phát triển - Giáo dục hòa nhập tỉnh, “Nụ cười trẻ thơ vùng cao” tại xã Phú Mỡ (Đồng Xuân), “Thắp sáng đường quê” tại xã Hòa Đồng (Tây Hòa), “Đom đóm thắp sáng tương lai” số 1/2016 tại huyện Đồng Xuân, chương trình “Điều ước cho em” tại Thị xã Sông Cầu, chương trình “Ngày hội của bé” tại xã Eatrol huyện Sông Hinh và Sơn Phước huyện Sơn Hòa, kết nối với nhà tài trợ tặng quà cho đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Kết quả kết nối được gần 746 triệu đồng và 400 phần quà hỗ trợ cho 1200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm cũng đã tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng tự vệ và phòng chống tai nạn thương tích cho 945 em học sinh tại 7 điểm trên địa bàn xã Hòa Phú, Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), xã Đức Bình Đông, xã Ealâm, xã Eatrol (Sông Hinh), xã Phú Mỡ (Đồng Xuân), xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa).

Tuy nhiên, theo bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Phú Yên, hoạt động tư vấn, hỗ trợ trẻ em bị xâm hại cũng còn nhiều khó khăn. Đó là, trẻ em chưa được trang bị nhiều kiến thức về kỹ năng tự vệ và bảo vệ bạn khi bạn rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đối tượng là người chăm sóc trẻ và cộng đồng dân cư còn thiếu kiến thức về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em bị xâm hại tình dục. Sự chưa hiểu nhau giữa cha mẹ và con cái, giữa các thành viên trong gia đình ngày càng nhiều nên nhiều trường hợp dẫn đến bạo hành gia đình, trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em sống thiếu sự quan tâm, đua đòi, bỏ học... Các địa phương báo cáo chưa kịp thời về các trường hợp khẩn cấp cần can thiệp tại cộng đồng, nên không ít trường hợp khi Trung tâm tiếp nhận đã quá muộn và can thiệp chưa thành công.   

NGỌC MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh