THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:26

Phú Mãn tự may cho mình chiếc áo mới

 

Từng là một xã miền núi khó khăn nhất huyện Quốc Oai (Hà Nội), người dân nơi đây chủ yếu là dân tộc Mường sinh sống(chiếm 80% dân số). Nằm cách xa trung tâm huyện, hệ thống cơ sở hạ tầng ( điện - đường - trường - trạm) bị xuống cấp trầm trọng, chất lượng cuộc sống của người dân đầy khó khăn. Bên cạnh đó, tập quán canh tác thuần nông, độc canh, cây trồng không có giá trị kinh tế, nhiều thôn bản ở trên những địa hình không thuận lợi cho sản xuất, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, nước tưới phục vụ sản xuất phụ thuộc vào tự nhiên nên sản xuất bấp bênh dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo leo thang hàng năm.

Ông Bùi Văn Thảo, Chủ tịch UBND xã Phú Mãn kể lại: Thời đó, Phú Mãn là một xã nghèo của huyện Quốc Oai. Cuộc sống người dân vất vả thiếu thốn, đồng ruộng hoang hóa, cái đói, cái nghèo cứ đeo bám, nhiều người dân phải bỏ quê đi làm ăn xa. Không chấp nhận để người dân phải chịu cảnh nghèo đói, chính quyền xã đã thực hiện tập trung nâng cao kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân về quê ổn định cuộc sống. Đặc biệt, chúng tôi đã tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, vì thế đến nay Phú Mãn đã giảm đáng kể tỷ lệ nghèo”.

 

 

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã có những giải pháp, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội. Với lợi thế diện tích đất tự nhiên hơn 920ha kết hợp triển khai tốt Chương trình 135 hỗ trợ các xã nghèo, đặc biệt khó khăn, tăng cườngsự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững đã thổi một luồng gió mới làm thay đổi căn bản diện mạo vùng đất Phú Mãn.

Ban lãnh đạo xã đã tích cực tìm tòi, tự đổi mới “để có thể lãnh đạo tập thể đổi mới theo hướng tích cực, trước tiên phải đổi mới bản thân”. Chính vì thế, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của hệ thống ban, ngành, xã luôn đảm bảo tính toàn diện. Nhạy bén nắm bắt thời cơ và lợi thế, ưu tiên lựa chọn một số việc trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo thực hiện giảm nghèo cao nhất. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ xã đến thôn, bản phát động thi đua giảm nghèo bền vững trong đoàn viên, hội viên, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Chính quyền xã Phú Mãn đã phát động phong trào phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương: Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng trang trại, gia trại; tạo mọi điều kiện để người dân có thể an tâm đầu tư. Từ việc hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhiều thôn, bản đã có hướng đi phù hợp trong giảm nghèo bền vững... Đến nay, toàn xã Phú Mãn đã có hàng chục trang trại chăn nuôi lợn rừng, quy mô từ 100 đến 1.000 con. Hiện Phú Mãn đã có hơn 20 trang trại chăn nuôi gà, vịt. Bên cạnh đó, những cây trồng cho giá trị kinh tế cao đã được người dân lựa chọn đầu tư tồng cây ăn quả như: Bưởi da xanh, vải, bưởi diễn...; tập trung chỉ đạo nhân dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tạo hướng đi bền vững trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Bằng sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chủ trương, với sự đồng lòng giữa chính quyền và nhân dân, đến nay Phú Mãn đã có bước chuyển dịch đúng hướng, tích cực và hiệu quả; cây trồng, vật nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, giảm thuần nông, độc canh. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và dịch vụ xã hội phát triển, hệ thống đường giao thông tới trung tâm xã và liên thôn bản được đầu tư nâng cấp và kiên cố hóa. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển chăn nuôi, xây dựng các mô hình VAC (vườn - ao - chuồng)... Nhờ đó, người dân xã Phú Mãn đã nhận thức và thay đổi được chính mình.

Ông Bùi Văn Thảo cho biết thêm: “Hiện xã Phú Mãn chỉ còn 10 hộ nghèo, chiếm 1,3% số hộ; 100% đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm được cứng hóa; trường mầm non, tiểu học, THCS được thành phố công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia; 5/6 thôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa; 94% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% rác thải sinh hoạt được thu gom, tập kết và vận chuyển; Trạm Y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia…”.

Giờ đây, về xã Phú Mãn không còn thấy những ngôi nhà tranh xiêu vẹo, dột nát bên trong trống hoác... thay vào đó là những ngôi nhà mái bằng kiên cố, những con đường xanh - sạch - đẹp. Đó là thành quả của sự cố gắng vươn lên của người dân cùng chính quyền nhân dân xã Phú Mãn.

NGỌC TÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh