THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:51

Phóng viên báo in đứng đầu 10 nghề tồi tệ nhất năm 2016

 

Phóng viên báo in vẫn “đội sổ”

Xếp hạng này dựa trên những phân tích về môi trường làm việc của từng nghề (cảm xúc, thể chất, giờ làm việc), thu nhập (tiềm năng tăng trưởng và lương) và triển vọng (cơ hội thăng tiến, tiềm năng tăng thu nhập). Ngoài ra, các yếu tố gây căng thẳng cũng được phân tích để xác định ngành nghề tốt hay tồi nhất.

Đây đã là năm thứ 3 CareerCast “ưu ái” dành vị trí cuối bảng xếp hạng cho nghề phóng viên báo in. Lý do chính có lẽ là sự suy giảm đáng kể của báo in trong những năm gần đây dẫn đến triển vọng nghề nghiệp này ít hơn cùng với môi trường làm việc căng thẳng và lương thấp.

CareerCast viện dẫn cơ hội về nghề nghiệp giảm do sụt giảm doanh thu quảng cáo cũng khiến phóng viên báo in liên tục đứng “đội sổ” trong bảng xếp hạng. Theo nghiên cứu này, phóng viên có lương trung bình 37.200 USD/năm và triển vọng tăng trưởng là -9%.

Không chỉ vậy, nghề báo cũng luôn được xem là một trong nghề nguy hiểm nhất thế giới. Cụ thể là năm 2013 - 2015 là những năm nguy hiểm nhất đối với các nhà báo, với số người cầm bút bị giết hại, bị cầm tù lên tới mức cao kỷ lục. Theo các số liệu của Ủy ban Bảo vệ ký giả (CPJ), hơn 400 nhà báo đã bị buộc phải đi lưu vong trong 5 năm qua.

Ảnh minh họa.                                          Nguồn: Internet.

Không chỉ phóng viên báo in, nhu cầu giấy thấp cũng ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp khai thác gỗ và cũng là lý do khiến nghề đốn gỗ trở thành nghề "thảm" thứ hai. Nghề được CareerCast đánh giá thấp thứ ba là phát thanh viên. Từng được coi là nghề cao cấp, nhưng hiện tại nghề này đang bị thu hẹp và dự kiến sẽ giảm 9% trong 8 năm tới. Ngoài ra, môi trường làm việc cạnh tranh cũng khiến tài xế taxi, nhân viên bán quảng cáo... bị xếp vào top 10.

Bên cạnh đó, những yếu tố căng thẳng cũng là một trong những tiêu chí đánh giá nghề tồi tệ. Chẳng hạn như quân nhân và nhân viên cứu hỏa - dù được đánh giá cao về ý nghĩa xã hội tại Mỹ, nhưng theo nghiên cứu trên, cả hai nghề này đều nguy hiểm với mức lương nhận được rất thấp.

Những công việc đáng mơ ước

Theo nghiên cứu của CareerCast, những công việc liên quan đến toán học đều có mặt trong bẳng xếp hạng công việc tốt nhất, đứng đầu là các nhà dữ liệu học. Có thể nhận thấy, khoa học dữ liệu là một lĩnh vực tương đối mới, hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong tất cả các ngành công nghiệp, từ kinh doanh cho tới chính phủ, chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, các trường đại học danh tiếng đang ngày càng mở rộng những chuyên khoa đào tạo phân tích và cung cấp dữ liệu.

Một nghề “hot” khác - phân tích bảo mật thông tin - đang có vị trí quan trọng ở cuộc sống hiện tại. Bên cạnh đó, chẩn đoán y khoa (siêu âm) và chẩn đoán thính giác là những công việc được dự kiến sẽ tăng đáng kể trong những năm tới và có mức lương hết sức cạnh tranh để thu hút các chuyên gia chất lượng cao.

10 nghề tốt nhất 2016:

1. Dữ liệu học; 2. Thống kê; 3. Phân tích thông tin an ninh; 4. Chẩn đoán thính giác (y học); 5. Chẩn đoán y khoa- siêu âm; 6. Nhà toán học; 7. Kỹ sư phần mềm; 8. Phân tích hệ thống máy tính; 9. Âm ngữ trị liệu; 10. Chuyên viên thống kê

10 nghề tồi tệ nhất 2016:

1. Phóng viên báo in; 2. Người đốn gỗ; 3. Phát thanh viên; 4. Người chỉnh nhạc (DJ); 5. Quân nhân; 6. Nhân viên kiểm soát bệnh dịch; 7. Người bán hàng; 8. Người bán quảng cáo; 9. Lái taxi; 10. Lính cứu hỏa.

Nguyễn Thanh (sưu tầm)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh