THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:13

Đào tạo và phát triển giáo viên giáo dục nghề nghiệp quy về một mối

 

Trong 5 trường ĐH SPKT có 3 trường đã trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH (ĐH SPKT Vinh, ĐH SPKT Vĩnh Long, ĐH SPKT Nam Định) còn hai trường trực thuộc Bộ GD&ĐT (ĐH SPKT Hưng Yên, ĐH SPKT TP.HCM). Trong khi đó, hai trường ĐH SPKT trực thuộc Bộ GD&ĐT cũng có sứ mệnh là cung cấp hàng ngàn giảng viên cho các trường CĐ - TC nghề. Nếu không nằm trong một hệ thống thì không thể điều phối được công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên. Vì vậy mong muốn 5 trường ĐH SPKT này là về một hệ thống để phát huy sức manh tập thể. 

 

TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng TCDN phát biểu chị đạo Hội nghị

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB&XH, cho biết hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện nay có 1.989 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với lượng tuyển sinh hàng năm là 2,2 triệu học sinh, sinh viên. Hiện tại có gần 80.000 nhà giáo đang giảng dạy ở các cấp trình độ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, nhiệm vụ của các trường đại học SPKT là phải chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với TCDN để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở GDNN, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Lãnh đạo Tổng cục Dạy nghề chụp ảnh cùng đại diện 05 trường Đại học SPKT

TS. Nguyễn Hồng Minh yêu cầu các trường đại học SPKT cần tập trung vào việc đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo đạt chuẩn về trình độ đào tạo, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng nghề, ngoại ngữ và tin học theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH. Hiện tại, cả 05 trường đều có các khoa sư phạm, 04 trường đã có trung tâm đánh giá kỹ năng nghề có đủ điều kiện để tham gia kiểm tra, đánh giá đạt chuẩn cho đội ngũ nhà giáo. Trong thời gian tới, đề nghị các trường cần tập trung hoàn thiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo GDNN giai đoạn 2016-2020 của trường;. Xây dựng chương trình bồi dưỡng, kế hoach bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý trong các cơ sở GDNN. Nghiên cứu việc thành lập trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong trường.. 5 trường Đại học SPKT tiếp tục đồng hành cùng Tổng cục Dạy nghề trong sứ mệnh xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

VĂN LÝ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh