THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:20

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý cách khởi nghiệp cho thanh niên

 

Điều cần thiết để khởi nghiệp là áp dụng khoa học, công nghệ

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nêu rõ, trải qua 30 năm đổi mới, cộng đồng quốc tế đánh giá Việt Nam có nhiều tiến bộ, có nhiều chính sách liên quan đến con người. Đối với những thanh niên khởi nghiệp, các doanh nghiệp trẻ, Nhà nước không chỉ tạo môi trường thuận lợi, đổi mới cơ chế để khởi nghiệp, phát triển mà phải có giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Tuy nhiên, đứng trước các vấn đề có tính chất khoa học công nghệ, phần lớn những thanh niên khởi nghiệp và doanh nghiệp trẻ không dồn hết tâm sức, nguồn lực để nghiên cứu sâu.

Việt Nam không có những chuyên gia thật giỏi để kết nối thành cả bộ máy giỏi. Điều cần thiết để khởi nghiệp là áp dụng khoa học, công nghệ thông tin và tận dụng lợi thế kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp, với thế giới. Nếu ai có ý thức và phát huy được cơ hội thì sẽ có lợi thế vượt trội để phát triển. Quốc gia khởi nghiệp, tinh thần khởi nghiệp sẽ được nhen lên ở tất cả các diễn đàn của các cơ quan, để từ cộng đồng nhỏ lan ra toàn xã hội. Cần ứng dụng khoa học công nghệ, để tinh thần lan tỏa bằng các hành động cụ thể, không phải là hình thức.

Trang bị những kiến thức cơ bản để thanh niên khởi nghiệp.

 

Phó Thủ tướng cho rằng phải thay đổi tư duy để có thể nắm bắt và phát huy được lợi thế của những thành tựu khoa học công nghệ. Một trong những điểm yếu cần khắc phục của các doanh nghiệp, nhà khoa học cũng như cơ quan quản lý là thiếu tập trung nghiên cứu, xử lý đến cùng các vấn đề khoa học, công nghệ. Đây là cơ sở để hình thành đội ngũ chuyên gia giỏi, chuyên sâu về từng lĩnh vực, kết nối lại thành cả bộ máy giỏi.

“Các làn sóng công nghệ mới, xu thế mới thì thế giới ai cũng biết nhưng điểm khác nhau là chúng ta có đi sâu vào để trở thành thật giỏi trong lĩnh vực đó hay không. Dân tộc nào, đất nước nào hay nhỏ hơn nữa là người nào ý thức được những thành tựu khoa học công nghệ mới và phát huy được nó thì sẽ có lợi thế vượt trội. Mỗi người, mỗi doanh nghiệp, nhất là các bạn trẻ khởi nghiệp phải thay đổi cách nhìn, đặt mình là một phần của thế giới kết nối và chia sẻ thay vì thói quen hướng vào bên trong từ cách nghĩ, cách làm đến thị trường, định hướng phát triển doanh nghiệp … Từ đó cổ vũ, ủng hộ những ý tưởng mới mẻ”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Thêm cơ hội khởi nghiệp cho thanh niên

Mong muốn từ sáng kiến quốc gia khởi nghiệp, tinh thần khởi nghiệp sẽ được nhen lên trong cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và lan tỏa ra toàn xã hội, Phó Thủ tướng nhắn nhủ: “Cộng đồng khởi nghiệp phải dựa vào những gì tốt nhất đang có, với công nghệ bên ngoài và con người Việt Nam. Quan trọng là phải tin tưởng, ủng hộ những ý tưởng mới của các bạn trẻ, của mọi người; ứng dụng khoa học công nghệ, thay đổi tư duy, cách nghĩ để đất nước giàu mạnh lên".

Khởi nghiệp phải bắt đầu từ đam mê.

 

Ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết: Hội thường xuyên mở lớp tập huấn cho doanh nhân trẻ khởi nghiệp; tổ chức trao giải thưởng doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc, tạo động lực cho các lãnh đạo doanh nghiệp trẻ. Qua đó, số lượng thanh niên tham gia vào chương trình khởi nghiệp tăng lên hằng năm.

Ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định, trong hệ thống đào tạo, nhà trường luôn muốn đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp; tạo ra các CLB để sinh viên có môi trường thực hành, không phải chỉ học qua bài giảng. Việc này cũng tạo cho giảng viên tinh thần sáng tạo trong cách giảng dạy, thúc đẩy sinh viên sáng tạo bởi có sáng tạo mới có ý tưởng để khởi nghiệp. Nhà trường mong chờ có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, của Nhà nước để tạo lập môi trường hỗ trợ sinh viên phát triển ý tưởng, khởi nghiệp thành công.

Vừa qua, Cty cổ phần FPT và Quỹ đầu tư dài hạn Dragon Capital Group ký Thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam nhằm đào tạo, đầu tư, hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mobile, Internet, tài chính để trở thành các doanh nghiệp thành công. Tập đoàn FPT và Quỹ đầu tư dài hạn Dragon Capital Group đã ký thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator, gọi tắt là VIISA).

Mục đích của quỹ là đào tạo, đầu tư, hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mobile, internet, tài chính để trở thành các doanh nghiệp thành công. Dự kiến trong quý II/2016, khóa đào tạo tăng tốc khởi nghiệp đầu tiên của VIISA sẽ chính thức bắt đầu.

Sau tuyên bố thành lập, các thành viên sáng lập Quỹ VIISA đã ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác về phát triển các hoạt động khởi nghiệp tại các trường đại học và trung học, gồm ĐH Công nghệ- ĐHQG Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH FPT và PTTH Chuyên Hà Nội Amsterdam.

Vân Khánh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh