THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:48

Phim “Lựa chọn cuối cùng”: Lật tẩy “liên minh” quan chức - doanh nghiệp

Cảnh trong phim “Lựa chọn cuối cùng”.

“Lựa chọn cuối cùng” đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của đạo diễn series phim nổi tiếng “Chạy án” Vũ Hồng Sơn. Có thể nói, đây là một bộ phim đậm chất chính luận, đề cập trực diện không lảng tránh những vấn đề gai góc, nhạy cảm của chính trường. Một câu chuyện với nhiều tình tiết chân thực, gần gũi, xúc động khi đi sâu khai thác đời sống, tình cảm của những số phận khác nhau.  Đó là câu chuyện về ông Khắc Chính, Chủ tịch tỉnh với nhiều hoài bão, quyết đoán, có thể được quy hoạch vào chức Bí thư tỉnh ủy nhưng lại để lộ “gót chân asin” là những vấn đề nhạy cảm liên quan trực tiếp đến vợ và con trai. Ông rơi vào “tâm bão” của những mưu mô của nhóm lợi ích, một kiểu liên minh doanh nghiệp - quan chức tạo nên. Câu chuyện phim “Lựa chọn cuối cùng” thoạt đầu khiến khán giả dễ hình dung, liên tưởng tới series phim “Chạy án” từng nổi đình đám một thời. Sự liên tưởng này là có căn cứ khi câu chuyện cũng đề cập tới những người là quan chức đầu tỉnh, liên quan tới nhiều thế lực có ảnh hưởng đến vấn đề nhân sự, liên quan tới doanh nghiệp với những dấu hiệu tiêu cực điển hình như tham nhũng, đấu đá nội bộ, khai thác sâu đời sống của gia đình quan chức với những tình huống éo le, những pha ngạt thở, căng thẳng khi họ bị  nhiều chiếc bẫy vô hình giăng ra. Tuy nhiên, “Lựa chọn cuối cùng” là bộ phim độc lập, không phải “đoạn nối dài” của “Chạy án”. Nó mới mẻ hơn, mang hơi thở cuộc sống hiện tại và sẽ là câu chuyện lắng đọng, xúc động, khiến người xem suy ngẫm nhiều hơn. Theo đạo diễn Vũ Hồng Sơn, các nhân vật của “Lựa chọn cuối cùng” được xây dựng đa chiều và gần với đời hơn. Hàng loạt những lựa chọn trong phim đặt nhân vật trước những được, mất, những sai lầm, ám ảnh, đau đớn, những bứt phá, để giữ lại cho mình điều quý giá mà họ thấu hiểu sau các biến cố trong đời. Sự dẫn dắt của phim sẽ khiến khán giả có những trải nghiệm bất ngờ không thể đoán trước, bất ngờ khi bí ẩn về số phận con người được mở ra, bất ngờ của những nỗi niềm ẩn sâu bên trong các hành xử bề ngoài, bất ngờ trong những tình thế bị đảo ngược ở phút chót.

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn cũng cho biết thêm, ông cùng ê-kíp sản xuất đã mất 3 năm theo đuổi kịch bản và thêm 1 năm quay phim, dàn dựng để “Lựa chọn cuối cùng” vượt lên câu chuyện phim chỉ khai thác đời sống và các quan hệ trong gia đình một quan chức. Hầu hết các nhân vật của “Lựa chọn cuối cùng” được xây dựng đa chiều, cái tốt cái xấu đan xen và khó lường. Hàng loạt những lựa chọn trong phim đặt nhân vật trước những được - mất, những sai lầm, ám ảnh, đau đớn, những bứt phá để giữ lại cho mình điều quý giá mà họ thấu hiểu sau các biến cố trong đời.Điều đáng nói là trong phim “Lựa chọn cuối cùng”, tác giả kịch bản là nhà báo Chu Hồng Vân và Nguyễn Tuấn Thành đã đưa vào rất nhiều vấn đề thời sự nóng bỏng, không né tránh những câu chuyện gai góc, nhạy cảm. Trong đó câu chuyện về nhóm lợi ích với liên minh quan chức - doanh nghiệp được đề cập sinh động. Nhưng trong bức tranh có quá nhiều tiêu cực đen tối, “Lựa chọn cuối cùng” cũng thắp lên những điểm sáng. Đó là những nhà báo dám xả thân để tìm ra sự thật, dù là sự thật khiến họ rơi vào tình huống đau đớn tột đỉnh; là những doanh nghiệp có tài, có tâm muốn hiến kế, hết lòng vì một sự thay đổi mang lại lợi ích cho cộng đồng. Đó cũng là những phút sám hối, những giằng xé nội tâm để đứng vững giữa những lằn ranh sáng - tối của các nhân vật. Không đề cập trực diện nhưng xuyên suốt trong “Lựa chọn cuối cùng” cũng phản ánh khát vọng chính đáng của người dân về người đứng đầu công tâm, hết lòng vì đời sống dân sinh

MINH VŨ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh