THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:49

Thứ trưởng Phạm Minh Huân: “Phiên họp ngày 5/8, đã tạo được sự đồng thuận giữa các bên”

 

Thứ trưởng Phạm Minh Huân, Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia

 

PV: Xin Thứ trưởng cho biết những thông tin mà báo chí đã đưa liên quan đến cuộc họp của Hội đồng tiền lương Quốc gia vừa qua ?

 Thứ trưởng Phạm Minh Huân: Tôi khẳng định, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia, tôi không trả lời báo chí những vấn đề điều chỉnh lương tối thiểu tại cuộc họp Hội đồng ngày 5/8 vừa qua.

Bên cạnh đó, nhiều báo đưa tin cuộc họp Hội đồng tiền lương là thất bại !, không thành công, hay chưa chốt được…..Nói như thế mới chỉ đúng một khía cạnh nhưng chưa chinh xác. Hôm nay tôi muốn nói lại cho rõ. Về qui chế của Hội đồng lương Quốc gia là các thành viên của Nhà nước, khi các bên gửi về các phương án và trong quá trình thương lượng thì không được tiết lộ về thông tin của các bên, trong đó Chủ tịch hội đồng tiền lương Quốc gia phải nghe ý kiến khách quan của các bên để cuối cùng phân tích giúp các bên tạo ra sự đồng thuận.

Tôi cũng khẳng định lại một lần nữa phiên họp của Hội đồng tiền lương hôm 5/8 đạt được kết quả, đó là sự đồng thuận của các bên (người sử dụng lao đông, doanh nghiệp và người lao động và các hiệp hôi). Các bên sau khi cân nhắc các yếu tố đều cho rằng năm 2016, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tối thiểu của doanh nghiệp và thị trường vấn đề còn ý kiển khác nhau giữa các bên là mức điều chỉnh như thế nào cho phù hợp ! Thậm chí trong cuộc họp các bên cũng “to tiếng” với nhau nhưng đó là chuyện bình thường.

 

* Có ý kiến cho rằng, năm ngoài khi họp về tăng lương Hội đồng chỉ họp 1 lần,  nhưng năm nay có vẻ căng thẳng hơn ? Thứ trưởng đánh giá như thế nào về vấn đề này?

* Việt Nam chúng ta có thói quen giải quyết công việc trong 1 cuộc họp là xong! Ví dụ như Hàn Quốc về vấn đề lương họp đến 13 lần trong năm mà không thống nhất được. Nhất là đối vấn đề lương bổng rất nhạy cảm và dành được sự quan tâm của nhiều người thì họp 1 lần, trong 1 ngày chưa xong là chuyện bình thường. Hiện nay chúng ta chưa gặp nhau giữa các bên là do mức điều chỉnh như thế nào cho hợp lý?, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên. Trước hết nói về phương án của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Phương án mà họ đưa ra dựa trên nhu cầu và mức sống tối thiểu của người lao động. Tôi cho rằng những  lý lẽ của Tổng Liên đoàn Lao động là phù hợp. Chúng tôi cũng cho rằng, đội ngũ người lao động hiện nay ở nhiều nơi thu nhập đang còn khiêm tốn, cuốc sống có thể so với giai đoạn trước,  tuy có được cải thiện hơn nhưng nhìn chung vẫn có nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trước tình hình này Chính phủ cũng đã có chỉ đạo các bộ, ngành địa phương tìm các biện pháp đề nâng cao đời sống cho người lao động ở thành phố có đông khu công nghiệp. Nếu nhìn vào thực tế đời sống của người lao động thì chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm và nhiều việc phải phấn đấu. Còn về ý kiển của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã và các hiệp hội….   Cho rằng, mức lương này cần đảm bảo để doanh nghiệp tiếp tục sản xuất kinh doanh, vì hiện nay doanh nghiệp đã thay mặt người lao động đóng rất nhiều khoản chi phí như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lưc…. cùng là hợp lý.

 

* Xin Thứ trưởng cho biết cho biết, năm nay Hội đồng có cách tỉnh và đưa ra các phương án về điều chỉnh lương tối thiểu có khác năm ngoái không ?

 * Năm nay tôi cũng có chỉ đạo bộ phận kỹ thuật của Hội đồng căn cứ trên các yếu tố như,  tình hình thực tế của chúng ta  trên cơ sở đã đưa ra các phương án phù hợp cho các bên. Bởi vì mỗi phía, mỗi bên đêu có cái lý của mình. Cụ thể năm nay tôi chỉ đạo  các thành viên kỹ thuật của Hội đồng đưa ra 3 phương án, khác với năm ngoái chỉ có 2 phương án (thấp và cao)  đây cũng chính viên cung cấp thêm thông tin để cho các bên xem xét. Về phía Tổng Liên đoàn Lao động cũng đưa ra mức cao nhất là 550.000đồng/tháng, còn mức thấp nhất  vùng 4 đề nghị là 150.000 đồng/ tháng. Qua quá trình thương lượng nó đã dịch chuyển lên mức khoảng 250.000 – 300.000 đồng. Sau khi phân tích  chúng tôi nhận thấy về phía người sử dụng lao động mặc dù có nhiều áp lực nhưng việc điều chỉnh tăng lương cao hơn cho người lao động cũng là khuyến khích, động viên người lao động nhằm tăng nâng cao năng suất hiệu quả hơn hơn cho quá trình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Trong quá trình đàm phán người sử dụng lao động đã có nhân nhượng tăng từ 7% lên 10%. Còn đại diện người lao động cho răng, mức 10% vấn chưa chấp nhận được cho nên trong cuộc họp tới các bên sẽ tranh luận tiếp nó sẽ là 10, hay 11, 12 % hay là mức nào đó?

Sau cuộc họp tôi cũng đã chỉ đạo bộ phận kỹ thuật của Hội đồng, đánh giá các yếu tố thực tế của chúng ta hiện nay như tốc độ tăng trưởng kinh tế- xã hội, chỉ số hàng tiêu dùng (CPI), năm nay có nhiều điểm sáng so với năm 2014, đặc biệt CPI…,

Phải nói thêm do đặc thù của năm 2016, người việc điều chỉnh lương tối thiểu thì chúng ta có một số chính sách mới như BHXH, các doanh nghiệp đang rất lo lắng khi tăng chi phí đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động cộng việc tăng lương tối thiểu đây cũng là những thách thức đối với doanh nghiệp trong năm 2016. Chính vì thế người sử dụng lao động đề nghị Hội đồng tạm dừng để về tính toán về đề xuất phương điều chỉnh lương hợp lý phù hợp cho các bên. Tôi tin, qua quá trình phân tích, đánh giá kỹ các bên sẽ đưa ra mức mà trong kinh tế thị trường nói là hai bên có thể chấp nhận được !   

*Xin Thứ trưởng cho biết hiện nay mức điều chỉnh tăng lương tối thiểu bao nhiêu la hợp lý? Và trong trường họp các bên không thống nhất với nhau sẽ như thế nào ?

* Hiện nay bộ phân kỹ thuật đưa ra 3 phương án cho các bên là 10%-11%-12%. Đây là các phương án đễ các bên thảo luận trong phiên họp tới.  dự kiến phải sau khoảng nửa tháng nữa cuộc họp mới được nối lại để bộ phận kỹ thuật, các bên xem xét, phân tích các yếu tố, căn xác định phương án cũng như tác động của việc tăng lương tối thiểu. Tôi tin tưởng, tại phiên họp lần sau với các nhiều phương án các bên sẽ chọn được phương án hợp lý Tuy nhiên, trong trường hợp giữa các bên không thể đưa ra được tiếng nói chung sau nhiều cuộc họp thì theo qui chế Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ phải quyết định lựa chọn phương án cuối cùng.

*Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Thiều Văn Lý (thực hiện)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh