THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:32

Phát triển kinh tế từ đồng vốn nhỏ

 

Trong những năm qua, đi cùng sự phát triển của tỉnh, Duy Tiên đã có những thành tựu đáng kể trong phát triển kinh tế, ngoài chính sách phát triển công nghiệp, huyện chú trọng trong phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại với những chính sách vĩ mô như: chuyển đối cơ cấu nông nghiệp, phát triển vùng chuyên canh, hỗ trợ phát triển trang trại đa canh… đã trở thành động lực lớn trong phát triển kinh tế vĩ mô của huyện. Ngoài sự quan tâm về chủ trương, chính sách của các cấp lãnh đạo địa phương, nguồn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện duy tiên sau 14 năm hoạt động đã có những đóng góp không nhỏ cho phát triển kinh tế nơi đây, đặc biệt trong xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân vốn quanh năm bán lung cho trời, bán mặt cho đất, là tác nhân quan trọng cho giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm, đảm bảo an ninh chính trị, ổn định xã hội.

Những hộ dân làng nghề dệt Nhu Xá miệt mài bên những máy dệt thô sơ.

Tiết trời se lạnh của những ngày đầu Đông, nhưng công việc của những người làm tín dụng ưu đãi ở Duy Tiên (Hà Nam) không hề lạnh, họ vẫn miệt mài phối hợp cùng các hội, đoàn thể để chuyển những đồng vốn vay ưu đãi đến cho bà con nhanh, thuận tiện nhất. Những buổi giao dịch cho vay tại điểm giao dịch xã vẫn đông nghịt bà con đến vay, trả lãi…, những máy dệt vẫn lách cách, râm ran cả làng nghề Nhu Xá, những vườn cây ăn trái vẫn tất bật người chăm sóc chuẩn bị cho mùa thu hoạch cuối năm. Gia đình anh Vũ Văn Thanh ở thôn Thuận Trai, xã Yên Thanh nhờ nguồn vốn vay ưu đãi 200 triệu chương trình  cho vay giải quyết việc làm đã cải tạo 7 mẫu ruộng kém hiệu quả  thành ao thả cá, nuôi gà, vịt cho hiệu quả kinh tế cao, anh cho biết “Nhờ nguồn vay này mà tôi có động lực để làm ăn như ngày hôm nay, mỗi năm thu hàng chục tấn cá, còn gà, vịt không tính được, nếu thuận lợi tôi trả sẽ trả hết gốc và lãi cho ngân hàng trong năm tới! tôi rất cám ơn chủ trương, chính sách này”

Vườn cây ăn quả gia đình nhà anh Nguyễn Văn Dũng ở xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên được khởi nguồn từ nguồn vốn vay ưu đãi.


Tự hào là vùng quê nông nghiệp với những làng nghề truyền thống, nhưng đây đó vẫn còn những hộ nghèo, khó khăn vì nhiều lý do rất cần giúp đỡ từ các cấp chính quyền đặc biệt từ nguồn vốn vay ưu đãi để họ đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi mô hình, những chính sách phù hợp sẽ là động lực lớn để họ vươn lên, vượt lên chính mình rồi đóng góp cho phát triển chung của xã hội. Về làng nghề dệt Nhu Xá hẳn nhiều người biết đến anh Lê Ngọc Đại, gia đình không có nhiều vốn, được vay 40 triệu chương trình cho vay giải quyết việc làm, cùng với sự đam mê cơ khí anh đã tìm mua những máy dệt cũ về sửa chữa, cải tạo lại, đến nay gia đình có 6 máy dệt ngày đêm đang kẽo kẹt cùng với 3 lao động giúp gia đình anh vươn lên.

Vườn cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế lớn. 

Chính sách giúp người nghèo, đối tượng chính sánh thông qua nguồn tín dụng ưu đãi những năm qua ở Duy Tiên nói riêng thành công ngoài mong đợi đã có đóng góp không nhỏ từ các cánh tay nối dài đó là các cấp hội, đoàn thể, rồi Chủ tịch xã, thị trấn là thành viên Ban đại diện đã phát huy huy quả bởi sự giám sát, chỉ đạo Ban giảm nghèo, tổ tiết kiệm, đôn đốc thu nợ, xử lý rủi ro, vì vậy chất lượng tín dụng luôn được nâng cao, tỷ lệ nợ xấu là không đáng kể. Chủ tịch UBND xã Chuyên Ngoại, ông Nguyễn Văn Mai cho biết “Nhờ nguồn vốn ưu đãi, bà con trong xã được vay dễ dàng, đầu tư hiệu quả vì có sự giám sát của các cấp hội, đoàn thể, nó thực sự mang lại hiệu quả lớn cho an sinh. Nhiều hộ lúc đầu vay chỉ có một con bò nay đã có cả đàn bò, nhiều vườn cây trồng manh mún nay đã thành vườn quy mô như trang trại…, dự nợ các chương trình ở xã hơn 20 tỷ nhưng không có nợ quá hạn”.

Dư nợ đến 12/2016 của NHCSXH huyện Duy Tiên đạt 245 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng 7,6%, trong đó cho vay hộ nghèo hơn 50 tỷ đồng, hộ cận nghèo đạt gần 80 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo hơn 20 tỷ đồng… với hàng chục ngàn hộ còn dư nợ, hàng ngàn hộ đã có cơ hội thoát nghèo, hàng chục ngàn lao động có việc làm, những mô hình chăn nuôi,trang trại quy mô lớn, những tổ dệt vải ở làng nghề được khởi nguồn từ những đồng vốn chính sách… là minh chứng cho “ý nghĩa lớn từ những đồng vốn nhỏ ở Duy Tiên”.

TRẦN VIỆT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh