THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:34

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động ngành Xây dựng năm 2018

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng phát động tháng hành động về ATVSLĐ ngành Xây dựng.


Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, ngành Xây dựng là một ngành kinh tế kỹ thuật có vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, có nhiều đóng góp cho sự phát triển đô thị trên khắp cả nước trong giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế thế giới.

Cùng với sự phát triển của đất nước, nhiều dự án xây dựng trong nước cũng như các dự án xây dựng của nước ngoài đã được triển khai, nhiều cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng với nhiều công nghệ mới và thiết bị hiện đại đã được đưa vào hoạt động, thực sự đã góp phần cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ) và bệnh nghề nghiệp cho người lao động, những năm qua Bộ Xây dựng đã tăng cường công tác hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật hướng dẫn về công tác quản lý ATLĐ…

Các doanh nghiệp, đơn vị trong Ngành đã có nhiều cố gắng cập nhật hệ thống văn bản pháp luật về ATVSLĐ và tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ, đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người sử dụng lao động; tăng cường xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ phù hợp với tiêu chuẩn OHSAS 18001; không ngừng đầu tư máy móc, thiết bị thi công hiện đại, áp dụng nhiều biện pháp, công nghệ xây dựng tiên tiến… góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và nâng cao năng xuất lao động, điều kiện làm việc của người lao động từng bước được cải thiện... Tuy nhiên, lĩnh vực xây dựng có nhiều đặc điểm, đặc thù riêng, nên luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn lao động.

 

Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Thị Thủy Lệ phát biểu tại lễ phát động.


Báo cáo về tình hình An toàn lao động trong thi công xây dựng năm 2017, ông Ngô Lâm, Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, số liệu thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2017 trên toàn quốc đã xảy ra 8.956 vụ TNLĐ làm 9.173 người bị nạn, trong đó số vụ TNLĐ chết người là 898 vụ, số người chết là 928 người. Riêng, TNLĐ trong lĩnh vực xây dựng chiếm tỷ lệ 20,8% tổng số vụ tai nạn chết người,  tổng số vụ tai nạn lao động trong thi công xây dựng: 146 vụ. Trong đó: Do sự cố công trình: 40 vụ, chiếm tỷ lệ 27,40%; Do sập đổ máy, thiết bị, vật tư: 24 vụ, chiếm tỷ lệ 16,44%;  Do người lao động:  55 vụ, chiếm tỷ lệ 37,67%:  Do nguyên nhân khác:  27 vụ, chiếm tỷ lệ 18,49%.

 

Các tập thể cá nhân nhận khen thưởng về công tác ATVSLĐ-phòng chống cháy.


Theo Báo cáo của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công Xây dựng, năm 2017, Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với Công đoàn Xây dựng Việt Nam và một số Sở Xây dựng, Ban Quản lý các khu công nghiệp tổ chức kiểm tra an toàn lao động (ATLĐ) trong thi công xây dựng trên 50 công trình. Ngoài ra kết hợp kiểm tra ATLĐ trên 20 công trình cùng với kiểm tra công tác nghiệm thu đối với các công trình do Hội đồng nghiệm thu nhà nước thực hiện kiểm tra, nghiệm thu.

Cục Giám định đã chỉ ra nhiều tồn tại, bất cập về công tác quản lý và tổ chức thực hiện công tác ATLĐ trong thi công xây dựng cho các chủ thể, đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ hiện hành và hướng dẫn các giải pháp về quản lý, kỹ thuật về ATLĐ. Các chủ thể cũng đã nâng cao nhận thức về quản lý ATLĐ và chủ động tăng cường các biện pháp về quản lý, kỹ thuật về ATLĐ trong thi công xây dựng.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Lê Quang Hùng kêu gọi: “Vì sự an toàn của bản thân mỗi người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, mỗi người lao động cần chủ động, tích cực hơn nữa việc thực hiện đầy đủ các quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình theo quy định của Luật ATVSLĐ, “nghĩ về an toàn và làm việc an toàn” và “an toàn lao động để trở về bên gia đình”. 

NGUYỄN SÍU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh