THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:49

Phát động quyên góp ủng hộ đồng bào Nam Trung Bộ khắc phục thiệt hại do mưa lũ

 

Báo cáo về tình hình mưa lũ miền Trung, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn  Xuân Cường cho biết, từ cuối tháng 11/2016 đến nay, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra liên tiếp 3 đợt mưa lũ lớn trên diện rộng với cường độ rất lớn, tổng lượng mưa trong các đợt tại nhiều nơi lên đến 1.000m m, làm lũ các sông lên mức báo động 3, có nơi trên báo động 3. Đặc biệt từ ngày 12-16/12, các tỉnh Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 200 – 750mm. Mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại 8 tỉnh (Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Gia Lai).

 



Các đợt mưa lũ từ cuối tháng 11/2016 đã làm 54 người chết, 5 người mất tích và 22 người bị thương; làm 821 ngôi nhà bị sập, hư hỏng và 130.819 nhà bị ngập nước. Hơn 33.000 ha lúa và 15.424 ha hoa màu bị úng ngập; 2.148 con gia súc, 102.445 con gia cầm bị chết và cuốn trôi. Nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng, sạt lở do mưa lũ. Tổng thiệt hại ước tính trên 2.089 tỷ đồng.

 

 

Trước những thiệt hại của nhân dân Nam Trung Bộ phải gánh chịu, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi: “Chỉ còn 36 ngày nữa là đến tết cổ truyền dân tộc, hàng triệu người dân của năm tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa sẽ ở đâu, ăn gì vào ngày tết cổ truyền? Từ đây đến tết, hơn 1 triệu học sinh ở các tỉnh này sẽ học ở đâu, học thế nào, ăn gì khi đến trường? Phát huy truyền thống "Tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách", với tinh thần nhường cơm sẻ áo, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thiết tha kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, các nhà hảo tâm, đồng bào ta ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế hãy dành cho đồng bào các tỉnh bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra sự giúp đỡ thiết thực về tinh thần, vật chất để nhanh chóng khôi phục sản xuất, sớm ổn định đời sống của nhân dân để không nhiều người dân phải đón tết mà trên đầu không có mái che, không có bàn thờ cúng ông bà tổ tiên”.

 

 

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Cứu trợ Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện quyên góp, cứu trợ đồng bào Nam Trung Bộ, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Ngay sau buổi lễ, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ  Việt Nam, các bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội đã quyên góp ủng hộ đồng bào Nam Trung Bộ khắc phục thiệt hại do mưa lũ. Kết quả bước đầu, số tiền tiếp nhận và đăng ký ủng hộ là hơn hơn 8 tỉ đồng và 9.800 USD. Công đoàn Bộ LĐ-TB&XH ủng hộ 50 triệu đồng.

NGUYỄN SÍU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh