THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:26

Khắc phục lũ lụt bằng tất cả trách nhiệm

Lơ là là tội ác

Có mặt trên những xóm làng bị lũ đánh sập nhiều căn nhà PV Báo điện tử Dân Sinh đã ghi nhận được không khí khắc phục rất khẩn trương. Ông Dương Văn Tô, Phó ban thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi chạy đôn đáo cùng các nhân viên trong đoàn khắc phục bão lũ giúp người dân từng việc nhỏ nhất. Ông Tô bảo; Mất mát đã quá nhiều. Những con số thống kê ai cũng đã biết rồi, chưa có hồi kết. Bây giờ nhiệm vụ quan trọng nhất, cấp thiết nhất là muôn người như một đồng lòng khắc phục bằng ý chí và quyết tâm cao nhất. Chỉ có như vậy mới có thể phần nào sốc lại tinh thần cho những gia đình thiệt hại nặng. Vừa kịp băng bó xong vết thương nhẹ, thiếu úy Nguyễn Minh Phong lại lao vào cùng đồng đội đánh vật với những tảng đá, những khối đổ nát ập xuống xã Sơn Dung (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi). Phong bảo; Chung một đất nước, Tổ quốc thấy thiệt hại ở nơi nào cũng giống như nhà mình vậy. Thương tích chút ngoài da có thấm tháp gì so với những mất mát trùng điệp của đồng bào mình. Chúng tôi dù có quên ăn, thâu đêm cũng sắn tay khắc phục, càng nhanh càng tốt. Ông Đinh Văn Treo, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Long (huyện Sơn Tây) cũng quả quyết cho biết; Đây là vùng thiệt hại nặng nhất. Tất cả già trẻ, trai gái đều được huy động tối đa để dọn dẹp đường, khắc phục những hậu quả vừa diễn ra.

 

                                                  Các chiến sỹ cứu hộ đến từng làng xóm ngập lụt

Vừa sắn tay áo cùng các lực lượng cứu hộ giúp dân vùng vũ, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa thốt lên; thiệt hại nặng thế này thì kéo Bình Định quay về 10 năm trước mất rồi. Đau nhất là số người chết và nhà sập nhiều quá. Sau những chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Ðình Dũng tại địa phương, mọi ban ngành, đoàn thể cùng tất cả các cấp chính quyền đều thay nhau túc trực 24/24 để khắc phục bão lũ. Cầm nắm cơm vừa ăn vừa run nhưng chiến sỹ dân quân tự vệ Nguyễn Huy Mộng ở Hoài Nhơn, Bình Định vẫn nếu cao quyết tâm; hai ngày nay dầm mình trong nước bẩn liên tục để giúp dân sửa mái nhà, lùa đá tảng từ trong nhà ra. Nếu để nước rút ra rồi mà không kịp lùa bùn, đá ra thì rất vất vả. Cuộc chạy đua này mình nhất định phải thắng chứ. Cứ quyết tâm lên thì nhọc nhằn cũng được xua tan thôi. Hàng vạn người đã khô cạn cả nước mắt rồi, sạch bách cả tài sản rồi sao mình có thể chểnh mảng được. Với quyết tâm này, đến trưa 18//12 đã có 254 căn nhà được sửa chữa kịp thời, 9 tuyến đường giao thông huyết mạch đã khai thông. Trước những mất mát, chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ cho tỉnh 500 tỉ đồng để khôi phục hạ tầng giao thông, thủy lợi, hỗ trợ đời sống sản xuất của nhân dân; hỗ trợ khẩn cấp 5 tấn lương khô và 2.000 tấn gạo để cứu trợ cho các hộ dân mất hết tài sản trong lũ dữ.

 

                            Tranh thủ ăn mỳ, rầm mình trong nước lạnh để đưa nhu yếu phẩm cho bà con vùng lũ ở Quảng Ngãi

Mỗi lần nhìn những đoàn tàu đang bị ngưng trệ, đứng bánh nghĩ đến hàng vạn hành khách, hàng ngàn tấn hàng đang cần lưu thông, các công nhân kỹ thuật trên tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn chạy qua các tỉnh Miền Trung lại cùng hô vang khẩu hiệu; thần tốc-cẩn thận-trách nhiệm. Sáng 18/12, trên đoạn đường sắt nối Phú Yên với Khánh Hòa, kỹ sư Lê Minh Hậu lồng tiếp đôi găng thứ hai vào cho vết phồng rộp khỏi bỏng rát rồi lao vào lắp ráp, đấu nối các điểm đường bị đứt lìa, chia cắt. Các công nhân như được tiếp thêm sức mạnh. Thượng tá Nguyễn Văn Khải - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Khánh Hòa điện thoại cũng liên tục nóng lên để chỉ đạo kịp thời các chiến sỹ đảm bảo phân luồng lưu thông và trợ giúp các lược lượng khác trên đèo Cả. Một con đèo có vị trí quan trọng nhưng lại bị chia cắt, sạt lở mạnh. Chẳng ai bảo ai, cả những người dân sinh sống dưới chân đèo cũng kéo lên giúp các lực lượng cứu hộ. Đến trưa cùng ngày, có mặt tại đèo Cả, tuyến đèo này gần như đã thông tuyến hoàn toàn, không còn cảnh ngưng trệ từng đoàn xe kéo dài mấy km như ngày 16 nữa. Hàng loạt tuyến đường sắt lẫn đường bộ ở Cam Ranh, Nha Trang, Khánh Sơn của Khánh Hòa đã thông suốt.

 Đoàn kết và sẻ chia

                                                Đường sắt qua Miền Trung được khẩn trương sửa chữa 

Cơm hộp được gọi đến ăn trong chớp nhoáng sau đó hơn 150 chiến sỹ Lữ đoàn Pháo binh 575 ở Phú Yên lăn sả vào những đống đổ nát để bóc tách xem tài sản gì còn có thể sử dụng được sửa chữa giúp người dân. Các công nhân điện lực cũng có mặt lắp giáp, sửa chữa kịp thời các hạng mục hư hỏng. Thông qua đầu mối vận động của các cấp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc  tỉnh Phú Yên hàng chục đoàn cứu trợ, từ thiện cũng tấp nập đổ về với tinh thần thương người như thể thương thân. Dầm mình trong nước lạnh để chuyển nhu yếu phẩm cho người dân còn bị cô lập ở Tây Hòa. Anh Nguyễn Phước Đạt chia sẻ; mình từ TP.Hồ Chí Minh cùng đoàn ra cứu trợ cho nhân dân. Tang thương quá. Các đoàn từ thiện bọn mình đều phân chia nhau rất khoa học, hướng dẫn lẫn nhau cách đưa hàng đến các tâm lũ nữa. Địa phương cũng nhiệt tình trợ giúp.

Là một thủ lĩnh của công tác đoàn trong các trường học ở TP.Hồ Chí Minh, ngay khi nắm được các thông tin bão lụt ở Miền Trung, Nguyễn Tuấn Phi (Trường ĐH GTVT) đã vận động hơn 700 sinh viên, đoàn viên, thanh niên trong các trường học phân chia về các địa phương ở Miền Trung để phối hợp cùng các lực lượng trợ giúp dân. Phi cho biết; Giúp được việc gì dù là nhỏ nhất cũng thấy vui lắm. Khác xa với hình ảnh những nam thanh-nữ tú trên giảng đường, về vùng lũ, các sinh viên này ngập lặn trong bùn nước để đưa những thùng mỳ, thùng sữa kịp thời đến những nơi thiệt hại nặng

 

                                                Đèo Cả đã hoàn toàn thông tuyến vào trưa 18/12

Xem việc san sẻ gian khó cũng là việc làm cấp thiết và ý nghĩa của những người tu hành nên sư thầy Thích Thanh Công ở chùa Minh Hải tận Vũng Tàu cũng ra trợ giúp các bà con vùng lũ ở Bình Định. Sư thầy bộc bạch rằng; Người ngoài cuộc sống hay trong chốn tu hành thì cũng đều đang hiện diện trên cõi đời này cả. Ai cũng bằng xương, bằng thịt. Hơn lúc nào hết, lúc này chúng ta phải đoàn kết tất cả lại để cùng chung tay san sẻ những mất mát quá lớn này. Tôi sẽ còn vận động hàng chục ngôi chùa khác ở phía Nam để về hỗ trợ cho các tỉnh Miền Trung.

Mỗi người mỗi việc, một trong những vấn đề cấp bách sau lũ nữa đó là tình hình dịch bệnh. Nắm bắt trước điều này, hàng ngàn nhân viên y tế lẫn các tình nguyện viên ở Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa đã đến từng nhà dân để truyền đạt các biện pháp phối hợp đối phó và chặn đứng dịch bệnh. Cấp phát và hướng dẫn tận tình cách sử dụng hàng tấm thuốc Cloramine-B ngăn chặn mầm bệnh bùng phát. Hàng triệu viên Aquatabs, các máy phun ULV…cũng chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành khống chế và quyết tâm không cho dịch bệnh lan rộng.

 Với những quyết tâm cao độ và sự chung tay này, đến chiều 17/12, không có hộ dân nào từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận còn phải chịu cảnh đói khát, 1.231 ngôi nhà đã được sửa chữa cơ bản. Người dân ở 28 xã trong khu vực phải đi sơ tán đã trở về nhà mình. Tuy nhiên, theo dự báo nước lũ vẫn rút trậm, nền đất yếu, nguy cơ sạt lở, sụt lún ở nhiều nơi vẫn có thể xảy ra, thiệt hại vẫn chưa thể thống kê đầy đủ. Để những người dân thoi thóp, điêu đứng này không phải đối diện với cái Tết buồn sắp đến, chính quyền các địa phương cần tích cực có phương án hỗ trợ và kêu gọi hỗ trợ. 

Hà Văn Đạo

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh