THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:58

Phấn đấu giảm 5% tai nạn lao động chết người

 

Hội thao đảm bảo an toàn, PCCN của ngành dầu khí.

 

Giảm 5% TNLĐ chết người 

Báo cáo từ Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố giai đoạn 2011-2014 cho biết: Tần suất TNLĐ chết người là 7,58/100.000 lao động, giảm 4,89% so với giai đoạn 2006 - 2010 (7,97/100.000 lao động). Còn theo kết quả điều tra, khảo sát chuyên sâu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, giai đoạn 2009 - 2013, tần suất TNLĐ chết người trong 14 nhóm ngành, nghề có nguy cơ cao giảm 6,68% năm; trong đó khai khoáng giảm từ 1,03 - 4,4%, xây dựng giảm từ 9 - 14%, sản xuất vật liệu xây dựng giảm trên 9,6%, kim loại giảm trên 11,2%, hóa chất giảm từ 3,33 - 14,13%, sử dụng điện giảm trên 15,4%.

 Chương trình ATVSLĐ Quốc gia 2016 - 2020, đặt mục tiêu:  Trung bình mỗi năm giảm 5% TNLĐ chết người; trên 50% người lao động làm việc tại các cơ sở có nguy cơ bị các bệnh nghề nghiệp phổ biến được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; trên 70% doanh nghiệp lớn và 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguy cơ cao về bệnh nghề nghiệp thực hiện quan trắc môi trường lao động. Mỗi năm tăng thêm 2.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng có hiệu quả một số nội dung cơ bản của hệ thống quản lý ATVSLĐ, bước đầu áp dụng văn hóa an toàn trong lao động; trên 90% người làm công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ cấp quận, huyện và trong các ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao được tập huấn nâng cao năng lực về ATVSLĐ.

Trên 80% số người lao động làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; 80% số người làm công tác ATVSLĐ làm công tác y tế; 90% số an toàn, vệ sinh viên trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh được huấn luyện ATVSLĐ. Trên 80% số người thuộc lực lượng sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc được huấn luyện cập nhật về sơ cấp cứu. Trên 80% số làng nghề, 70% hợp tác xã có nguy cơ cao về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp được tiếp cận thông tin phù hợp về ATVSLĐ. 100% người lao động đã xác nhận TNLĐ, bệnh nghề nghiệp được điều trị và phục hồi chức năng theo qui định của pháp luật. 100% số vụ TNLĐ chết người được khai báo, điều tra, xử lý theo qui định của pháp luật.

 

Diễn tập về sơ cứu người bị tai nạn lao động.

Chương trình chú trọng vào các hoạt động: Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về ATVSLĐ; nâng cao nghiệp vụ y tế lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động tại nơi làm việc; tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện, tư vấn ATVSLĐ cho người lao động.

Xã hội hóa dịch vụ đảm bảo ATVSLĐ

 Để triển khai Chương trình, cần tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng lao động, người lao động chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động, áp dụng hệ thống quản lý  ATVSLĐ tiên tiến, xây dựng văn hóa an toàn trong lao động. Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia và đóng góp nguồn lực, kinh nghiệm để triển khai các hoạt động cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động; thực hiện chính sách hỗ trợ thông tin, giáo dục, huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động; nghiên cứu đề xuất chính sách bảo hiểm xã hội về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp linh hoạt. Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ trong lĩnh vực ATVSLĐ, đặc biệt là các hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, quan trắc môi trường lao động; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan nhà nước được giao nhiệm vụ và các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện Chương trình.

Chú trọng tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền đến người sử dụng lao động, người lao động và các cá nhân, tổ chức khác có liên quan; tiếp tục đổi mới nội dung và đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động và cộng đồng về công tác ATVSLĐ. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ về ATVSLĐ, để phòng, chống các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trong các ngành, nghề có nguy cơ cao về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp (khai thác và chế biến khoáng sản, luyện kim, hoá chất, xây dựng và một số ngành, nghề khác)...        

VĂN LÝ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh