THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:32

Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN năm 2016: Tránh hình thức, tốn kém

 

Theo chỉ đạo từ Ban chỉ đạo, Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN lần thứ 18 có chủ đề: “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật An toàn, vệ sinh lao động” sẽ được tổ chức từ ngày 20 – 26/3/2016. Lễ phát động Tuần lễ quốc gia sẽ được tổ chức vào ngày Chủ nhật (20/3/2016) tại Hưng Yên.

Để Tuần lễ quốc gia được tổ chức có hiệu quả và thiết thực, Ban Chỉ đạo quốc gia yêu cầu các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào điều kiện, đặc điểm ngành, nghề và đặc thù sản xuất kinh doanh của bộ, ngành, địa phương quyết định việc tổ chức hình thức, qui mô tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng sao cho thiết thực, hướng về doanh nghiệp, cơ sở và NLĐ, tránh các hoạt động hình thức, tốn kém, ít hiệu quả.

 Xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể về ATVSLĐ-PCCN của ngành, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp để phòng ngừa, kiểm soát tốt hơn các nguy cơ rủi ro tại nơi làm việc.

Bên cạnh đó, cần tăng cường các hoạt động tư vấn, tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng làm việc an toàn cho NLĐ; thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại, các cuộc thi, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình, điển hình thực hiện tốt trong công tác ATVSLĐ-PCCN...

Diễn tập PCCC tại Lễ phát động Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN lần thứ 17.

 Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông về ATVSLĐ-PCCN, đặc biệt chú trọng vào các nội dung tuyên truyền Luật An toàn vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn; đổi mới hơn nữa về hình thức, phương thức truyền thông theo hướng cụ thể, đơn giản, dễ  hiểu, dễ nhớ; giảm bớt các băng rôn, khẩu hiệu chung chung.

Trước, trong và sau Tuần lễ cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, thanh tra trọng điểm đối với các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ, rủi ro cao về tai nạn lao động, cháy nổ như xây dựng, điện, hóa chất, khai thác khoáng sản, làm việc trong không gian kín.

Đối với các doanh nghiệp, cần chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể, đẩy mạnh các hoạt động huấn luyện, thực hành, cải thiện điều kiện làm việc tại doanh nghiệp; tổ chức ký cam kết thi đua thực hiện tốt công tác ATVSLĐ tới các phân xưởng, tổ đội; tổ chức phát động các phong trào thi đua, sáng kiến cải thiện điều kiện lao động, thực hiện nghiêm túc việc khai báo, điều tra, thống kê, báo cáo tai nạn lao động, kết quả thực hiện Tuần lễ quốc gia. Duy trì thường xuyên các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức, kỷ luật lao động cho NLĐ trong doanh nghiệp, cơ sở trong việc thực hiện các qui định, chính sách, nội qui, qui trình về ATVSLĐ-PCCN; rà soát, bổ sung các qui trình, biện pháp làm việc an toàn đối với các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

THIỀU VĂN LÝ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh