THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:50

Ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục xuống đường dọp dẹp vỉa hè

Trước đó, trong nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm về việc dọn dẹp trật tự lòng lề đường và vỉa hè, UBND TP.HCM cho biết “dù đạt được nhiều hiệu quả nhưng nhiều tuyến đường vẫn bị tái chiếm sau thời gian ra quân”.

Chủ tịch phường đầu tiên bị ông Hải đề nghị hạ chức

Chiều 21/9, đoàn liên ngành quận 1 dưới sự chỉ đạo của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, tiếp tục đi kiểm tra, xử phạt các trường hợp lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn.

Đến đường Phan Chu Trinh, đối diện cổng Tây chợ Bến Thành, ông Đoàn Ngọc Hải phát hiện trường hợp 2 cô gái khi gửi xe máy bị nhân viên bãi giữ xe thu 10.000 đồng. Vị phó chủ tịch quận 1 yêu cầu lực lượng chức năng lập biên bản chủ bãi xe và gọi 2 cô gái đứng ra làm chứng. Chủ bãi giữ xe giải thích chỉ thu với giá 5.000 đồng, thời điểm cô gái đưa 10.000 đồng nhân viên chưa kịp thối tiền đã bị bắt. Hai cô gái xác nhận người gửi xe không nói giá tiền, nhưng khi đưa dư tiền thì không thấy thối.

Ông Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo lập lại trật tự vỉa hè

Ông Đoàn Ngọc Hải sau đó đã yêu cầu lực lượng chức năng lập biên bản, ghi lại lời nhân chứng và cho biết bãi giữ xe này đã nhiều lần sai phạm nên ngày mai sẽ tước giấy phép kinh doanh.

Trước đó ngày 20-9, ông Đoàn Ngọc Hải đã gửi văn bản đến UBND TP HCM và lãnh đạo Quận uỷ, UBND quận 1, đề xuất luân chuyển ông Bùi Minh Tiến (Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh) theo hướng hạ chức vụ. Ông Tiến bị cho là chưa hoàn thành nhiệm vụ, là lãnh đạo phường nhưng buông lỏng quản lý suốt tám tháng qua, không xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Các tuyến đường Cô Bắc, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Thái Học… thuộc địa bàn phường Cầu Ông Lãnh vẫn còn nhiều quán nhậu bày bàn ghế, ô dù, cầu thang dẫn, mái hiên di động… chiếm vỉa hè; nhà hàng Biển Dương 3, quán 500 Anh Em… cũng thường xuyên tái chiếm vỉa hè.

Đặc biệt, trên đường Cô Bắc tồn tại hai bãi giữ xe đã hết phép hơn bảy tháng. Khu vực này cũng gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị khi nhiều người căng bạt, bày bàn ghế, rác thải...

 Ông Hải cho biết từng là lãnh đạo phường Cầu Ông Lãnh nên rất rõ địa bàn. Vỉa hè đường Cô Bắc ngày xưa thông thoáng chứ không "bầy hầy" như hiện nay.

Chiều 6/9, ông Đoàn Ngọc Hải cũng đã gửi báo cáo đề xuất lãnh đạo Quận ủy, UBND quận 1 chấp thuận luân chuyển ông Trần Trọng Nghĩa – Phó chủ tịch UBND phường Tân Định về làm chuyên viên tại Phòng Quản lý đô thị quận 1.

Theo ông Hải, trong suốt 7 tháng qua, ông Nghĩa với tư cách là Phó chủ tịch UBND phường Tân Định, phụ trách mảng trật tự đô thị nhưng không xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Qua kiểm tra các tuyến đường Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Võ Thị Sáu, Hoàng Sa…

Ông Hải cũng đã yêu cầu Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 phải điều chuyển công tác bà Nguyễn Ngọc Liên Thảo - Tổ trưởng tổ trật tự đô thị phường Tân Định vì không hoàn thành nhiệm vụ.

Tháo gỡ những bảng hiệu vi phạm

Phó chủ tịch quận 1 cho rằng trước đây đoàn liên ngành quận 1 đã xử lý dứt điểm các vị trí chiếm vỉa hè và bàn giao UBND phường theo dõi, không để tái chiếm nhưng khi đi kiểm tra lại thì tình hình vẫn như cũ. Vì vậy, những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ buộc phải luân chuyển. Việc đề xuất này dựa trên chỉ thị số 11- CT/TU ngày 10/3/2017 của Thành ủy TPHCM về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn.  

Khai trương tuyến phố hàng rong đầu tiên

Sau thời gian  ra quân lập lại trật tự vỉa hè, TP.HCM đã cơ bản đạt được những kết quả tích cực. Đáng chú ý, thành phố đã khai trương tuyến phố hàng rong đầu tiên vào cuối tháng 8 vừa qua. Tuyến phố đã đáp ứng phần nào nhu cầu được làm ăn, buôn bán ổn định của rất nhiều hộ dân, giúp hạn chế bớt số người lấn chiếm vỉa hè để buôn bán. Tuy nhiên, một tuyến phố hàng rong là chưa đủ.

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng đại diện các quận thừa nhận, vẫn còn những tuyến đường bị tái chiếm vỉa hè ngày sau đợt ra quân của cơ quan chức năng.

Đại diện các quận thừa nhận, vẫn còn những tuyến đường mà chỉ sau đợt ra quân của cơ quan chức năng là tình trạng lấn chiếm lại tái diễn. Ngoài ra, vẫn có sự chưa cương quyết và xử lý chưa công bằng trong các trường hợp, do nể nang, quen biết. Vì vậy, chưa thực sự tạo được sự đồng thuận cao. Nhiều người dân chưa tự giác chấp hành.

Kiểm tra xe ô tô đậu không đúng nơi quy định

Trong các cuộc họp về tình hình kinh tế-xã hội hàng tháng Ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP luôn quan tâm chỉ đạo công tác dọn dẹp vỉa hè.

Ông nói: “Tôi hoan nghênh sự quyết liệt của chủ tịch và phó chủ quận 1 vừa qua trong việc xuống trực tiếp địa bàn chỉ đạo việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường. Phải làm như vậy mới ra vấn đề. Tuy nhiên, ngoài quận 1 thì  chủ tịch các quận, huyện còn lại chuyển động trong việc này quá chậm. Đôi khi các đồng chí phải chịu khó ra địa bàn chỉ đạo trong các giờ nhạy cảm, vụ việc nhạy cảm mới được việc, chứ ngồi bàn giấy chỉ đạo thì chẳng ra việc đâu”.

Ông Phong cũng cho biết, có người dân nhắn tin hoan nghênh tinh thần làm việc của quận 1, nhưng họ cho rằng cả thành phố này chỉ có quận 1 làm thôi sao? Các quận khác sao không thấy làm. “Các quận huyện phải quyết liệt hơn, lập lại kỷ cương giao thông phải có những giải pháp căn cơ, không làm bắt cóc bỏ dĩa. Quan trọng hơn cả là tác động vào ý thức của người dân”, ông Phong khẳng định./.

 

PHONG THUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh