THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:07

Ổn định quan hệ lao động dịp Tết Đinh Dậu

 

Theo đó, ngày 14/11/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 153/2016/NĐ-CP Quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (gọi tắt là Nghị định 153/2016/NĐ-CP); Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017.

Công đoàn vào cuộc để ổn định quan hệ lao động dịp Tết.

 

Để nâng cao vai trò và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện chính sách tiền lương, tiền thưởng ở các doanh nghiệp và bảo đảm đời sống người lao động ổn định tình hình quan hệ lao động trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề nghị các Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong việc thực hiện Nghị định 153/2016/NĐ-CP.

Cụ thể, chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động đồng cấp trong xây dựng phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng theo Nghị định 153/2016/NĐ-CP. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam lưu ý khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định này, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp (Khoản 4 Điều 5 Nghị định 153/2016/NĐ-CP). Phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng của doanh nghiệp phải công bố công khai cho người lao động được biết.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng yêu cầu Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn Tổng Công ty chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc, đặc biệt là công đoàn cơ sở phối hợp, trao đổi với người sử dụng lao động đồng cấp xây dựng phương án thưởng tết Nguyên đán Đinh Dậu (2017) và thông báo để toàn thể người lao động được biết.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình chấp hành pháp luật lao động của các doanh nghiệp, nhất là việc thanh toán tiền lương, tiền thưởng, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của người lao động.

Tập hợp, nắm bắt thông tin, ý kiến của người lao động kịp thời kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có biện pháp xử lý các hành vi vi phạm quy định tại Nghị định 153/2016/NĐ-CP.

Các cấp công đoàn nắm bắt tình hình tiền lương, nợ lương năm 2016 của các doanh nghiệp trên địa bàn, ngành mình. Theo dõi sát tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Khi có tranh chấp lao động tập thể, đình công cần chủ động phối hợp với UBND và các cơ quan chức năng trên địa bàn kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi của tập thể người lao động.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh