THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:30

Nghiên cứu xây dựng luật riêng về Quan hệ lao động

 

Tại buổi tiếp, thứ trưởng Phậm Minh Huân cho biết: Trong thời gian qua, tình hình quan quệ lao động tại Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Hệ thống pháp luật kinh tế, lao động tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện theo định hướng thị trường, tạo hành lang pháp lý cho việc hình thành và phát triển quan hệ lao động trong doanh nghiệp theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước, đảm vảo quyền và bảo vệ lợi ích của các bên trong quan hệ lao động. Công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội được tập trung có trọng tâm trọng điểm vào những nội dung thường xảy ra tranh chấp và các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế yếu kém trong việc chấp hành pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội.

Các thiết chế cơ bản của quan hệ lao động và hỗ trợ quan hệ lao động được thiết lập và đã đi vào hoạt động, phát huy vai trò thúc đẩy quan hệ lao động trong doanh nghiệp. Đời sống văn hóa, tinh thần của người lao động được cải thiện một bước, tạo tiền đề phát triển văn hóa công nhân.

Thứ trưởng Phạm Minh Huân, bà Sarah Fox cùng đoàn công tác

Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho biết thêm, Việt Nam đã có 4 lần sửa bộ Luật Lao động. Trong bộ Luật Lao động mới nhất có nhiều tiến bộ đặc biệt là về quan hệ lao động: Người lao động được tăng cường đối thoại, thương lượng, ký kết thảo ước lao động và tăng cường quyền đình công của công nhân. "Việt Nam đang trong quá trình nghiên cứu và có thể sẽ có 1 Luật riêng về quan hệ lao động. Việc hoàn thiện Luật Lao động và quan hệ lao động đã có trong kế hoạch để đảm bảo quyền lợi người lao động và hội nhập”- Thứ trưởng Phạm Minh Huân thông tin.

Bà Sarah Fox đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam nhằm đảm bảo quyền lợi người lao động đặc biệt là trong quan hệ lao động và đặc biệt nhấn mạnh: "Việt Nam đã có cách nhìn hoàn chỉnh, chi tiết trong xây dựng quan hệ lao động hiện đại" 

Vân Khánh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh