THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:17

Trách nhiệm của chính quyền, hay của BQL cảng?

 

Túi ni lông đựng cá lần một đang đắp đống chờ tái chế.

Từ phản ánh của người dân, ngày 30/5, chúng tôi có mặt tại Cảng cá Lệch Bạng. Quả thực người dân phản ánh không sai chút nào, từ xa chúng tôi đã được “tận hưởng” mùi xú uế bốc lên nồng nặc, đầu cá, tôm chết lâu ngày bày la liệt giữa đường đi. Kinh khủng hơn là cả đống túi bóng dính đầy cá để lâu ngày chờ tái chế khiến mùi càng đậm đặc hơn. Nước từ đống bao bì này chảy lênh láng ra đường bốc mùi cực kỳ khó chịu.

Trao đổi với PV Báo LĐ&XH, ông Đinh Tiến Hưng, Giám đốc Cảng cá Lạch Bạng cho biết: “Các hộ dân ở đây bất chấp việc tuyên truyền, vận động, lập biên bản xử lý của BQL cảng, phơi đầu cá, tôm khiến mùi hôi, tanh bốc lên nồng nặc”. Gần đây hộ bà Hoàng Thị Thúy rửa, tái chế túi ni lông trên mặt đê phía bắc càng khiến mùi cá chết xông lên rất khó chịu. Thậm chí có cá nhân tập kết cát, đổ đất đá trái phép, chúng tôi đã nhắc nhở, báo cáo chính quyền địa phương có hướng xử lý nhưng các cơ quan cấp trên kiểm tra được thời gian thì đâu lại vào đó. Nói về trách nhiệm của BQL Cảng cá Lạch Bạng, ông Hưng thở dài: “Chúng tôi chỉ có thẩm quyền nhắc nhở, lập biên bản về các hành vi vi phạm chứ không được xử phạt, cưỡng chế. Nên sau khi phát hiện vi phạm, Ban đã báo cáo với cấp trên, cơ quan chức năng vào kiểm tra, xử lý nhưng không dứt điểm. Mùi tanh, nồng bốc lên là có thật. Không chỉ vậy, nước thải, mùi của các cơ sở chế biến bột cá trên địa bàn cũng khiến tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng.”

Để làm rõ trách nhiệm chính quyền địa phương trước tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Chi, Chủ tịch UBND xã Hải Bình lại rất thờ ơ: “Vâng, chúng tôi cũng có nghe người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm trong Cảng cá Lệch Bạng. Nếu là bên trong cảng thì BQL phải tiến hành, kiểm tra, xử lý, xã chỉ phối hợp thôi. Còn các cơ sở chế biến bột cá có ô nhiễm hay không thì ở cấp xã không có phương tiện, thiết bị để đánh giá chính xác được.”

Không chỉ người dân quanh vùng bị tra tấn bởi mùi hôi thối của đầu cá, tôm chết, mà nằm cách xã hàng km, Khu kinh tế Nghi Sơn cũng bị ảnh hưởng nặng. Ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng ban Khu kinh tế Nghi Sơn lắc đầu ngao ngán: “Sau mỗi trận mưa, nắng lên thì mùi cá bốc lên rất khó chịu. Chúng tôi đã kiến nghị với huyện Tĩnh Gia phải vào cuộc một cách quyết liệt để xử lý tình trạng ô nhiễm mùi trong khu vực, chứ như thế này thì ai mà dám ra khỏi phòng”.

Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cảng cá Lệch Bạng, để nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo UBND huyện Tĩnh Gia vào cuộc xử lý các cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm môi trường tại cảng cá; làm rõ trách nhiệm các bên có liên quan, sớm trả lại không khí trong lành cho người dân và các công sở nơi đây.

HOÀNG MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh