THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:39

Núp bóng “ô dù” lợi và hại

 

Nhiều người núp bóng cây đã gặp phải cành rơi, cây đổ, sét đánh,… may mắn chỉ bị thương nhẹ, còn không thì đổi cả tính mạng cho sự nương nhờ ấy .

Núp gió trong thi đấu thể thao, lắm vận động viên phải “ngậm bồ hòn”, vì bị đối phương sử dụng chiến thuật “gậy ông đập lưng ông”.

Còn trong các cơ quan công quyền, nương dựa “ô dù” từ lâu đã trở thành vấn nạn. Hậu quả của nó là nhiều vị tài hèn, đức mọn, nhưng vẫn chễm chệ trên những vị trí uy quyền, oai phong. Điển hình nhất, đang làm nóng thời cuộc hiện nay có lẽ là trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh. Nhờ có “ô dù” nâng đỡ, chở che, con đường quan chức của ông Thanh cứ tuần tự mà tiến. Tài năng lẫn đức độ của ông Thanh không phải thuộc dạng “hữu xạ tự nhiên hương”, hay “tiếng lành đồn xa” mà tất tần tật nhờ sự bế đỡ của “ô dù”. Bởi, ngày mới từ Bộ Công Thương được điều về một tỉnh miền Tây Nam Bộ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ngay nhiều vị lãnh đạo cao cấp của tỉnh ấy vẫn chưa tỏ ông Trịnh Xuân Thanh là ai!

Quả đúng như dân gian nói: “Trời có mắt”, dù có chui cao, luồn sâu, sau khi có chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Thanh còn được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, giới thiệu và trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhưng kết cục “leo cao, ngã đau”, giờ không chỉ mất hết chức vị, mà còn có nguy cơ phải ra vành móng ngựa.

Nhiều người biết mặt trái của việc núp “ô dù”, cậy nhờ “quan anh, quan chị”, nhưng cái lợi trước mắt, có chức tước dẫu quá tầm, có tiền không phải đổ mồ hôi đã làm họ líu cả trí tuệ, không còn nhận ra sự lợi hại của cái bả tiền - quyền. Có tý chức, có ít tiền, trong mắt đồng nghiệp, trong mắt người dân, họ chỉ là bóng ma ăn theo, nói leo thảm hại. Uy tín của họ như thứ phế thải.

Trường hợp của Vũ Quang Hải, con trai ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương cũng là ví dụ buồn của việc thăng chức nhờ “con ông, cháu cha”. Nếu Vũ Quang Hải thực sự có tài, đảm đương, hoàn thành chức vụ được giao, chắc không ai phản đối bởi người Việt mình vốn khoan dung, độ lượng, nhất là với con em bè bạn, đồng nghiệp. Người ta bất bình phản ứng, do trình độ, chuyên môn của Vũ Quang Hải ngồi lọt thỏm trong cái ghế được ban phát rộng thùng thình!

Nhiều người rất tâm đắc với ý kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được Chương trình Thời sự 19 giờ ngày 7/8/2016 của VTV1, trích dẫn ở dòng chữ chạy ở phía dưới màn hình: “Cán bộ là nhân tố quan trọng trong chính phủ liêm chính, trong sạch, gần dân, vì dân phục vụ”.

Trong đời sống hiện nay dày đặc các mối quan hệ chồng chéo, đan xen. Vẫn biết dựa vào nhau để sống và làm việc, nhưng đừng lợi dụng, lươn lẹo, dựa vào “ô dù”, nấp bóng “quan anh, quan chị” để tiến thân, thu lợi. Kiểu sống “ăn xổi” ấy không chỉ “của thiên trả địa”, mà coi chừng “nhà đá” đang chờ.

HOÀNG LÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh