THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:32

NSƯT Thu Hà: Cá tính, dữ dội trên sân khấu

NSƯT Thu Hà trẻ trung, xinh đẹp.

* Với vai diễn Tám Bính trong “Bỉ vỏ” trên sân khấu Nhà hát kịch Hà Nội, chị đã hóa thân thể hiện những thân phận (cô thôn nữ trong sáng, kỹ nữ ê chề, người đàn bà trộm cướp có nghề, vợ tay mật thám an phận) hơi khác với tác phẩm văn học, chị cảm nhận vai diễn này thế nào?

- Với kịch bản sân khấu và văn học quá khác nhau, thời gian sân khấu cô đọng lắm, không đủ điều kiện đưa lên hết. Nếu thời gian trên sân khấu dài hơn, tôi sẽ được thể hiện giai đoạn sau khá hay của Tám Bính. Tôi vẫn được đánh giá cao trong những vai cá tính trên sân khấu và rất thèm những mảng diễn như thế. Tôi mong một ngày nào đó mình được xem “Bỉ vỏ” là một tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh. Vì điện ảnh có điều kiện lột tả được chất văn học bằng hình ảnh hơn là trên sân khấu và điện ảnh có nhiều đất diễn cho diễn viên hơn.

* Nếu được mời vai Tám Bính trong điện ảnh, chị tự tin chứ?

- Khát vọng của diễn viên là vô bờ. Mỗi vai diễn là sự mới mẻ, sự non trẻ, và khát vọng. Tôi vẫn mong có một Tám Bính, không phải cho cá nhân mình mà cho cả một nền văn học.

* Tại sao các đạo diễn sân khấu nhìn thấy chị ở nhiều vai diễn hot, cá tính “dữ dội” như Tám Bính trong “Bỉ vỏ” còn đạo diễn điện ảnh chỉ nhìn thấy Thu Hà ở vai tiểu thư, thùy mị, hiền thục trong “lá ngọc cành vàng”? Phải chăng điện ảnh và sân khấu có cái nhìn lệch nhau?

- Có lẽ phải hỏi anh đạo diễn điện ảnh đã phát hiện ra Thu Hà hay đạo diễn sân khấu. Song có thể hiểu, ở Nhà hát kịch Hà Nội, mình là diễn viên khá được ưu ái, những cuộc phiêu lưu về nghệ thuật nằm trong tầm tay và trong phạm vi nhà hát. Đạo diễn sân khấu muốn khai thác các lối diễn đa dạng và thử sức của diễn viên.

Còn điện ảnh quá lớn không chỉ phụ thuộc vào mong muốn riêng của đạo diễn. Họ cũng phải thận trọng bởi khán giả màn ảnh rộng khắt khe hơn. Ở sân khấu, tôi đã thỏa đam mê ở tất cả các vai diễn từ trẻ đến già, cá tính, nổi loạn. Như trong vở “Tháp đoạn hồn”, tôi đã đóng vai nữ hoàng phóng đãng và tàn ác. Tôi nghĩ mình sẽ làm được nếu điện ảnh cho phép.

* Chị có bí quyết giữ gìn tuổi thanh xuân, cũng như vóc dáng thế nào mà ở tuổi trung niên vẫn đẹp như xưa?

- Ở lứa tuổi của tôi, tập thể dục là không thể thiếu. Tôi không có bí quyết gì, suốt ngày tập thể dục không mất tiền, đó là chạy bộ quanh khu vực hồ Gươm. Để vận động cơ thể, tôi đạp xe theo đúng nghĩa thể thao, nghĩa là đạp xe một mình, đạp thục mạng rồi về nhà. Đợt trước tôi từng thử tập Yoga nửa năm nhưng thấy không phù hợp lại thôi. Hiện tôi đang tập “Suối nguồn tươi trẻ” thường xuyên, cũng không mất nhiều thời gian.

* Ai cũng có những nỗi buồn riêng, chị vượt qua bằng cách nào ?

- Bố mất sớm, tôi luôn nghĩ mình phải có nghị lực, có sức khỏe, nếu người khác buồn không ăn nổi cơm thì tôi càng phải ăn 3 bát cơm. Nếu không có ai chia sẻ thì mình phải tự tìm cách thoát ra. Tôi luôn tìm cách lôi mình ra khỏi tất cả những nỗi khó khăn. Tôi bằng lòng, chấp nhận, có thể hơi lì lợm một chút, chả có gì đáng lo lắng quá để mỗi sớm mai thức giấc, mở mắt ra là cuộc sống mới tràn đầy niềm tin yêu hy vọng.

HỒNG HẠNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh