THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:56

Nông nghiệp Việt hấp dẫn nhà đầu tư Nhật

 

 

"Hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng" là thông tin được ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Hà Nội vừa công bố.

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản được đánh giá là đang phát triển mạnh, đặc biệt trên lĩnh vực hợp tác nông nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Minh- Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) cho biết: năm 2016, vốn đầu tư trực tiếp trong lĩnh vực nông nghiệp của các DN Nhật vào Việt Nam là trên 230 triệu USD với 35 dự án.

Các DN Nhật đang đầu tư tại một số tỉnh miền Trung và phía Nam như Nghệ An, Lâm Đồng, và mới tập trung vào một số mặt hàng như rau quả tươi, chế biến hải sản, sản xuất gạo, gỗ nguyên liệu… Tuy nhiên, cơ hội hợp tác và đầu tư của các DN Nhật tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng.

Theo ông Atsusuke Kawada- Trưởng đại diện Jetro Hà Nội, số DN Nhật đến văn phòng Jetro xin tư vấn đầu tư nông nghiệp tại Việt Nam là rất nhiều, nhưng hiện số DN Nhật đang đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam còn ít, với số dự án cũng rất khiêm tốn, tập trung chủ yếu ở Đà Lạt (Lâm Đồng), Mộc Châu (Sơn La), Vĩnh Phúc.  

Ông Kawada cho biết, nông nghiệp sẽ là một trong những lĩnh vực trọng tâm mà Jetro sẽ hỗ trợ xúc tiến trong thời gian tới.

Cũng theo ông Hiroshi Chishima cho biết, sở dĩ số lượng các dự án cũng như số DN Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam thời gian qua chưa nhiều vì vẫn còn những khó khăn nhất định trong việc tiếp cận đất đai, cấp phép đầu tư… Vì vậy, trong thời gian tới, để thu hút được thêm nhiều DN Nhật đầu tư vào các dự án nông nghiệp ở Việt Nam thì những thủ tục hành chính cũng như thủ tục về đất đai cần được nhanh chóng giải quyết, hoàn thiện hơn.

Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, họ đang kỳ vọng sẽ đạt được những cơ hội hợp tác và đầu tư vào nông nghiệp tại Việt Nam thông qua buổi kết nối này

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh