THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:32

Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn trở thành nhà đầu tư số một tại Việt Nam

DN Nhật Bản: Hiệu quả kinh doanh và trách nhiệm xã hội cao

Với mong muốn trở thành nhà đầu tư số một tại Việt Nam, các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại buổi Đối thoại đã bày tỏ mong muốn nhận được sự hợp tác toàn diện từ phía DN và Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới. Chương trình "Đối thoại kinh tế Việt Nam- Nhật bản" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) tổ chức ngày 24/1 tại Hà Nội.

Sự kiện này được coi là cơ hội rất tốt để lãnh đạo doanh nghiệp hai bên có cơ hội tìm hiểu sâu và toàn diện hơn về tình hình, tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư của hai nước. Nhân đây, các doanh nghiệp cũng có cơ hội gặp gỡ, giao lưu trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác hợp tác trong tương lai.
Quang cảnh buổi "Đối thoại kinh tế Việt Nam – Nhật Bản"
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, mối quan tâm lớn nhất của cả nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói riêng là đạt tới mức tăng trưởng ổn định và hướng tới phát triển bền vững; trong đó, đặc biệt quan tâm tới việc làm sao hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cực nhỏ có thể tham gia vào quá trình hội nhập, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Ông Lộc đánh giá, các DN Nhật Bản là những DN có hiệu quả kinh doanh và trách nhiệm xã hội cao, là tấm gương cho các DN Việt Nam trong quá trình nâng cao trình độ quản trị cũng như năng lực sản xuất, kinh doanh. Trong khảo sát các DN Nhật Bản gần đây, các DN này đều đánh giá Việt Nam là một trong 3 địa bàn đầu tư được DN Nhật Bản lựa chọn hàng đầu. 
Vì thế, ông Lộc mong muốn Chính phủ hai nước có những chính sách thuận lợi hơn để những sự lựa chọn này thành dự án cụ thể. Hơn nữa, Việt Nam cũng sẽ đưa những biện pháp giúp giải quyết được các vướng mắc cũng như nhu cầu chính đáng của DN Nhật Bản.

Ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội cho rằng, để cụ thể hóa mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới, cần tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ sâu rộng giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, hiện nay, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu hàng chục tỷ USD các linh, phụ kiện ô tô, điện tử và công nghiệp cơ khí, máy móc chế tạo; trong đó, có các đối tác quan trọng là những tập đoàn của Nhật Bản như Toyota, Canon… 

Vì thế, ông Hoàng mong muốn Chính phủ Nhật Bản hết sức quan tâm hỗ trợ để phát triển các ngành, lĩnh vực như công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Mong DN Nhật phối hợp đầu tư 8 lĩnh vực mà Hà Nội đang rất chú trọng

Đánh giá cao cơ hội đầu tư vào Việt Nam, ông Akio Mimura Đồng chủ tịch, Ủy ban hợp tác kinh tế Nhật Bản– Mekong, Giám đốc điều hành bộ phận Marketing Công ty công nghiệp năng Kawasaki cho biết, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, trong đó mối quan hệ của doanh nghiệp hai nước hết sức tốt đẹp, gắn bó chặt chẽ trên nhiều mặt. DN Nhật Bản đánh giá Việt Nam là thị trường hấp dẫn về cơ hội đầu tư, thương mại; kỳ vọng môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện để thúc đẩy hơn nữa đầu tư của các DN Nhật Bản sang Việt Nam.

Nhận xét về cơ hội đầu tư vào Việt Nam, ông Akio Nekoshima thông tin, có tới 99,7% số lượng DN tại Nhật Bản là DN nhỏ và vừa nên đóng vai trò rất quan trọng cho phát triển kinh tế. 

Vì thế, theo ông Akio Nekoshima, các DN rất mong muốn có được cơ hội hợp tác với Việt Nam do có sự tương đồng về văn hóa giữa hai nước. Hơn nữa, trình độ nhân lực, đặc biệt là nhân lực biết tiếng Nhật của Việt Nam ở mức cao nên là một trong những thế mạnh so với các nước khu vực ASEAN. Vì thế, đây sẽ là động lực để hoạt động hợp tác đầu tư được hiệu quả...

Chính vì những cơ hội hợp tác như thế nên ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội trong chương trình đối thoại đã kêu gọi DN Nhật Bản phối hợp đầu tư 8 lĩnh vực mà Hà Nội đang rất chú trọng thu hút đầu tư như xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, các trạm để xe ngầm. 

Đặc biệt là các tuyến tàu Metro, 6 cây cầu bắc qua sông Hồng, các tuyến kết nối đường vành đai 1,2,3,4,5 và các trục hướng xuyên tâm... Ngoài ra, đầu tư phát triển các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích hay như chợ đầu mối…
Cụ thể, ông Chung mong muốn các DN Nhật Bản đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các tuyến tàu Metro, 6 cây cầu bắc qua sông Hồng, đầu tư vào xây dựng các đường kết nối đường vành đai và các trục hướng xuyên tâm… 

Cảm ơn sự hợp tác tốt đẹp với VCCI, ông Akio Mimura – Chủ tịch JCCI cho biết, đoàn công tác JCCI lần này có 70 doanh nghiệp hàng đầu ở Nhật Bản, cho thấy sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp Nhật Bản đối với Việt Nam.

Ông Akio cũng kỳ vọng, qua buổi đối thoại kinh tế Việt Nam – Nhật Bản hôm nay với hai chủ đề hỗ trợ DNVVN phát triển nguồn nhân lực và chia sẻ kinh nghiệm hợp tác quốc tế sẽ là cầu nối giúp môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện, thúc đẩy hơn nữa đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản sang Việt Nam.

 

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh