THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:49

“Nóng” mùa tuyển sinh lớp 6

Đổ xô tìm trường chuyên, lớp chọn

Đã bước sang năm thứ 2, Hà Nội thực hiện phương thức xét tuyển đầu cấp THCS, không còn cảnh phụ huynh thức trắng đêm đặt gạch để xin học cho con, nhưng những trường có tiếng ở Hà Nội, như THCS Cầu Giấy, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Siêu, Marie Curie, Lương Thế Vinh, Hà Nội - Amsterdam vẫn luôn trong tình huống phải sàng lọc kỹ từ hàng nghìn hồ sơ chỉ để lấy 200 - 300 chỉ tiêu cho lớp 6. Vì vậy cùng với việc xét tuyển qua học bạ, các trường phải tìm cách đưa ra nhiều tiêu chí phụ để xét tuyển.

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Lương Thế Vinh cho biết, năm học này chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 của trường vẫn như năm trước là 600, nhưng hiện giờ lượng hồ sơ đã bán ra hơn 2.000 bộ. Để lựa chọn học sinh vào trường và đảm bảo sự công bằng giữa các em, nhà trường sẽ phải thực hiện phỏng vấn như mùa tuyển sinh năm ngoái.

Trường Marie Curie, năm trước tuyển 300 em, trong khi hồ sơ nộp vào hơn 1.200. Dự kiến cuối tháng 5, lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển mới dồn dập nên con số đăng kí vào trường chỉ có thể đông hơn chứ không kém đi so với năm ngoái. Theo ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie: Nhà trường sẽ xét tuyển từ trên xuống dưới, ưu tiên hàng đầu cho những học sinh có kết quả học bạ xuất sắc, có nhiều giải thưởng cấp thành phố, khi đủ chỉ tiêu mới đến những học sinh có kết quả thấp hơn.

Nói về công tác tuyển sinh lớp 6, Bà Lê Kim Anh, Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy cho biết: “Trường phải nghĩ phương án tuyển sinh, sau đó trình Phòng GD&ĐT, UBND quận, Sở GD&ĐT duyệt phương án thì mới bắt đầu tuyển sinh. Năm học 2015 - 2016, ngoài học bạ và các giải thưởng, trường đã phải áp dụng loại hồ sơ những em không có hộ khẩu trên địa bàn mới tuyển sinh được. Hiện nhà trường chưa được phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 6 cả về chỉ tiêu cũng như phương thức tuyển sinh. Dự kiến, đến đầu tháng 6, trường sẽ thông tin chính thức”.

Lý do chọn trường chuyên, trường điểm cho con theo học thay vì trường “làng” theo hộ khẩu thường trú, chị Thu Phương, quận Cầu Giấy chia sẻ: “Là phụ huynh, ai cũng muốn con em mình được nuôi dạy trong môi trường tốt nhất nên cố gắng bằng mọi cách để con được học ở trường chuyên, thậm chí trường dân lập nhưng có chất lượng tốt. Vì các trường này được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ giáo viên giỏi được tuyển chọn từ nhiều trường khác. Hơn nữa, học sinh các trường này luôn đạt giải cao trong các kỳ thi. Xác định như vậy nên khi con vào lớp 1 tôi đã cho con đi học thêm, ôn luyện ở lớp học do cô giáo của trường chuyên tổ chức và tham gia đầy đủ các kỳ thi năng khiếu của quận và thành phố để khi xét tuyển vào đầu cấp khả năng trúng tuyển sẽ cao hơn”.

Phụ huynh có thờ ơ với trường “làng”?

Trong khi khá nhiều phụ huynh dồn sức cho cuộc chạy đua trường điểm, trường chuyên thì cũng có không ít người cho rằng nên đặt việc học lực thật của con lên hàng đầu khi chọn trường. Chị Kim Hiền (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng: “Lực học của con chỉ trung bình nhưng lại cố chạy để cho con vào các trường điểm hóa ra chính bố mẹ lại hại con. Theo tôi cứ cho con học đúng tuyến và phải lựa theo sức học của con, chứ nhất định không cố cho học trường điểm như những phụ huynh khác”.

Cùng quan điểm với chị Hiền, anh Ngọc, ở phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội)  cũng không có ý định chạy cho con vào các trường chuyên, trường điểm vì lực học của con anh ở mức khá chứ chưa giỏi. Nếu theo đúng tuyến thì con anh sẽ học tại trường THCS Đông Thái, nhưng do điều kiện gia đình bố mẹ đều là công chức, không có thời gian đưa đón con nên anh quyết định xin cho con vào trường THCS Nghĩa Tân, nhưng lại có bán trú, buổi trưa ăn xong đi ngủ rồi chiều học tiếp, như vậy gia đình thấy yên tâm hơn để con ở nhà một mình.Thạc sĩ quản lý giáo dục, Hiệu trưởng trường THCS Láng Hạ, (quận Đống Đa, Hà Nội) Nguyễn Thị Hải Yến cho biết: “Những năm trước cơ sở vật chất của nhà trường xuống cấp nên gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, nhưng vài năm trở lại đây nhà trường đã xây dựng lại, việc đầu tư cho dạy học luôn được chú trọng, chất lượng giáo dục của nhà trường đảm bảo. Hàng năm qua các kỳ thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi của nhà trường đều đạt kết quả rất tốt, nên mỗi kỳ tuyển sinh lượng học sinh đúng tuyến nộp hồ sơ vào trường mỗi ngày một tăng… Tuy nhiên, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 16 lớp nhưng hiện tại trường mới chỉ tuyển được 9 lớp. Ngoài ra, cũng có một số lượng học sinh trái tuyến vào trường, nhưng rất ít, chủ yếu là các em nhà gần trường và không có hộ khẩu. Dù vậy nhưng nhà trường vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu”.

Với góc độ là một giáo viên, cán bộ quản lý và đồng thời cũng là một phụ huynh, bà Nguyễn Thị Hải Yến đưa ra lời khuyên đối với phụ huynh: Để có một sản phẩm giáo dục tốt thì rõ ràng không phải chỉ riêng phía nhà trường mà phải được phối hợp tốt cả ba yếu tố: Nhà trường, phụ huynh và học sinh. Phụ huynh cần xác định để có được kết quả học tốt cho con thì mình cũng phải có trách nhiệm quan tâm tới việc học tập nề nếp ở nhà, giúp đỡ cho con. Ngoài ra, nên phối hợp với các thầy, cô tìm hiểu phương pháp giáo dục để cùng nhau trao đổi giáo dục cho con, nhất là giáo dục phương pháp tự học, rèn cho con nếp tự học, bởi vì phương pháp học sinh tự học rất quan trọng. Còn đối với các nhà trường kể cả trường lớn, nhỏ nhưng đã là trường công thì như nhau, cũng như đội ngũ giáo viên đều được Nhà nước đầu tư thì đối với trường học nào cũng có đội ngũ giáo viên tốt. Chỉ cần phụ huynh quan tâm, phối hợp tốt với các thầy, cô, nhà trường và học sinh nỗ lực và tự giác học thì chắc chắn dù học ở môi trường, nhà trường nào thì các con vẫn trưởng thành và bố mẹ cũng không phải vất vả để lựa chọn trường lớp cho con.

CÙ HOÀ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh