THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:52

Nóng lộ trình trả nợ nghìn tỷ Giám đốc Sở 30 tuổi

 

Sáng 10/12, tại buổi thảo luận tổ của HĐND tỉnh Quảng Nam đã nóng lên trước lộ trình trả nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) 1.532 tỷ đồng mà ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh đề xuất.

Nợ phát sinh chồng nợ cũ

Ông Bảo cam kết rằng 1.532 tỷ đồng/3.017 tỷ đồng nợ đọng XDCB sẽ được phân bổ ngân sách từ nguồn thu hàng năm trả dứt điểm vào năm 2018.

Tuy nhiên nhiều đại biểu cho rằng, lộ trình trả nợ mà ông Bảo đề xuất thiếu thực tế, không có tính khả thi vẫn còn băn khoăn, lo lắng vì hàng năm vẫn tiếp tục sử dụng nguồn thu để đầu tư. Riêng năm 2016, ông Bảo nói là dành gần 812 tỷ đồng trích từ nguồn thu ngân sách để đầu tư XDCB. Như vậy nợ mới sẽ tiếp tục phát sinh chồng lên nợ cũ.

 

 

Lê Phước Hoài Bảo phát biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam.


Các đại biểu cho rằng may ra trả hết nợ cũ chỉ còn cách dừng đầu tư XDCB mới đến năm 2018.

Đại biểu Nguyễn Tiến nêu rõ: “Sở KH&ĐT trình bày lộ trình trả nợ đọng XDCB đến năm 2018 sẽ trả dứt điểm 1.532 tỷ đồng, nhưng lại không đưa ra được con số cụ thể năm 2016, 2017 và 2018 sẽ trả bao nhiêu. Trong khi kinh tế tỉnh quá dựa vào nguồn thu từ ô tô Trường Hải. Chúng ta chi quá nhiều, chi đến nợ đọng XDCB nhiều”.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Lan, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng lộ trình trả nợ đọng XDCB mà Giám đốc Sở KH-ĐT trình bày trước Hội đồng vẫn còn băn khoăn, lo lắng nhiều lắm.

“Tôi đề nghị UBND tỉnh giải trình rõ việc thu hồi nợ tạm ứng 37 tỷ đồng cho các nhà thầu xây dựng vì một số nhà thầu đã cao chạy xa bay. Tại kỳ họp năm ngoái, UBND tỉnh cũng hứa, cam kết là năm 2015 cũng trả hết nợ đọng XDCB hơn 3.000 tỷ đồng nhưng vẫn không trả được.

Nay UBND tỉnh cũng hứa đến năm 2018 sẽ trả hết nợ đọng XDCB nhưng lộ trình đưa ra để trả 1.532 tỷ đồng lại phụ thuộc vào tăng trưởng, thu ngân sách của tỉnh vì nguồn thu hàng năm chỉ dựa vào ô tô Trường Hải là bấp bênh.

Tôi thấy lộ trình trả nợ đọng XDCB mà Sở KH&ĐT đưa ra vẫn còn băn khoăn, lo lắng chưa thể hiện được tính khả thi cao. Trong khi ô tô Trường Hải có năm bán được năm không...”, đại biểu Thu Lan nêu rõ.

Từ chối hẳn dự án cò con, chộp giật

Về thu hút đầu tư, đại biểu Nguyễn Văn Hùng, Phó Ban Pháp chế - HĐND tỉnh thẳng thắn: “Tỉnh đang thu hút đầu tư theo kiểu “thấy gì xơi nấy” cho nên gây nhiều hệ lụy rất khó xử lý hậu quả. Tôi đề nghị tỉnh phải tính lại nên lựa chọn nhà đầu tư và từ chối hẳn các dự án quá cò con, quá chộp giật đừng vì cái gì đó, cái gì cá nhân mà cố thu hút đầu tư là không nên”.

 

 

Một dự án thu hút đầu tư ở Quảng Nam bỏ hoang 10 năm nay.

Ông Hùng lý giải vì sao nợ đọng XDCB quá nhiều đến hơn 3.000 tỷ đồng trong khi đã có nhiều quy định để quản lý lĩnh vực đầu tư XDCB nhưng UBND tỉnh không chấp hành nghiêm túc.

 

 

Khách sạn ven sông Bàn Thạch.


Ông Hùng dẫn chứng: “Điển hình có những công tình không được HĐND tỉnh thông qua, không có trong danh mục đầu tư vẫn lấy tiền ngân sách Nhà nước để xây dựng nên mới nợ đọng XDCB như hôm nay. Cho nên không thể ngồi im để trả nợ được, tôi yêu cầu UBND tỉnh giải trình vấn đề này”.

Nhiều đại biểu cũng lo lắng tỉnh quá dựa vào nguồn thu của ô tô Trường Hải sẽ phập phù. Ông Phan Văn Chín, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Nam cho biết, năm 2016 giao thu từ ô tô Trường Hải 4.590 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2017 về sau nhiệm vụ thu, chi rất khó khăn và Trung ương cũng không bổ sung ngân sách như hiện nay nữa. 

Do quá dựa vào nguồn thu từ ô tô Trường Hải, mà năm 2012, tỉnh đã hụt thu hơn 1.000 tỷ đồng nên Trung ương phải bù thu cho tỉnh. Vì vậy ông Chín đề nghị hạ thu từ ô tô Trường Hải xuống để đẩy mạnh các khoảng thu khác lên đề phòng hụt thu từ ô tô.

Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Nam dự kiến thu ngân sách hơn 16.251 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là hơn 8,7 nghìn tỷ đồng, ngân sách Trung ương bổ sung hơn 5.000 tỷ đồng. Nhưng chi đến 16.701 tỷ đồng.

Theo HỒNG SƠN / baodatviet.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh