THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:00

Nơi nào có sự minh bạch, nhà đầu tư ắt sẽ tìm đến


Những thị trường mới nổi với mức tăng trưởng GDP cao liệu có thu hút được nhiều vốn đầu tư hơn trong tương lai? Thị trường nào có hệ thống pháp lý tốt nhất? Những xu hướng mới nào đang nổi lên và liệu chúng có ảnh hưởng đến tính minh bạch của các khoản đầu tư tương lai là những câu hỏi đang được nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay.

  Theo ông Lee Fong, Giám đốc Bô phận nghiên cứu thị trường, JLL châu Á Thái Bình Dương, thực tế đây vẫn chỉ là câu chuyện "con gà và quả trứng".


Khối lượng đầu tư gia tăng sẽ thúc đẩy tính minh bạch của thị trường và nếu không có nguồn vốn đầu tư thì việc duy trì tính minh bạch của thị trường quả thực là một thách thức. 

Nhật Bản là một ví dụ cho xu hướng này. Cho đến gần đây Nhật Bản phần lớn vẫn còn là một thị trường đầu tư nội địa biệt lập, nhưng nay nước này đã bắt đầu ghi nhận sự cải thiện về tính minh bạch của thị trường song song với sự tăng lên về nguồn vốn nước ngoài. 


“Không phải ngẫu nhiên mà các thị trường được xếp hạng “Rất minh bạch” và “Minh bạch”  chiếm đến 70% khối lượng đầu tư bất động sản trong khu vực. Nơi nào có sự minh bạch, nhà đầu tư ắt sẽ tìm đến”, ông Lee Fong nhận định.
Nhu cầu tăng lên của nhà đầu tư và khách thuê nhà đã đóng vai trò gia tăng tính minh bạch, nhưng chính phủ và các chính sách của họ cũng là những nhân tố thúc đẩy chính. 
Các phương án của Chính phủ như cải cách hệ thống thuế và tạo ra các cơ sở dữ liệu trực tuyến về khối lượng bán và cho thuê đã góp phần lớn đưa Đài Loan vào nhóm các nước được đánh giá là “Minh bạch”.
Nước Anh hẳn đang là tâm điểm chú ý ở thời điểm hiện tại. Cho dù tương lai của Anh khi rời khỏi
khối liên minh Châu Âu như thế nào, thì Anh vốn cũng đã là một thị trường bất động sản minh
bạch, thậm chí còn được đánh giá là thị trường minh bạch nhất thế giới.
Dường như yếu tố minh bạch không hẳn là một thứ quá quan trọng. Thậm chí có vẻ là một chủ đề
khá “mơ hồ”. Tuy nhiên, nó lại có tác động rất lớn đến các nhà đầu tư, khách thuê nhà, chính phủ
và giới chuyên gia nghiên cứu; những người có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này.

Giới chuyên môn nhận định, nước Anh tuy đang là tâm điểm chú ý ở thời điểm hiện tại khi rời khỏi khối liên minh châu Âu. 
Tuy nhiên, Anh vốn là một thị trường bất động sản minh bạch, thậm chí còn được đánh giá là thị trường minh bạch nhất thế giới nên điều này sẽ mang lại tác động rất lớn đến việc các nhà đầu tư, khách thuê nhà vẫn ưu ái thị trường này.

Thiên Hướng/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh