THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:36

Nơi hồi sinh những mảnh đời bất hạnh


Mỗi năm có khoảng 60 trẻ suy dinh dưỡng và cần được phục hồi chức năng được đưa vào điều trị tại Trung tâm. Và cũng có khoảng trên dưới 50 cháu được đưa trở lại cộng đồng sau khi được chăm sóc, điều trị. Tổng số trẻ thường xuyên điều trị tại Trung tâm khoảng 135 em – cả nội trú và bán trú.

Các cháu được dạy kỹ năng tại Trung tâm

  Ông Nguyễn Xuân Thắng – Giám đốc Trung tâm cho biết: Đơn vị đang đẩy mạnh chất lượng điều trị, phục hồi chức năng cho số đối tượng cần hỗ trợ và trợ giúp về y tế tại Trung tâm. Thời gian qua, số trẻ phục hồi chức năng luôn chiếm tỷ trọng lớn – trên 96%, cho thấy kết quả công tác phục hồi trẻ suy dinh dưỡng và phục hồi chức năng tại Trung tâm được quan tâm cả về lượng lẫn về chất, đạt hiệu quả cao trong điều trị, giúp trẻ tái hòa nhập gia đình và cộng đồng.

Vừa qua, Trung tâm tiếp tục kiện toàn và ổn định công tác về vật lý trị liệu, phục hồi chức năng của khoa. Số trẻ phục hồi chức năng được chỉ định tập Vật lý trị liệu trong giờ là 80 trẻ, vật lý trị liệu theo giờ là 20 trẻ, tăng khá nhiều so với những năm trước đây. Trung tâm tăng cường thêm hoạt động trị liệu cho 80 trẻ khuyết tật, số trẻ đạt loại tốt sau can thiệp là 80, tỷ lệ 100%. Tiếp tục sắp xếp lại nhân sự của tổ cho phù hợp với điều kiện thực tế, trang bị bổ sung các dụng cụ vật lý trị liệu, thiết bị hỗ trợ cho phòng vật lý trị liệu của khoa. Công tác chuyên môn luôn được chú trọng nâng cao.

Dạy và phục hồi chức năng cho các cháu tại Trung tâm

Nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, nâng cao hiệu quả trong việc điều trị, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, Trung tâm thực hiện báo cáo chuyên đề 01 tuần 01 lần. Đặc biệt trong năm nay, được sự chỉ đạo của Ban Lãnh đạo, Khoa Phục hồi chức năng đã từng bước hình thành nhóm đa nhiệm. Các cháu khuyết tật gửi vào điều trị tại Trung tâm sẽ nhận được sự quan tâm, can thiệp cũng như theo sát của đội ngũ đa chuyên ngành gồm: bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên vật lý trị liệu và giáo viên chuyên biệt, giúp các cháu nhận được sự chăm sóc, điều trị tốt nhất.

Các cháu khi được đưa vào điều trị tại Trung tâm hoặc điều tại nhà đều có hoàn cảnh bất hạnh như khuyết tật bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ, trẻ tự kỷ... Nhiều cháu có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Những người chăm sóc, điều trị cho các cháu không chỉ đòi hỏi giỏi về chuyên môn, nghệp vụ mà còn phải có tấm lòng cao cả, không ngại khó ngại khổ, biết nhẫn nại chịu đựng. Nhiều cô điều dưỡng, bác sĩ... đã làm việc hàng chục năm trong công ty và họ coi đó không chỉ là trách nhiệm mà còn do lòng nhân ái và tình thương với những mảnh đời thiệt thòi và bất hạnh.

Qua bàn tay chăm sóc, chữa trị của những người trong Trung tâm đã có hàng ngàn trẻ em được hồi sinh trở lại cuộc sống bình thường.

Trung tâm đang đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị, mở rộng các hoạt động phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ; triển khai thực hiện và hoàn thiện đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí theo phê duyệt của Bộ. Tăng cường mở rộng hợp tác với tổ chức quốc tế về lĩnh vực phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ và nâng cao năng lực cho đội ngũ trực tiếp chăm sóc trẻ khuyết tật.

Trung tâm xứng đang được nhiều người trìu mến gọi là nơi hồi sinh những mảnh đời bất hạnh.

 

THIÊN HƯỚNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh