THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:44

Mái ấm của tình yêu thương

Nơi chia sẻ, bù đắp yêu thương

 Trung tâm Bảo trợ xã hội III (Hà Nội) hiện chăm sóc, nuôi dưỡng gần 200 đối tượng người già và trẻ em. Các đối tượng được tiếp nhận vào Trung tâm là các cụ già cô đơn không nơi nương tựa, với những phận đời bất hạnh ở tuổi xế chiều thiếu người chăm sóc, những trẻ em mồ côi, mất nguồn nuôi dưỡng, rồi bao nhiêu mảnh đời bất hạnh, hoàn cảnh đặc biệt nữa…tất cả được chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước mở rộng vòng tay, đùm bọc, yêu thương, về sum họp trong một gia đình lớn tràn đầy tình yêu thương nhân ái. Về với Trung tâm, các cụ được chăm sóc nuôi dưỡng cho đến lúc cuối đời. Trẻ em được chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục, được cắp sách tới trường, đến tuổi trưởng thành, các cháu được học nghề, giới thiệu việc làm và hòa nhập vào cộng đồng.

Bác sĩ Trần Thị Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ III (Hà Nội) cho biết, các đối tượng khi tiếp nhận, được cán bộ Trung tâm luôn theo dõi quá trình sinh hoạt, tình hình sức khỏe để đưa ra những biện pháp chăm sóc hợp lý. “Chúng tôi luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng để kịp thời động viên tâm lý, đưa ra những cách thức giáo dục, nuôi dưỡng phù hợp”-Bác sĩ Trần Thị Hải chia sẻ.

Thực tế cho thấy, các đối tượng người cao tuổi, đặc biệt là các cụ già yếu, một số phải nằm bất động, nhân viên hộ lý, y tế thường trực chăm sóc, động viên, chia sẻ như người thân ruột thịt trong gia đình. Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, nhiều cháu thiếu tháng, non yếu, tất cả được các mẹ nuôi chăm sóc như con đẻ của mình. Tuy tính chất công việc khó khăn, vất vả, nhưng các cán bộ nhân viên ở Trung tâm vẫn không quản ngại khó khăn phục vụ bằng tình yêu thương nhân ái.

  Được biết, để đảm bảo chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm trong mỗi bữa ăn, Trung tâm luôn có thực đơn đa dạng, phù hợp khẩu vị, các khâu trong quá trình chế biến, phục vụ luôn vệ sinh. Trong năm 2016, bếp ăn tập thể của Trung tâm được UBND quận Nam Từ Liêm cấp chứng nhận là “Bếp ăn đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm”. Nguồn tăng gia chăn nuôi của Trung tâm cũng như nguồn quà tặng cũng giúp cải thiện bữa ăn tại Trung tâm.

 Tạo không khí vui tươi, thoải mái cho người già, trẻ em

Bên cạnh việc nâng cao đời sống vật chất, Trung tâm luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho các đối tượng. Hàng tuần, các cụ, các cháu được tham gia các buổi sinh hoạt văn nghệ, ngâm thơ, đọc báo, thể dục dưới nhiều hình thức, nội dung hấp dẫn. Các buổi giao lưu văn nghệ đã đem tới không khí vui tươi, tinh thần thoải mái cho người già, trẻ em tại Trung tâm. Trẻ em của Trung tâm được tham gia các hoạt động vui chơi, sinh hoạt hè bổ ích. Hàng năm, Trung tâm đều tổ chức cho đối tượng đón Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, mừng thọ cho các cụ cao tuổi chu đáo, đầm ấm, an toàn.

Theo Bác sĩ Trần Thị Hải, vấn đề chăm sóc y tế được Trung tâm đặc biệt chú trọng. Cán bộ y tế có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thường xuyên khám, điều trị bệnh cho đối tượng với sự hỗ trợ của các trang thiết bị y tế tương đối đầy đủ. Trường hợp bệnh nặng được chuyển ra bệnh viện để điều trị kịp thời.

Là người có thâm niên gắn bó với Trung tâm, thấu hiểu và đồng cảm với hoàn cảnh của các em, ông Hoàng Anh Đức-Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội III (Hà Nội) khẳng định, trẻ em tại Trung tâm được tạo mọi điều kiện để học tập tại các trường trong cộng đồng. “Sự động viên của cán bộ Trung tâm cùng sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo và các bạn đã khích lệ các cháu nỗ lực học tập. Đơn vị đã liên kết với Trường Dạy nghề KOTO, Trường Dạy nghề Hoa Sữa, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội làm tốt công tác hướng nghiệp để các cháu lựa chọn được hướng đi đúng với khả năng, sở trường, niềm đam mê của bản thân”-ông Hoàng Anh Đức chia sẻ.

Dẫn chứng thực tế, ông Đức cho biết, hiện Trung tâm có 20 cháu học văn hóa, 2 cháu học Cao đẳng, Đại học và 3 cháu học nghề. Không chỉ tạo dựng cho các cháu ý thức tự lập, trở thành người công dân có ích cho xã hội, Trung tâm còn hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho các cháu đã đủ tuổi lao động để các cháu có thể tự nuôi sống bản thân bằng chính tài năng, công sức của mình. 

 Theo ông Đức, để nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị, Trung tâm đã kết nối, kêu gọi sự ủng hộ của các nguồn lực trong và ngoài nước. Công tác tiếp đón khách, tiếp nhận quà tặng được tổ chức nghiêm túc, minh bạch, theo đúng quy định. Đơn vị đã tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà hảo tâm trao quà tận tay đối tượng. Trung tâm đã đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn đơn vị, phát động các phong trào thi đua tạo động lực cho cán bộ, nhân viên nỗ lực trong công tác được giao.

  Có thể nói các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội III (Hà Nội) đang được triển khai một cách khoa học và hiệu quả, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng. Khi bước chân vào Trung tâm, các đối tượng thêm khoẻ mạnh về thể chất, vui về tinh thần, không còn cảm giác tự ti, tủi thân như trước. Đặc biệt các đối tượng đều xác định gắn bó quãng đời còn lại của mình ở Trung tâm, cùng đoàn kết, yêu thương nhau, giúp nhau vượt qua nỗi cô đơn hay những cơn đau do tuổi già sức yếu, để cùng nhau sống vui, sống khoẻ, sống có ích.

GIANG ĐÔNG-MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh