THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:24

Nồi cháo từ tâm của Duẩn mập và các huynh đệ

1 giờ 30 phút sáng, khi thành phố đã chìm trong giấc ngủ, chúng tôi có mặt tại vỉa hè Trường THCS Nguyễn Nghiêm trên đường Phan Chu Trinh-TP Quảng Ngãi, nơi mà Duẩn mập, tên thường gọi của Nguyễn Văn Anh Duẩn và các huynh đệ của mình đang tất bật chuẩn bị cho nồi cháo từ tâm đỏ lửa, để 4 giờ 30 phút sáng, những suất cháo nóng hổi sẽ được chuyển đến bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện khác trong TP Quảng Ngãi phát cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Duẩn mập bên nồi cháo từ tâm của hội Hon đa 67 Quảng Ngãi.

Duẩn mập bên nồi cháo từ tâm của hội Hon đa 67 Quảng Ngãi.

Nhóm nồi cháo từ tâm của Duẩn mập và các huynh đệ có 30 người, họ làm đủ nghề trong xã hội, từ anh bán cà rem, anh sửa hon đa, cả những anh làm nghề thợ đụng, tức là đụng gì làm nấy, đến những trí thức thứ thiệt..., dù làm nghề gì và ở vị trí nào trong xã hội đi nữa thì tất cả ở họ đều có chung một sự đồng cảm về hoàn cảnh của những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện. 

Lâu nay, câu chuyện bếp núc luôn được “mặc định” cho cánh phụ nữ thì từ khi nồi cháo từ tâm được hình thành, các anh đã chính thức “xóa sổ” vai trò này. Hình ảnh những người đàn ông ra chợ mua gạo, rau, thịt, củ quả đã không còn xa lạ với các chị em buôn bán ở chợ đầu mối. Nhìn các anh tỉ mỉ chọn lựa từng bó rau, cân thịt mới thấu hiểu hết cái tâm, cái tình mà họ đã gửi vào những nồi cháo ấy.

Thành viên của nồi cháo từ tâm Quảng Ngãi.

Thành viên của nồi cháo từ tâm Quảng Ngãi.

Nguyễn Phổ là một trong những thành viên của nồi cháo từ tâm ở xa TP Quảng Ngãi nhất. Để có mặt vào lúc 1 giờ 30 phút sáng cùng anh em nấu cháo, Phổ phải đi gần 2 tiếng đồng với đoạn đường trên 45km từ thị trấn Trà Câu huyện Đức Phổ ra TP Quảng Ngãi. Nguyễn Phổ nhớ lại: “Cách đây chừng 5 năm, khi đó tôi là thành viên của CLB Honda 67 Quảng Ngãi, trong những lần giao lưu với anh em trong hội, tôi nghe Duẩn mập và một số chiến hữu đang hoạt động thiện nguyện bằng nồi cháo từ tâm. Việc phát cháo cho các bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện tôi đã từng thấy và từng nhận, nhưng lâu nay tôi cứ nghĩ nấu ra những món ăn ấy phải do phụ nữ làm chứ đâu biết rằng thành viên của nồi cháo từ tâm này rặt toàn đàn ông. Tôi tò mò ra thử, “đâm ghiền” và đã gia nhập hội gần 5 năm nay rồi.”

Cháo từ tâm tại BV đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Cháo từ tâm tại BV đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Thầy giáo Nguyễn Bá Lân-65 tuổi, thành viên già nhất của hội thổ lộ. Trước đây tôi làm nghề giáo, nay đã về hưu. Vợ tôi chạy thận 2 lần mỗi tuần tại bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, nhìn những bệnh nhân ở xa đến điều trị ở bệnh viện mới thấy hết nỗi khổ của họ, đa phần bệnh nhân đến các bệnh viện ở Quảng Ngãi điều trị dài ngày đều khó khăn về kinh tế, có được những bữa ăn thiện nguyện trong ngày đối với họ không chỉ là sự động viên mà còn giảm đi phần nào chi phí. Hồi mới tham gia hội tôi cũng lóng ngóng lắm, chỉ biết lặt rau và rửa nồi, làm riết đến giờ tôi thạo việc lắm rồi.

Khi bình minh vừa lên, cũng là lúc cháo từ tâm đến với bệnh nhân.

Khi bình minh vừa lên, cũng là lúc cháo từ tâm đến với bệnh nhân.

Tôi ngồi với Duẩn mập tại BV đa khoa tỉnh Quảng Ngãi lúc 5 giờ 30 phút sáng, khi 600 suất cháo đã được phát hết tại đây và 100 suất nữa cho BV lao, phổi Quảng Ngãi. Duẩn kể: Tính ra từ ngày thành lập nồi cháo từ tâm Quảng Ngãi vào ngày 8/3/2013 đến nay, hội của em đã thực hiện 595 lượt phát cháo từ thiện rồi. Cứ “đến hẹn lại lên” vào sáng thứ 3 và thứ 6 hàng tuần, nhóm nồi cháo từ tâm Quảng Ngãi lại đỏ lửa, mỗi sáng tụi em nấu chừng 23 kg gạo, thịt, rau, tương đương với hơn 650 suất cháo. Ngoài ra, trong tuần tụi em cũng ủng hộ cho Cô nhi viện Phú Hòa ở phường Trương Quang Trọng-TP Quảng Ngãi 50 suất bánh mì và sữa đặc cho các cháu nhỏ mồ côi được nuôi dưỡng tại đây, và 120 suất lagu bánh mì cho các bệnh nhân ở bệnh viện tâm thần tỉnh.

Thế mà cũng gần 6 năm anh em tụi em sát cánh làm chương trình này, thời gian cứ như thoi đưa, nhớ ngày đầu anh em hùn tiền mua nồi niêu, xoong chảo, gạo mắm bưng ra vỉa hè nấu cháo, người ta đi ngang cứ tưởng đám này ăn nhậu xong bày trò nấu cháo, Duẩn mập cười khúc khích. Tôi hỏi, chớ cớ duyên gì mà em và các huynh đệ của mình quyết định thành lập nồi cháo từ tâm vậy. Duẩn mập lại kể: Cái địa điểm mà tụi em nấu cháo bây giờ cũng là một địa điểm bán cháo trắng vịt muối đêm nổi tiếng ở TP Quảng Ngãi đó anh, hồi đó đi nhậu về khuya tụi em hay ghé đây ăn cháo trắng với hột vịt muối, hột vịt bách thảo và cá bống sông Trà. Phải công nhận cháo trắng nấu với lá dứa ăn kèm các loại thức ăn dân giã kia về là giải rượu liền, phục hồi sức khỏe ngay để sáng còn lăn ra đường kiếm cơm. Ngay tại quán cháo ấy, anh em trong hội Honda 67 tụi em đã nghĩ về Slogan của mình “Trải nghiệm, đam mê & sẻ chia”. Nồi cháo từ tâm ra đời từ đó. Bởi nếu có những tô cháo nóng hổi đầy dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện thì chắc họ sẽ mau phục hồi hơn, nghĩ vậy là tụi em bắt tay làm luôn. Nói vui nhưng mà thiệt, bí quyết nấu cháo từ tâm của tụi em có lẽ đã được học từ bà chủ quán cháo trắng hột vịt muối ngày ấy.

Phát cháo cho bệnh nhân nghèo.

Thành viên của hội hon đa 67 Quảng Ngãi phát cháo cho bệnh nhân nghèo.

“Xuống nhận cháo từ tâm đê bà con ơi”, lời mời gọi này như một điệp khúc đã thành quen thuộc với những bác sĩ, y tá và bảo vệ trực ở các bệnh viện trên địa bàn TP Quảng Ngãi. Với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã từng nằm viện thì những bát cháo từ nồi cháo từ tâm không chỉ làm ấm lòng họ mà còn là một hình ảnh rất sinh động lúc hừng đông. Chị Đinh Thị Xuyến ở xã Sơn Ba huyện Sơn Hà đã túc trực ở bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cả tháng nay để chăm nuôi mẹ già. Sáng thứ 3 và thứ 6 nào chị cũng xuống nhận 2 phần cháo cho mẹ và cho mình. “Hồi mới xuống thấy toàn thanh niên đi phát cháo sáng tui cứ tưởng là mấy anh này làm việc cho nhà nước, sau hỏi ra mới biết họ làm đủ nghề, đến từ đủ nơi và tự góp tiền ra nấu cháo mới thấy thương họ thiệt. Lâu nay có bao giờ đàn ông lăn vào bếp nấu cháo đâu mà bây giờ họ đã làm được những 6 năm rồi, thiệt nể. Mà cháo mấy ảnh nấu cũng ngon thiệt, vừa miệng, thơm nồng, mẹ tui bị bịnh tuổi già nên kén ăn lắm nhưng nhận cháo của mấy ảnh về bà ăn hết cả tô, nói rồi chị Xuyến cười tít mắt như trẻ nhận được quà.

Hôm rồi, tôi ngồi nghe nhạc sĩ Văn Phượng hát bài: “Cháo từ tâm, trọn vẹn nghĩa tình” do anh viết, phỏng từ ý thơ mộc mạc của anh Võ Tấn Văn - một thành viên trong Hội Honda 67 Quảng Ngãi tặng nhóm huynh đệ của Duẩn mập mới thấy lòng rưng rưng: Đường trần mênh mông lắm/ dòng đời bao mưa nắng, bao kiếp truân chuyên phận người. Đời còn nhiều ngang trái/ nhiều phận người gian nan mong sẽ vơi đi khổ đau. Lửa Từ Tâm ta thắp/ vì tình thương nhân ái, mưa gió-đêm khuya-đường dài, bạn và tôi tay nắm, cùng Từ Tâm ta hát kết nối yêu thương tình người. Từ Tâm, Từ Tâm khắc ở trong lòng mỗi khi thức dậy thấy lòng nhẹ vơi. Từ Tâm, Từ Tâm nồi cháo Từ Tâm trọn vẹn nghĩa tình, ấm lòng bệnh nhân đến từng người dân.

Những bát cháo tình nghĩa.

Những bát cháo tình nghĩa.

 

Tôi cứ phân vân mãi một điều là, không biết nhóm Duẩn mập và các huynh đệ của mình sẽ “trụ” được bao lâu với nồi cháo từ tâm này khi chính bản thân họ cũng đang phải đánh vật hàng ngày để mưu sinh trong cuộc sống này. Như “đọc vị” được điều ấy, Duẩn mập “động viên ngược cho tôi”: Anh cứ yên tâm, tụi em luôn có những người bạn, những mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh luôn âm thầm đứng ở phía sau, tụi em không sợ cạn tiền, không sợ nản lòng, vì bây giờ mà thiếu đi nồi cháo từ tâm thì chắc là tụi em sẽ mất đi nhiều điều tốt đẹp trên cuộc đời này. Vậy nên, em và các huynh đệ của mình sẽ đồng lòng, sẽ đi mãi hành trình thiện nguyện này.

Đông Hải

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh