THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:40

Nơi bắt đầu cho tình yêu Tổ quốc

 

Ý thức được nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng đó, thời gian gần đây, tại các đồn Biên phòng (BP) đã tổ chức nhiều buổi học tuyên truyền về biên giới quốc gia cho các học sinh nơi biên giới. Những ngày này, tại Đồn BP Bảo Lâm, tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi hòa chung vào không khí của cán bộ, chiến sĩ và thầy trò trường Trung học cơ sở (THCS) xã Bảo Lâm trong buổi học về quốc gia, quốc giới thật ấm áp và đầy ý nghĩa.

56b40c8215be4d5d3e0004a8Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Bảo Lâm làm nghi thức chào cột mốc khi tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: CTV

Đồn BP Bảo Lâm được giao phụ trách 8 bản biên giới, là địa bàn có đường biên giới dài trên 15km, có cửa khẩu phụ (Pò Nhùng) cộng với nhiều đường mòn qua lại biên giới giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Với địa bàn phụ trách rộng như vậy, nhưng trong những năm qua, Đồn BP Bảo Lâm đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, đơn vị còn tích cực phối hợp với trường THCS Bảo Lâm tuyên truyền về tình hình biên giới lãnh thổ và các chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề biên giới lãnh thổ cho các em học sinh.

Tại buổi học ngoại khóa, các em học sinh đã được Trung tá Phan Thái Hà, Đồn trưởng Đồn BP Bảo Lâm tuyên truyền về những vấn đề có liên quan đến chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, đường biên, mốc giới như: Trách nhiệm của công dân nói chung và học sinh nói riêng trong việc xây dựng và bảo vệ đường biên mốc giới, các văn kiện liên quan đến đường biên, mốc giới, quá trình phân giới cắm mốc trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc.

Sau phần hướng dẫn, giảng dạy tại trường qua bản đồ, gần 50 em học sinh lớp 9, trường THCS Bảo Lâm đã cùng hành quân với các chiến sĩ Biên phòng lên cột mốc nằm ở thôn Nà Phầy, xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Tại đây, các em đã được các chiến sĩ của đồn Biên phòng giới thiệu về cách xác định đường biên, mốc giới, đặc điểm, ký hiệu các mốc biên giới Việt Nam - Trung Quốc và phổ biến, tuyên truyền trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ đường biên, mốc giới. Các em còn được tham quan nơi ăn, ở, huấn luyện của bộ đội tại đơn vị, chuyện trò, chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ để hiểu thêm về cuộc sống, sinh hoạt cũng như niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm cao cả của người lính bảo vệ Tổ quốc nơi biên giới. Qua đợt học ngoại khóa này, các em được trang bị những kiến thức sâu sắc hơn về đường biên, cột mốc biên giới cũng như vai trò, ý nghĩa của việc bảo vệ biên giới quốc gia.

Trung tá Phan Thái Hà cho biết: "Đây là năm thứ 3, đơn vị phối hợp với trường THCS xã Bảo Lâm tổ chức chương trình ngoại khóa cho các em hiểu về đường biên, cột mốc với tiêu đề là "Biên giới với học đường". Thông qua đó, các em nhận biết được về đường biên, cột mốc, đặc biệt là chương trình đưa các em lên thực địa, để các em nhận diện rõ từng cột mốc. Chúng tôi hy vọng trở về quê hương, các em sẽ tích cực cùng với BĐBP, chung tay quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc của quê hương, Tổ quốc mình".

Trung tá Phan Thái Hà chia sẻ thêm: "Sáng kiến này từ ý tưởng của Thượng tá Đặng Quang Trung, nguyên Chính trị viên của đồn và đã được triển khai từ năm 2013. Đồng chí đã nghỉ hưu năm 2014, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai thực hiện vì thấy đây là một việc làm mang lại hiệu quả và ý nghĩa lớn lao". Em Hoàng Ngọc Bình, học sinh lớp 9C, trường THCS Bảo Lâm nói: "Em rất vui mừng và tự hào khi được tham gia buổi ngoại khóa đầy ý nghĩa cùng các bạn, thầy cô giáo và các chú bộ đội. Em hứa sẽ học tập thật tốt để lớn lên, làm người chiến sĩ bảo vệ đường biên, cột mốc của Tổ quốc và góp phần xây dựng quê hương Lạng Sơn ngày càng giàu đẹp".

reqj_13bCán bộ, chiến sĩ Đồn BP Bảo Lâm tuyên truyền về quốc gia, quốc giới cho học sinh và nhân dân trên địa bàn. Ảnh: Hà Lê

Đồn BP Bảo Lâm cũng là đơn vị đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn thực hiện công tác phối hợp với các nhà trường đóng quân trên địa bàn tổ chức hoạt động ngoại khóa tuyên truyền cho học sinh về chủ đề "Biên giới với học đường". Thông qua buổi ngoại khóa, cán bộ Đồn BP Bảo Lâm còn tuyên truyền, giáo dục mỗi học sinh thường xuyên tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống lành mạnh, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và quy chế của nhà trường; thực hiện phương châm "3 không": Không xem, đọc, lưu truyền văn hóa phẩm phản động, đồi trụy; không a dua, bôi nhọ, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; không truy cập Website có nội dung xấu, luôn cảnh giác với những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập, góp phần xây dựng Đoàn thanh niên vững mạnh. Mỗi học sinh hãy là những tuyên truyền viên tích cực, hướng dẫn mọi người cùng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đường biên, mốc giới, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thượng úy Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội Kiểm soát, Đồn BP Bảo Lâm, một tuyên truyền viên tích cực của chương trình, cũng là một người rất am hiểu về lịch sử dân tộc. Anh nói với tôi, với cách lập luận chặt chẽ như một "triết gia": Biên giới, hải đảo của Tổ quốc ta không chỉ rõ ràng trên bản đồ, văn bản, mà cần phải được lưu giữ hàng ngày, hàng giờ trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, trong đó có các em học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước. Vì thế, việc giáo dục cho học sinh về biên giới, quốc gia, lãnh thổ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chúng tôi mong rằng, bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu, từng tấc đất biên giới là xương máu của cha ông, vì thế nó trở nên thiêng liêng, không thể để mất, để mỗi em hiểu rõ được trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ và bảo vệ Tổ quốc ngay từ ngày hôm nay, khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Những ngày này, trên khắp các nẻo đường biên giới tỉnh Lạng Sơn đã nở rộ muôn sắc hoa rực rỡ, tô thắm thiên nhiên hiền hòa tươi tắn. Ở nơi biên giới xa xôi, hôm nay, đồng hành cùng các chiến sĩ Biên phòng trên mọi chốt tiền tiêu khó khăn, gian khổ, không chỉ có đồng bào dân tộc mà còn có các em học sinh. Dù tuổi nhỏ, nhưng với tình yêu quê hương, đất nước lớn lao, được bồi đắp hằng ngày, tôi tin rằng, các em sẽ càng có thêm tình yêu và trách nhiệm với biên cương Tổ quốc. Và tôi hiểu, nơi bắt đầu tình yêu Tổ quốc cũng là nơi bắt đầu những bài học ý nghĩa về lịch sử dân tộc, về cột mốc chủ quyền đất nước.

Theo Báo Biên Phòng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh