THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:35

Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác ATVSLĐ - PCCN

Thực trạng công tác ATVSLĐ-PCCN

Để nâng cao nhận thức phòng, chống về công tác ATVSLĐ-PCCN, Thanh Hoá đã tích cực tuyên truyền về vai trò quan trọng của công tác ATVSLĐ-PCCN đến từng cơ quan, DN thông qua các cơ quan thông tin đại chúng; Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN hàng năm. Công tác tuyên truyền được xem là một trong những giải pháp then chốt làm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành nội quy, quy định pháp luật về ATVSLĐ - PCCN của các đơn vị, DN. Từ đó để các đơn vị và DN khẳng định quyết tâm và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ-PCCN trong quá trình hoạt động. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo đảm ATVSLĐ-PCCN cho người lao động, người sử dụng lao động và cả cộng đồng.

Mặc dù đã tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người lao động các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, nhưng năm 2014, toàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ tai nạn lao động, làm 16 người chết, 21 người bị thương nặng. Ngoài ra, trong năm đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông (qua điều tra được xem là tai nạn lao động) làm chết 7 người, 13 người bị thương nặng. Đặc biệt, là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 23/4/2014, tại mỏ đá núi Vức (xã Đông Vinh, huyện Đông Sơn) làm 2 người chết; vụ nổ tàu chở dầu xảy ra ngày 23/8/2014, tại xã Hải Bình (huyện Tĩnh Gia) làm 2 người chết, 3 người bị thương nặng; vụ sập tường nhà xảy ra ngày 9/10/2014 tại xã Trung Điền (huyện Bá Thước) làm chết 2 người. Ngoài ra, năm 2014, Thanh Hóa đã xảy ra 85 vụ cháy ở khu vực dân cư, làm chết 2 người, bị thương 5 người, thiệt hại 12,3 tỷ đồng.

Một số lao động vẫn chưa thực hiện nghiêm BHLĐ khi tham gia lao động

Qua tìm hiểu thì nguyên nhân số vụ tai nạn lao động vẫn xảy ra là do công tác tuyên truyền, huấn luyện về bảo hộ lao động, ATVSLĐ-PCCN chưa được các DN quan tâm đúng mức; chế tài xử phạt đối với DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, làng nghề không chấp hành những quy định của Pháp luật lao động về an toàn vệ sinh lao động còn quá thấp; một số chủ sử dụng lao động đã chạy theo lợi nhuận trước mắt, xem nhẹ các yếu tố ảnh hưởng đến điều kiện, môi trường làm việc như: bụi, khí độc, tiếng ồn... cũng như tính mạng, sức khỏe của người lao động; vẫn còn tồn tại tình trạng một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh còn xả chất thải, nước thải chưa qua xử lý hoặc đã qua xử lý nhưng chưa đạt tiêu chuẩn cho phép ra ngoài DN, tác động xấu đến môi trường chung quanh, gây bức xúc cho nhân dân.

Trên cơ sở đó, Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản như: Công văn số 148/SLĐTBXH-VLATLĐ ngày 20/1/2014 về việc “Tăng cường bảo đảm an toàn lao động trong quá trình hàn cắt kim loại”; Công văn số 1129/SLĐTBXH-VLATLĐ ngày 15/5/2014 về việc “Triển khai, thực hiện các Thông tư quy định về ATVSLĐ; Công văn số 1375/SLĐTBXH-VLATLĐ ngày 10/6/2014 về việc “Thực hiện nghiêm túc pháp luật lao động về ATVSLĐ” Công văn số 2655/SLĐTBXH-VLATLĐ ngày 23/10/2014 về việc “Tăng cường công tác vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp”.

Nỗ lực từ các đơn vị, doanh nghiệp

Mặc dù năm 2014, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa các vụ TNLĐ, cháy, nổ dẫn đến thiệt hại về người và của vẫn còn tồn tại. Xong đa phần các cơ quan, DN, người lao động trên địa bàn đã ý thức được vai trò quan trọng của công tác ATVSLĐ-PCCN trong lao động, sản xuất. Trên cơ sở đó, với khẩu hiệu "An toàn là bạn..." hầu hết các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện có hiệu quả công tác ATVSLĐ-PCCN. Nhiều biện pháp cải thiện điều kiện lao động bảo đảm ATVSLĐ-PCCN được các đơn vị áp dụng thực hiện, góp phần hạn chế được phần nào tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Ông Trần Viết Trường, Chủ tịch Công đoàn, Công ty Điện lực Thanh Hóa – DN thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN cho hay: “Công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN được cty hệ thống hóa thành những quy định nghiêm ngặt. Chúng tôi luôn đề cao an toàn của người lao động gắn với an toàn lưới điện. Hàng năm, công nhân được huấn luyện về ATVSLĐ-PCCN và kiểm tra định kỳ quy trình kỹ thuật an toàn điện; được cấp phát đầy đủ trang bị bảo hộ như quần áo, mũ, găng tay, ủng cách điện theo quy định. Việc huấn luyện, kiểm tra quy trình kỹ thuật an toàn điện, kiến thức về PCCN, diễn tập xử lý sự cố lưới điện... được cty thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Phòng thanh tra an toàn thường xuyên tiến hành kiểm tra trên hiện trường, kịp thời phát hiện, nhắc nhở những sai sót hoặc chủ quan của người lao động; xử lý những trường hợp vi phạm quy trình. Do vậy, công tác sản xuất, kinh doanh của cty trong những năm qua diễn ra an toàn, hiệu quả”.

Phải đảm bảo tốt ATVSLĐ khi tham gia lao động

Trao đổi với phóng viên LĐ&XH, baodansinh.vn, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thanh Hoá cho biết: “Để công tác ATVSLĐ-PCCN trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, đòi hỏi các ngành, các cấp, DN và người lao động cần triển khai, thực hiện nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả hơn nhằm bảo đảm an toàn và bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong quá trình sản xuất. Tích cực phối hợp với chính quyền các cấp, lãnh đạo các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát về hoạt động ATVSLĐ-PCCN, cải thiện điều kiện lao động, ngăn ngừa bệnh nghề nghiệp, tình trạng tai nạn lao động ở cơ sở. Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo hộ lao động, ATVSLĐ-PCCN ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, HTX, tổ hợp tác và các làng nghề và xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất cố tình vi phạm công tác ATVSLĐ-PCCN. Bên cạnh đó, cần biểu dương, khen thưởng những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN. Đây cũng là những giải pháp quan trọng để thời gian tới chúng tôi tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn công tác ATVSLĐ-PCCN”.

Hoàng Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh