THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:21

Ninh Thuận: Phát động phong trào thi đua thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa

 

Cũng qua rà soát trên tổng số 6.350 đối tượng người có công với cách mạng của toàn tỉnh thì có 6.185 người hưởng đúng chế độ chính sách. Điều đó chứng tỏ, những năm qua, công tác chính sách người có công ở Ninh Thuận luôn được thực hiện tốt.

Hiện nay, Ninh Thuận đã xác nhận, công nhận, giải quyết chế độ và quản lý 33.000 hồ sơ người được hưởng chế độ chính sách, trong đó số chi trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng trên 4.000 định suất và có khoảng gần 6.400 hộ thuộc diện chính sách, người có công.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tiến hành thẩm định và giải quyết chế độ chính sách cho 457 hồ sơ. Qua đó, nâng số quản lý chi trả trợ cấp hàng tháng là 4.112 định suất. Tập trung tham mưu và hướng dẫn thăm hỏi tặng quà Tết Bính Thân năm 2016 cho gia đình chính sách người có công với 17.704 suất, kinh phí 3.624 triệu đồng. Trong đó quà Chủ tịch nước là 7.075 suất/1.425,8 triệu đồng và quà chủ tịch tỉnh là 10.629 định suất/2.198,2 triệu đồng.

Cùng với đó, hỗ trợ các gia đình chính sách xóa nhà tranh, chống dột, chống sập là việc làm được Ninh Thuận rất quan tâm. Bằng nhiều nguồn kinh phí huy động được mỗi năm hàng trăm gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở của tỉnh đã được trợ giúp sửa chữa, xây nhà mới. Bà Bùi Thị Lây – gia đình chính sách, ở thôn Thương Diêm 2, xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam chia sẻ: Do chồng bị bệnh không làm việc nặng, nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Với số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng, vợ chồng bà Lây đã xây được một căn nhà chắc chắn. Từ nay hai con trai có thể yên tâm bám biển dù chồng bà chưa hết đau yếu.

Bà Phạm Thị Sen ở thôn Lạc Tân 1 (xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam) vừa chuyển từ ngôi nhà bằng cót lụp xụp, dột nát trước đây sang ngôi nhà khang trang. Bà Sen cho biết: “Sau bao nhiêu năm giờ mới biết cảm giác sung sướng vì được sống trong căn nhà đúng nghĩa. Nếu không có sự giúp đỡ của chính quyền thì chưa biết đến bao giờ gia đình mới thực hiện được mơ ước này”.

Ở Ninh Thuận, các căn nhà tình nghĩa đều được xây dựng khang trang, bảo đảm tiêu chí “Ba cứng” - nền cứng, tường cứng và mái cứng. Chính vì vậy, những căn nhà tình nghĩa không đơn thuần là giúp các gia đình chính sách có nơi ăn ở mà còn tạo được niềm vui, là động lực giúp họ phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và  tích cực tham gia các phong trào ở địa phương.

Những năm qua, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" ở tỉnh Ninh Thuận thường xuyên được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quan tâm và đạt được nhiều kết quả với các hoạt động như tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc, đỡ đầu con thương binh, liệt sỹ, phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng... Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở Ninh Thuận luôn nhận được sự ủng hộ của nhiều tập thể và cá nhân hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Để việc vận động ủng hộ quỹ hàng năm đạt kết quả cao, tỉnh phát động phong trào thi đua thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa – Uống nước nhớ nguồn” trong toàn thể cán bộ, công chức viên chức và quần chúng nhân dân. Đồng thời phân công cán bộ trực tiếp vận động các cơ quan doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ.

Năm 2016, Ninh Thuận đã long trọng tổ chức lễ phong và truy tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nâng tổng số lên 440 Bà mẹ (16 mẹ còn sống). Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa và xây dựng nhà ở cho 4 mẹ Việt Nam Anh hùng với số tiền 120 triệu đồng. Tổ chức và quy tập mộ liệt sỹ 4 mộ, nâng tổng số hiện có 1.047 mộ. Đến hết tháng 6/2016, tỉnh đã tổ chức công tác điều dưỡng người có công đạt 56,20%.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2016 với bối cảnh chung là đối mặt với các đợt hạn hán khốc liệt và kéo dài, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân, tác động đến tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành, nhưng với sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo điều hành tập trung của UBND tỉnh, toàn ngành cơ bản đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao và cụ thể thành kế hoạch hành động để hoàn thành tốt. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đôn đốc và phối hợp cùng các huyện, thành phố và Trung tâm Công tác xã hội tổ chức thực hiện công tác điều dưỡng tập trung đạt chỉ tiêu kế hoạch năm. Phối hợp cùng với MTTQ tỉnh tổ chức Lễ huy động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh năm 2016; chuẩn bị tốt cho Hội nghị biểu dương Người có công với cách mạng tiêu biểu cấp tỉnh và tham mưu chỉ đạo cho các huyện, thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 45/2006/NĐ - CP của Chính phủ về ban hành Điều lệ quản lý và sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. 

THU HÀ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh