THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:48

Bình Thuận: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Đối với các chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công đã được triển khai giải quyết kịp thời, đầy đủ. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, UBND tỉnh Bình Thuận đã xây dựng kế hoạch số 2137/KH-UBND yêu cầu các địa phương, các cơ quan ban, ngành trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa đối với người có công (NCC) và thân nhân của họ. Tuyên truyền sâu rộng và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi NCC với cách mạng. Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, NCC”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống, tinh thần của NCC với cách mạng và thân nhân của họ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận  tặng quà gia đình ông Huỳnh Văn Hoạch, cán bộ tiền nhiệm thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ở huyện đảo Phú Quý.

Kết quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được toàn dân đã tích cực tham gia, hưởng ứng và đạt kết quả tốt. Nhờ đó mà có điều kiện để chăm lo tốt hơn đời sống các gia đình chính sách. Trong năm 2015, toàn tỉnh đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 7,021 tỷ đồng, đạt 117% kế hoạch. Từ nguồn Quỹ này, toàn tỉnh đã thực hiện xây mới 233 nhà, sửa chữa 622 nhà ở người có công với cách mạng. Hỗ trợ cải tạo, nâng cấp 19 công trình ghi công liệt sỹ của 8 huyện, thành phố với kinh phí 3 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh.

Ngoài Quỹ đền ơn đáp nghĩa, toàn tỉnh cũng đã huy động nguồn lực xã hội, cộng đồng doanh nghiệp đóng góp, tập trung hỗ trợ đời sống vật chất tinh thần cho NCC cách mạng, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tạo niềm tin phấn khởi vào đường lối chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng đổi mới đất nước và tình cảm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc dành cho NCC với nước.

Tiêu biểu như Công đoàn cơ sở Agribank Bình Thuận luôn nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện trên địa bàn tỉnh. Đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “tương thân tương ái” luôn được quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ viên chức, người lao động. Ông Trần Hữu Long (79 tuổi) ở thôn Thái Bình, xã Hồng Thái (Bắc Bình) dịp Tết này rất phấn khởi khi được Công đoàn cơ sở Agribank Bình Thuận hỗ trợ xây cho gia đình ông một căn nhà tình nghĩa kiên cố vào đầu năm 2015. Theo Công đoàn cơ sở Agribank Bình Thuận, từ năm 2002 đến nay, đã vận động xây dựng 94 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các đối tượng chính sách, người nghèo với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng. Công đoàn cơ sở Agribank Bình Thuận còn nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương binh trên địa bàn tỉnh và tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm.

Công đoàn cơ sở Agribank Bình Thuận tặng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách.

Bên cạnh vận động các nguồn lực xã hội thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Thuận luôn chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt các chính sách đối với người có công. Từ việc tích cực hướng dẫn, thẩm tra hồ sơ chế độ chính sách đối với NCC kịp thời, chính xác, trong năm 2015 Chủ tịch nước đã có Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH cho 605 trường hợp (49 phong tặng, 557 truy tặng) trong tỉnh.

Đã thẩm tra hồ sơ và quyết định công nhận, trợ cấp cho 1.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, NCC giúp đỡ cách mạng, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thương binh, bệnh binh, người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, Mẹ VNAH.Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7,  Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày giải phóng quê hương Bình Thuận, ngoài việc thăm, tặng quà của Chủ tịch nước, tỉnh đã hỗ trợ thăm tặng quà cho NCC và gia đình NCC với mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng. “Từ các chính sách của Nhà nước đối với NCC và sự quan tâm chăm sóc của cộng đồng xã hội đối với gia đình NCC đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của gia đình NCC trong tỉnh” - ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Thuận chia sẻ.

Ngọc Minh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh