THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:35

Ninh Bình: Triển khai nhiều hoạt động bảo vệ và chăm sóc trẻ em

Theo bà Lê Thị Lựu, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình, mô hình “Ngôi nhà an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em” triển khai từ năm 2015 tại hai xã Khánh Cường và Khánh Hóa (huyện Yên Khánh) được các địa phương này thực hiện có hiệu quả.

Sở đã phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn cho Ban chỉ đạo của xã và cộng tác viên về kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em; các tiêu chí xây dựng ngôi nhà an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em; các biểu mẫu khảo sát thống kê liên quan. 100% cán bộ và cộng tác viên của hai xã triển khai mô hình được tuyên truyền nhận biết các nguy cơ và biết cách phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em.

Những năm qua, ngành LĐ-TB&XH Ninh Bình đã tham mưu cho tỉnh cùng các địa phương tạo ra nhiều sân chơi bổ ích giúp trẻ phát triển thể chất, tinh thần (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, Sở còn hướng dẫn hai xã triển khai khảo sát các hộ gia đình có trẻ em, đánh giá các tiêu chí về ngôi nhà an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Khánh tổ chức các cuộc tư vấn cộng đồng về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em tại 2 xã, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã về kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

Thông qua việc tuyên truyền, giúp các bậc cha mẹ và những người chăm sóc trẻ nhận biết và loại bỏ các mối nguy hiểm có thể gây tai nạn thương tích cho trẻ xung quanh nhà và trong nhà, giảm đến mức thấp nhất các loại thương tích ở trẻ em tại gia đình và cộng đồng do các nguyên nhân trong sinh hoạt hàng ngày gây ra, góp phần nâng cao ý thức của người dân về an toàn cộng đồng. Năm 2018, Sở LĐ-TB&XH Ninh Bình tiếp tiếp tục nhân rộng mô hình “Ngôi nhà an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em” ra các huyện Yên Mô, Kim Sơn và Gia Viễn.

Bên cạnh đó, ngành LĐ-TB&XH Ninh Bình còn tổ chức các cuộc tư vấn trực tiếp về kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em; phòng tránh tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực trẻ em cho đội ngũ cán bộ xã, giáo viên các trường THCS, tiểu học, mầm non, trưởng các thôn, xóm, y tế thôn bản, các tổ chức quần chúng (đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân) và các bậc cha mẹ có trẻ em dưới 16 tuổi tại một số xã, thị trấn ở cả 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu; tổ chức 64 buổi sinh hoạt câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề nhằm cung cấp các kiến thức và kỹ năng nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục giới tính, vệ sinh em gái, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh cho trẻ em... thu hút hàng ngàn người tham dự.

Dạy bơi, không chỉ giúp trẻ tránh được đuối nước, mà còn là môn thể thao tốt cho sức khỏe

Đánh giá về kết quả đã đạt được trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bà Lê Thị Lựu, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình cho biết, thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục nhân rộng mô hình “Ngôi nhà an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em” ra các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em; tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội nỗ lực hơn nữa nhằm tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, vui tươi, lành mạnh góp phần cho trẻ có cơ hội phát triển toàn diện cả thể chất, tinh thần.

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh